Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Dana Rao หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ Adobe ให้สัมภาษณ์กับ The Verge หลังจาก Adobe ประกาศล้มดีลซื้อกิจการ Figma ซึ่งเขาบอกว่าเนื่องจาก Adobe พบปัญหาการแสดงข้อมูลกับหน่วยงานกำกับดูแลของคณะกรรมการยุโรปหรือ EU เพื่อพิสูจน์ว่าดีลนี้จะไม่กระทบการแข่งขันในอนาคต ที่ EU แสดงความกังวล มาตั้งแต่ต้น

Rao มองต่างในเรื่องนี้ เขาบอกว่าถ้าพูดถึงตลาดซอฟต์แวร์งานออกแบบ UI แล้ว Adobe กับ Figma ไม่ได้แข่งขันกันเลยด้วยซ้ำ แม้ Adobe จะมี Adobe XD ที่เป็นผลิตภัณฑ์ใกล้เคียงที่สุด แต่จำนวนผู้ใช้งานก็น้อยมาก และ Adobe ก็หยุดการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ไประยะหนึ่งแล้ว จึงไม่เห็นการทับซ้อนกันที่ชัดเจน ลูกค้าของ Figma และ Adobe ตลอดจนซอฟต์แวร์คู่แข่งก็ไม่ได้มีปัญหากับดีลดังกล่าว

เมื่อถามว่าทำไม Adobe และ Figma จึงเลือกล้มดีล ไม่สู้หรือเจรจากับหน่วยงานต่าง ๆ แบบดีลไมโครซอฟท์ - Activision Blizzard ที่กินเวลามากกว่าหนึ่งปีเช่นกัน Rao บอกว่า ทั้ง Adobe และ Figma มองว่าหน่วยงานกำกับดูแล ให้ความสำคัญในประเด็นหลักคือ ตลาดจะมีการแข่งขันกันต่อไปหรือไม่ เมื่อเกิดดีลควบรวมกิจการ ซึ่งทั้งสองบริษัทก็ได้พยายามชี้แจงและหาข้อมูลมาสนับสนุนแล้ว แต่เมื่อพิจารณาก็พบว่าหากเลือกสู้ต่อไปก็ไม่คุ้มค่า การปล่อยให้เป็นแบบเดิมไม่มีดีลเกิดขึ้น น่าจะเป็นสิ่งที่หน่วยงานกำกับดูแลต้องการมากกว่า

ที่มา: The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: tisana
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 22 December 2023 - 11:45 #1301728

คงต่างจากดีล ms-activition ตรงที่ผู้แข่งขันในตลาดยังมีเยอะกว่ากรณี adobe-figma เนี่ยแหละ

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 22 December 2023 - 23:43 #1301781
tomyum's picture

ดีแล้ว แข่งกันจะได้พัฒนา