Tags:
Node Thumbnail

เรื่องนี้เริ่มต้นจาก Gergely Orosz ซึ่งเป็นผู้เขียนจดหมายข่าว The Pragmatic Engineer แฉข้อมูลผ่านบัญชี X ของเขาเอง เกี่ยวกับงานสัมมนาด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ DevTernity ซึ่งจัดที่ลัตเวียมาหลายปี โดยงานช่วงหลังเปลี่ยนมาเป็นแบบออนไลน์ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ซึ่ง Orosz พบว่ามีรายชื่อผู้ร่วมขึ้นพูดในงานที่ปรากฏในเว็บไซต์ แต่หลายคนไม่มีตัวตนอยู่จริง

รายชื่อผู้พูดที่เขาพบคือผู้หญิงบางคน เป็นรูปโปรไฟล์ที่สร้างด้วย AI พร้อมประวัติทำงานปลอม เช่น รายแรกบอกว่าเป็นวิศวกรที่ Coinbase แต่ไม่พบชื่อบุคคลนี้ในบริษัท, อีกคนทำงานที่ WhatsApp ก็ไม่มีตัวตนเช่นกัน จากการค้นพบนี้ Orosz จึงคาดเดาไปในหลายเหตุผลที่ทำให้ผู้จัดงานต้องใช้โปรไฟล์ผู้พูดหญิงปลอมขึ้นมา

Eduards Sizovs ผู้จัดงานสัมมนา DevTernity ออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าว โดยบอกว่าโปรไฟล์ที่ไม่มีอยู่จริงของผู้พูดหญิงซึ่งปรากฏในเว็บไซต์ของงานมีทั้งหมด 3 คน แต่เรื่องนี้มีที่มาที่ไปจนกลายเป็นแบบนี้

เขาอธิบายว่างานสัมมนา DevTernity ให้ความสำคัญมากเรื่องความหลากหลาย (Diversity) ในตอนแรกมีผู้ร่วมพูดในงานหญิง 2 คน ที่ตกลงเข้าร่วม แต่ต่อมาขอถอนตัวด้วยเหตุผลจำเป็น (คนหนึ่งสุขภาพ อีกคนมีงานซ้อน) ทำให้มีผู้พูดหญิงคนเดียวคือ Kris ส่วนโปรไฟล์ปลอมที่ปรากฏบนเว็บไซต์นั้นเกิดจากบั๊กเว็บเวอร์ชันเดโม ที่ใช้วิธีสร้างโปรไฟล์ผู้พูดที่ไม่มีจริงขึ้นมาแสดง แต่เขายุ่งมากหลังจากพบบั๊กนี้ และเลือกไม่แก้ไขทันทีเพราะไม่สามารถแก้ได้ง่าย (quick fix) อีกทั้งการวางโปรไฟล์นั้นก็เพื่อให้รู้ว่าต้องหาคนมาแทนที่

คำชี้แจงของ Sizovs ดูจะทำให้สถานการณ์แย่ลง เพราะ Orosz ก็ขุดต่อและพบว่างานสัมมนา DevTernity มีโปรไฟล์ผู้พูดหญิงที่ไม่มีตัวตนจริงมาแล้วหลายปี ขณะที่ Kristine Howard วิศวกรจาก AWS หรือ Kris ผู้หญิงคนเดียวที่ผู้จัดงานพูดถึง ก็ประกาศถอนตัวจากงานทันทีหลังมีการแฉเรื่องนี้ออกมา และมีผู้พูดที่ถอนตัวจากเพิ่มอีก 23 คน ผู้พูดบางรายให้เหตุผลว่างานสัมมนานี้เป็นงานแบบเสียเงิน การสร้างโปรไฟล์ปลอมน่าจะทำเพื่อหวังดึงคนเข้าร่วมงาน จึงไม่ใช่วิธีที่สามารถยอมรับได้

Sizovs อัพเดตล่าสุดว่าเขาตัดสินใจยกเลิกงานสัมมนานี้แล้ว โดยบอกว่าตอนนี้สื่อออนไลน์ทุกช่องทางของงานถูกโจมตีด้วยวิธีต่าง ๆ เขาเชื่อว่ามีคนต้องการทำลายงานสัมมนานี้ให้ได้ และจะชี้แจงสิ่งที่พบในภายหลัง

ที่มา: Business Insider

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: may2190 on 30 November 2023 - 15:16 #1300320

ฝร่ังแถเก่งเหมือนกัน นึกว่ามีแต่คนไทยที่เก่งเรื่องนี้