Tags:
Node Thumbnail

จากรายงานของ Nikkei Asia เผยว่า Nikon, Sony และ Canon กำลังพัฒนาเทคโนโลยีการตรวจสอบสิทธิ์ในตัวที่จะแทรกลายเซ็นดิจิทัลลงในภาพ โดย Nikon จะเปิดตัวกล้องมิเรอร์เลสระดับมืออาชีพที่มาพร้อมเทคโนโลยีการตรวจสอบสิทธิ์ ส่วน Sony จะออกอัพเดตเฟิร์มแวร์ให้กับกล้องในช่วงต้นปีนี้ และคาดว่า Canon จะเปิดตัวกล้องที่มีลายเซ็นดิจิทัลภายในปี 2024 และจะนำลายเซ็นดิจิทัลมาใส่ในวิดีโอด้วย

นอกจากนี้พันธมิตรขององค์กรข่าวระดับโลก, บริษัทเทคโนโลยี และผู้ผลิตกล้อง ยังร่วมกันสร้างเครื่องมือตรวจสอบภาพชื่อ Verify เพื่อต่อสู้กับการปลอมแปลงภาพที่ใช้ Generative AI เครื่องมือนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถดูลายเซ็นดิจิทัลของรูปภาพ ประกอบด้วยวันที่ เวลา สถานที่ และรายละเอียดของช่างภาพ หากรูปภาพไม่มีลายเซ็นดิจิทัลหรือสร้างขึ้นโดยใช้ AI ระบบตรวจจับจะให้ป้ายกำกับว่าเป็นรูปที่ไม่มีข้อมูลรับรองเนื้อหา โดยหวังว่า Verify จะกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญในการต่อสู้กับการบิดเบือนข้อมูลของ AI โดยเฉพาะกับงานสื่อ ซึ่งต้องอาศัยช่างภาพในการเผยแพร่ภาพข่าวที่เป็นของจริง

No Descriptionภาพจากแอปของ Canon ที่ตรวจสอบว่าภาพมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

การต่อสู้กับการบิดเบือนของ AI ด้วยลายน้ำไม่ใช่เทคนิคใหม่ เพราะเมื่อปีที่แล้ว Google DeepMind เปิดตัว SynthID ซึ่งทำงานร่วมกับโมเดลคลาวด์ Imagen ของบริษัทสร้างระบบลายน้ำฝังลงในภาพที่สร้างด้วย AI เพื่อยืนยันว่าเป็นภาพที่ไม่ได้สร้างโดยมนุษย์ ป้องกันปัญหาภาพปลอม-บิดเบือนเหตุการณ์จริง สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้

ที่มา - Nikkei Asia via Extreme Tech

Get latest news from Blognone

Comments

By: Jirawat
Android
on 3 January 2024 - 12:39 #1302349
Jirawat's picture

อยากรู้ว่าเป็นภาพจริงหรือไม่ก็เสียเงินสินะ😂 แต่คนก็ใช้ภาพจาก ai อยู่ดีเพราะราคาถูก ต้นทุนตำ่

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 January 2024 - 12:41 #1302351
hisoft's picture

รอบนี้คีย์จะหลุดในกี่วัน