Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลออกรายงานเรื่องการปรับปรุง iOS ให้เป็นไปตามกฎหมาย DMA (Digital Markets Act) ของ EU ซึ่งคาดว่าจะออกอัพเดตมาใน iOS 17.4 สัปดาห์หน้า มีประเด็นสำคัญคือ ต้องเปิดให้สามารถดาวน์โหลดแอปจากสโตร์ภายนอกได้ และมีรายละเอียดอื่นเพิ่มเติม

ในรายงานนี้แอปเปิลพยายามย้ำประเด็นหลักคือ แม้มีการเปลี่ยนแปลงตามข้อกำหนดของ EU แต่แอปเปิลก็พยายามทุกทางเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้งานในกลุ่ม EU อย่างไรก็ตามด้วยข้อกำหนดที่ออกมา ระดับความปลอดภัยที่เกิดขึ้นของผู้ใช้งานใน EU ก็จะน้อยกว่าผู้ใช้งานอื่นในโลก

แอปเปิลบอกว่าได้สร้าง API เพิ่มเติมมากกว่า 600 รายการ และเครื่องมือสำหรับนักพัฒนา เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงนี้สำหรับกลุ่มประเทศ EU

มีประเด็นน่าสนใจคือแอปเปิลได้นำตัวอย่างอีเมล ที่แสดงความกังวลจากหน่วยงานรัฐบาลและผู้ใช้งาน เมื่อ iOS ในกลุ่ม EU สามารถโหลดแอปภายนอกหรือ sideloading ได้ โดยเฉพาะหน่วยงานด้านความมั่นคง ธนาคาร และบริการฉุกเฉิน ซึ่งทางแก้ไขของแอปเปิลคือแม้สามารถดาวน์โหลดแอปจากสโตร์ภายนอกได้ แต่แอปก็ต้องผ่านการตรวจสอบจากแอปเปิลด้วยเช่นกัน ซึ่งสามารถป้องกันปัญหาที่อาจเกิดได้ในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้แอปเปิลยกตัวอย่างแนวทางของกูเกิลเรื่อง Advanced Protection Program ที่จำกัดการลงแอปเฉพาะ Play Store เท่านั้น จากที่ Android ปกติสามารถลงแอปผ่านช่องทางอื่นได้ด้วย สะท้อนว่าการเปิดกว้างก็มาพร้อมความเสี่ยงนั่นเอง

รายละเอียดดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บริษัทและองค์กรไอทีของยุโรปออกมาร้องเรียนให้ EU สอบสวนท่าทีของแอปเปิลนี้ด้วย

ที่มา: 9to5Mac และ Reuters

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 3 March 2024 - 12:06 #1306902
CrazyPower's picture

ก็ถูกของเปิ้ล