Tags:
Node Thumbnail

SoftBank รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสเดือนธันวาคม 2023 พลิกกลับมามีกำไรเป็นครั้งแรก หลังจากขาดทุนติดต่อกันมาหลายไตรมาส โดยมีกำไรสุทธิ 9.5 แสนล้านเยน จากรายได้รวม 1.77 ล้านล้านเยน

กำไรของ SoftBank ในไตรมาสนี้ส่วนใหญ่มาจากผลกำไรของกองทุน Vision Fund ซึ่งมีกำไร 6.0 แสนล้านเยน นอกจากนี้ยังบันทึกกำไรจาก Arm ที่ไอพีโอเข้าตลาดหุ้นในเดือนกันยายน และราคาหุ้นก็ปรับเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด

Yoshimitsu Goto ซีเอฟโอ SoftBank กล่าวในช่วงแถลงผลประกอบการ ว่าธีมการลงทุนของ SoftBank ตอนนี้คือย้ายจาก Alibaba ไปสู่ AI (Shift from Alibaba to AI) โดยตอนนี้มูลค่าสินทรัพย์ลงทุนนั้นเป็นหุ้น Alibaba เพียง 0.02% ของการลงทุนทั้งหมด แล้วมาเพิ่มที่ Arm ซึ่งมองว่าเป็นหัวใจของ AI และบริษัทในกองทุน Vision Fund ที่โฟกัสด้าน AI ผลจากการย้ายการลงทุนออกจาก Alibaba ยังทำให้บริษัทที่ SoftBank ลงทุน จากเป็นจีน 54% ตอนนี้เหลือ 8%

การลงทุนของกองทุน Vision Fund 2 ที่โดดเด่นในไตรมาสก่อนหน้านี้ได้แก่ Tractable แพลตฟอร์มประเมินค่าซ่อมรถยนต์ จากการถ่ายภาพภายนอก แล้วประมวลผลด้วย AI กับ Cato Networks ผู้พัฒนาเทคโนโลยี Secure Access Service Edge (SASE) แพลตฟอร์มจัดการความปลอดภัยสำหรับองค์กร

ที่มา: CNBC

No Description

No Description

Get latest news from Blognone