Tags:
Node Thumbnail

ต่อเนื่องจากรัฐบาลไทยเผยดึง AWS, Microsoft, Google และ WD ร่วมลงทุนในไทย การเดินทางของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังคงดำเนินต่อไป

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน ได้เข้าหารือกับ Sam Altman ซีอีโอของบริษัท OpenAI โดยนายกรัฐมนตรีระบุเพียงเชื่อว่า AI จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในภาครัฐ และเอกชน ตอกย้ำความจำเป็นที่ประเทศไทยต้องมี Data Center

No Description

ที่มา - X

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 November 2023 - 16:32 #1299344

เอ๋ไทยต้องมี Data Center หรือบุคคลากรที่สร้าง AI ได้ใช้ AI เป็นน่าจะสำคัญกว่านะครับ DC ในไทยก็มีพอสมควรหรือ เช่า คลาวด์ region อื่นก็ได้ แต่บุคคลากร โดยเฉพาะราชการใช้ AI เป็นประโยชน์ต่อรัฐนี่ผมว่าจำเป็นกว่ามากนะครับ แถมไปคุยกับ OpenAI ที่ไม่ใช่ DC Provider แต่เขาใช้ Azure อยู่แล้วอีก Message นี้แปลกๆ จะชวนเขามาลงทุน Training Open AI ใน DC ไทยหรองงๆแหะ

By: chieffy on 16 November 2023 - 21:35 #1299365 Reply to:1299344

ลองอ่าน politic ของกลุ่มผู้พัฒนา AI ยังครับ ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นผู้ประกอบการที่อยู่ในจุดสำคัญที่เราต้องการถ้าเขาเป็นแกนนำหรือมีอิทธิพลกลุ่มคงสูงพอนะครับ ไม่ว่าจะ Ai afrontier การลงนามผู้พัฒนา รวมถึงล่าสุดคือ world data ที่ทำขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนบนโลกเป็นฐานข้อมูลของโลกในการพัฒนา AI และเทคโนโลต่างๆ ทาง OpenAI เป็นผู้ที่จะสนับสนุนในปัญหาข้อติดขัดต่างๆเช่นบุคลากร ความร่วมมือทั้งหลาย รวมถึงการมีฐานข้อมูลส่วนตัวด้วยแค่นี้คงเพียงพอให้เราไม่ต้องคิดมาก ส่วนตัวผมเองเห็นข่าวที่จะทำ World data ยังเศร้าเลยว่าประเทศเราก็คงไม่คิดจะร่วมหรอกมั้ง ถ้าแบบนี่ก็เป็นการดีแล้ว อย่างน้อยก็ Know how จากคนของทางนั้นได้แล้ว

ปล. OpenAI เป็นองค์กรที่มีแผนในการพัฒนา Ai และผู้คนไปด้วยกัน ถ้าได้ลองใช้งานและสังเกตกันบ้างนะ แค่มันไม่สื่อสารออกมาเองละ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 17 November 2023 - 09:12 #1299389 Reply to:1299365

ยังไม่เข้าใจว่าสุดท้ายความจำเป็นในการตั้ง DC คืออะไรครับ? เป็นความสำคัญเร่งด่วน ทั้งที่เราก็มีอยู่แล้วหลายเจ้า และเราก็ไม่ใช่ประเทศหลักในการทำชิปหรือศูนย์กลางสื่อสารโลก ผมไม่แน่ใจว่าเราจะลงทุนทำ DC ที่มีอยู่แล้วทำไม ทำไมไม่ไปทุ่มทุนด้านอื่นๆ ที่น่าจะมีผลระยะยาวกว่า?