Tags:
Node Thumbnail

Valve ประกาศกฎใหม่เกี่ยวกับการจัดการเกมที่ใช้ AI ช่วยสร้างบน Steam ผ่านบล็อกของชุมชนว่าจะตรวจสอบเนื้อหาเกมที่ใช้ AI สร้างของแพลตฟอร์มด้วยการให้ผู้สร้างเกมเปิดเผยข้อมูล AI โดยขอให้นักพัฒนาอธิบายว่าเกมของพวกเขาใช้ AI ทำอะไรบ้าง และจะแยกระหว่างเนื้อหา AI ที่สร้างไว้ล่วงหน้า (Pre-Generated) และเนื้อหา AI ที่สร้างขึ้นแบบสด ๆ (Live-Generated) ซึ่งส่วนหลังจะมีข้อกำจัดเยอะเป็นพิเศษเพื่อป้องกันไม่ให้ AI สร้างเนื้อหาที่ผิดกฎหมายออกมา

ข้อมูล AI ส่วนใหญ่จะปรากฏบนหน้าเกมของร้านค้า Steam เพื่อให้เกมเมอร์เข้าใจว่าเกมที่พวกเขากำลังจะซื้อใช้ AI ในเกมอย่างไร นอกจากนี้ Valve มีแผนที่จะเปิดตัวระบบใหม่ที่อนุญาตให้เกมเมอร์รายงานเนื้อหาที่ผิดกฎหมายภาย AI ที่สร้างขึ้นได้ด้วย

Valve กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นผลมาจากการที่ Valve ปรับปรุงความเข้าใจเกี่ยวกับภูมิทัศน์และความเสี่ยงของ AI เช่นเดียวกับการพูดคุยกับนักพัฒนาเกมที่ใช้ AI และผู้สร้างเครื่องมือ AI สิ่งนี้จะทำให้ Valve เปิดกว้างขึ้นในการเปิดตัวเกมที่ใช้เทคโนโลยี AI บน Steam ข้อยกเว้นเพียงอย่างเดียวคือเนื้อหาทางเพศสำหรับผู้ใหญ่ที่สร้างขึ้นด้วย Live-Generated จะไม่สามารถเผยแพร่บนแพลตฟอร์มได้ในขณะนี้

นอกจากนี้ Valve ได้ขอโทษที่ใช้เวลาพอควรทำความเข้าใจ AI ทำให้ผู้พัฒนาเกมบางรายตัดสินใจเลือกใช้เครื่องมือช่วยพัฒนาเกมลำบากขึ้น แต่ Valve ไม่อยากเร่งรีบที่จะนำกฎนี้มาใช้เพราะประเด็น AI เป็นเรื่องที่ซับซ้อน แต่ Valve จะคอยศึกษากฎหมายเกี่ยวกับ AI ต่อไป และจะปรับปรุงกฎอีกครั้งเมื่อจำเป็น

ที่มา - Steam via IGN

Get latest news from Blognone

Comments

By: Azymik on 10 January 2024 - 17:03 #1303063

หัวข้อข่าว

การสร้าล่วงหน้า

การสร้างล่วงหน้า

By: Exfreedom
Contributor
on 10 January 2024 - 17:16 #1303065 Reply to:1303063

แก้ไขเรียบร้อยครับ ขอบคุณครับผม