Tags:
Node Thumbnail

Reddit แพลตฟอร์มชุมชนออนไลน์รายใหญ่ ยื่นเอกสารไฟลิ่งกับ SEC หรือ ก.ล.ต. สหรัฐ เพื่อเตรียมนำบริษัทไอพีโอเข้าตลาดหุ้นแล้ว หลังจากมีรายงานมาก่อนหน้านี้ ซึ่งมีประเด็นสำคัญเพราะ Reddit จะเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่บริษัทแรกที่ไอพีโอในตลาดหุ้นสหรัฐปีนี้ และเป็นโซเชียลมีเดียที่เข้าตลาดหุ้นในรอบหลายปี (ล่าสุดคือ Pinterest ปี 2019)

Reddit จะนำหุ้นบริษัทซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กด้วยตัวย่อ RDDT หุ้นบริษัทแบ่งเป็นคลาส A-B-C ทั้งหมดมีสิทธิในบริษัทเหมือนกัน ยกเว้นอำนาจในการโหวต โดยส่วนที่ไอพีโอคือหุ้นคลาส A มีสิทธิ 1 หุ้น 1 โหวต, คลาส B 1 หุ้น 10 โหวต สามารถแปลงสภาพเป็นคลาส A ได้ตลอด และคลาส C ไม่มีอำนาจโหวต ทั้งนี้บริษัทยังไม่ประกาศราคาหุ้น จำนวนหุ้นเสนอขาย และมูลค่ากิจการจากการไอพีโอ

Reddit ก่อตั้งในปี 2005 โดย Alexis Ohanian และ Steve Huffman เคยขายกิจการกลุ่มสื่อสิ่งพิมพ์ Condé Nast ในปี 2006 และแยกออกมาเป็นบริษัทอิสระในปี 2011 รับเงินจากนักลงทุนรวมมากกว่า 1,300 ล้านดอลลาร์ มูลค่ากิจการที่มีการรายงานครั้งสุดท้ายอยู่ราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์

ผลประกอบการของ Reddit ในปี 2023 มีรายได้ 804 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 20% จากปี 2022 โดยขาดทุนสุทธิลดลงเป็น 90.8 ล้านดอลลาร์ ข้อมูลสถิติอื่นน่าสนใจเช่น มีชุมชนมากกว่า 1 แสนห้อง, มีผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (DAUs) 73 ล้านบัญชี เป็นประจำทุกสัปดาห์ (WAUs) 267 ล้านบัญชี

ในการไอพีโอของ Reddit ครั้งนี้ บริษัทระบุว่าผู้ใช้งาน Reddit ที่เรียกกันว่า Redditor สามารถร่วมซื้อหุ้นไอพีโอได้โดยตรงด้วย ซึ่งจะให้กับผู้ใช้งานที่มีแต้ม Karma มากกว่า 2,000 คะแนน และกลุ่ม moderatos ที่มีกิจกรรมมากกว่า 5,000 ครั้ง

ที่มา: CNBC

No Description

Get latest news from Blognone