Tags:
Node Thumbnail

ข้อมูลจาก Stephen Totilo นักข่าวของ Game File เผยว่า Nintendo of America ยื่นฟ้องร้อง Tropic Haze ผู้สร้าง Yuzu โปรแกรม Emulator ของ Nintendo Switch โดย Nintendo กล่าวว่า ผู้สร้างโปรแกรมและตัวแทนของเขาทราบดีถึงการใช้งาน Yuzu เล่นเกมแบบละเมิดลิขสิทธิ์ และสนับสนุนให้เกิดการละเมิดลิขสิทธิ์ในวงกว้าง

Nintendo บอกว่าเกม The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom ที่วางจำหน่ายในปีที่แล้ว ถูกดาวน์โหลดแบบละเมิดลิขสิทธิ์ไปมากกว่า 1 ล้านครั้งในช่วงหนึ่งสัปดาห์ครึ่งก่อนวางจำหน่าย นอกจากนี้ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดและเล่นเกม Nintendo Switch เวอร์ชันละเมิดลิขสิทธิ์ใน Yuzu ได้เกือบทุกเกม โดยไม่ต้องจ่ายเงินให้กับ Nintendo, ผู้พัฒนาเกม และผู้จัดจำหน่ายเกมรายอื่น ๆ แม้แต่น้อย

Nintendo ต่อสู้กับวงการละเมิดสิทธิ์มานานมาก อย่างปีที่แล้ว Nintendo ได้สั่ง Valve ลบ Emulator Wii และ Gamecube ออกจาก Steam โดยให้เหตุผลว่าเป็นการปกป้องนักพัฒนาเกม และวิศวกร ที่ทำงานและใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างหนัก

No Description

ที่มา - Stephen Totilo via VGC

Get latest news from Blognone

Comments

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 28 February 2024 - 19:48 #1306646
zerocool's picture

คนเล่นเถื่อนนี่เยอะจริง ๆ


That is the way things are.

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 29 February 2024 - 11:35 #1306699 Reply to:1306646
Bigkung's picture

เกมสนุก เข้าถึงง่าย สเป็คเครื่องที่เล่นไม่ต้องแรงมากก็แบบนี้แหล่ะครับ

By: iqsk131 on 28 February 2024 - 21:53 #1306659

เข้าใจว่าเคสนี้มันมีรายละเอียดลึกกว่านี้อยู่ไม่ใช่แค่ฟ้องเพราะทำ Emulator เฉยๆ เพราะโดยพื้นฐานแล้ว Emulator ที่ Reverse Engineering เอง 100% มันไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์

แต่เคสนี้ตามที่ Nintendo อ้างก็คือ Yuzu ไม่ใช่แค่ทำ Emulator เฉยๆ แต่มีการกระทำชี้ช่องต่างนานาให้ผู้ใช้ละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย ก็เลยมองว่า Yuzu นั้นรู้เห็นเป็นใจและสนับสนุนการละเมิดลิขสิทธิ์ แล้วก็สรุปแถมไปว่า Emulator ที่ Yuzu พัฒนานั้นมีเจตนาเพื่อละเมิดลิขสิทธิ์ไปด้วย

ซึ่งถ้ามีการชี้ช่องจริงๆส่วนตัวก็คิดว่า Yuzu น่าจะรอดยาก แต่จะโดนหนักแค่ไหนเท่านั้นเอง อย่างเบาก็จ่ายตามความเสียหายส่วนที่ชี้ช่องเฉยๆ อย่างหนักก็นอกจากค่าเสียหายจากการชี้ช่องแล้วต้องจ่ายค่าเสียหายส่วน Emulator แล้วก็คงโดนสั่งปิดแน่ๆ

ก็รอติดตามดูกันต่อไปว่าจะเป็นยังไง

By: dheerapat on 29 February 2024 - 11:32 #1306698

ดูทรงกรณีแบบนี้มันตัดหัวไป 1 แต่งอกมาสองนะ