Tags:
Node Thumbnail

เรื่องราววุ่นวายใน OpenAI บริษัทด้าน AI ผู้พัฒนา ChatGPT ตลอดระยะเวลากว่า 72 ชั่วโมง อาจจะจบลงแล้ว จากเรื่องราวเริ่มต้นที่บอร์ดของ OpenAI มีมติไล่ออกซีอีโอ Sam Altman แบบเซอร์ไพรส์ทุกฝ่าย ตามมาด้วยความไม่พอใจและพนักงานอาจพากันลาออก ขณะที่ไมโครซอฟท์ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ใน OpenAI ก็ประกาศว่าจะรับ Sam มาเป็นหัวหน้าแผนกในไมโครซอฟท์ ล่าสุด OpenAI ก็ประกาศว่าเจรจากับ Sam ได้แล้วที่จะกลับมาเป็นซีอีโอ โดยมีการปรับเปลี่ยนกรรมการบอร์ดบริษัทหลายคน

จากประกาศล่าสุดที่ออกมา อาจดูได้ว่าใครมีความรู้สึกแบบไหน หรือมีบทบาทอย่างไรที่นำมาสู่ข้อสรุป รวบรวมไว้แล้วตรงนี้

เริ่มต้นที่ศูนย์กลางในการเคลียร์เรื่องราวของปัญหานี้คือ Satya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์ บริษัทผู้ลงทุนหลักใน OpenAI ส่วน For-Profit เป็นเงินระดับหมื่นล้านดอลลาร์ บอกว่าเราได้รับการสนับสนุนในการเสนอเปลี่ยนแปลงบอร์ดของ OpenAI ซึ่งเชื่อว่าเป็นก้าวแรกที่จำเป็นต่อความมั่นคง ความโปร่งใสของข้อมูล และการกำกับดูแลที่ดีของบริษัท โดยทั้งเขา, Sam และ Greg Brockman เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงนี้ ว่าจะทำให้ OpenAI บรรลุภารกิจที่วางไว้ และพร้อมร่วมมือเพื่อพัฒนา AI ต่อไปให้กับลูกค้าและพาร์ตเนอร์

No Description

Sam Altman ซีอีโอ OpenAI ที่จะกลับมารับตำแหน่งอีกครั้งบอกว่า เขารัก OpenAI ทุกอย่างที่เขาทำในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ก็เพื่อให้ทีมและภารกิจยังเดินหน้าต่อไป ตอนที่เขาประกาศร่วมงานกับไมโครซอฟท์ ก็เพราะตอนนั้นคือทางเลือกดีที่สุดของเขาและทีม ด้วยการสนับสนุนจากบอร์ดชุดใหม่และ Satya เขาพร้อมที่กลับมา OpenAI และร่วมสร้างทีมที่แข็งแกร่งพร้อมการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์

Greg Brockman ผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI, อดีตประธานบอร์ด ที่ลาออกตาม Sam ในตอนแรก บอกว่าเขาเตรียมกลับไปทำงาน OpenAI และเขียนโค้ดต่อเลยคืนนี้

Ilya Sutskever หัวหน้าฝ่าย Scientist, ผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI, หนึ่งในสี่กรรมการบอร์ดที่ไล่ Sam ออก ยังไม่ได้พูดอะไร แต่รีโพสต์ประกาศของ OpenAI และโพสต์ของ Sam (ภาพ @alexrkonrad)

No Description

Brian Chesky ซีอีโอ Airbnb และ Bret Taylor อดีตซีอีโอ Salesforce ที่กำลังจะเป็นประธานบอร์ด OpenAI ทั้งสองคนมาสั้น ๆ ว่า ❤️ ส่วน Mira Murati ซีทีโอ OpenAI มาด้วยหัวใจสีฟ้า 💙

Emmett Shear อดีตซีอีโอ Twitch ที่ตอนแรกจะมาเป็นซีอีโอชั่วคราว บอกว่าเขายินดีกับผลที่ออกมา หลังจากผ่านเวลาที่เข้มข้น 72 ชั่วโมง การมาร่วมงานกับ OpenAI เขาก็ยังไม่แน่ใจว่าทางที่ถูกควรเป็นแบบไหน แต่วิธีนี้เป็นทางที่ดีที่สุดแล้วกับทุกฝ่าย เขายินดีที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทางออกนี้

Aaron Levie ซีอีโอ Box บอกว่าเรื่องราวมันวุ่นวายมาก แต่ก็จบลงได้อย่างสวยงาม

Joshua Kushner พาร์ตเนอร์ Thrive Capital หนึ่งในผู้ลงทุนใน OpenAI บอกว่า OpenAI มีโอกาสเป็นหนึ่งในบริษัทตำนานของโลกคอมพิวเตอร์ ด้วยการนำของ Sam และ Greg เรื่องที่เกิดขึ้นตอนนี้สะท้อนความแข็งแกร่งของทีม OpenAI และเป็นทางออกดีที่สุดแล้ว

Peter Lee รองประธานไมโครซอฟท์ฝ่าย Microsoft Research บอกว่าถ้าได้ทำงานกับ Sam, Greg และทีมในฐานะพนักงานไมโครซอฟท์ด้วยกันก็คงสนุก แต่ถึงอย่างนั้นผลลัพธ์ที่ออกมาก็สวยงามทั้งกับ OpenAI, ไมโครซอฟท์ ตลอดจนทุกคนที่ห่วงใยผลกระทบในอนาคตของ AI

และปิดท้ายที่ Elon Musk ...

Get latest news from Blognone

Comments

By: zerost
AndroidWindows
on 22 November 2023 - 23:22 #1299873
zerost's picture

คนสุดท้ายนี่เลิฟเลยทุกอย่างเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์ม​ผม