Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

แอปเปิลอัพเดต iOS 17.4 โดยมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญสำหรับผู้ใช้งานในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปหรือ EU นั่นคือสามารถดาวน์โหลดแอปจากสโตร์อื่นนอกเหนือจาก App Store ได้ ซึ่งหลายคนคงมีคำถามว่าฟีเจอร์นี้ครอบคลุมแค่ไหน ผู้ใช้งาน EU สามารถทำแบบนี้นอกพื้นที่ได้หรือไม่ คนนอกพื้นที่ตั้งค่าเป็น EU จะทำได้หรือไม่? แอปเปิลอธิบายรายละเอียดไว้แล้ว

แอปเปิลอธิบายรายละเอียดการทำงานของมาร์เกตเพลสแอปทางเลือก (แอปเปิลใช้คำว่า alternative app marketplaces) สำหรับผู้ใช้งานในกลุ่มประเทศ EU โดยบัญชี Apple ID ต้องตั้งค่าเป็นหนึ่งในประเทศของกลุ่ม EU และตัวอุปกรณ์ก็ต้องใช้งานอยู่ในพื้นที่กลุ่มประเทศ EU ด้วย กระบวนการนี้ทำที่ระดับอุปกรณ์ และส่งข้อมูลกลับมาที่แอปเปิลเฉพาะได้หรือไม่ได้เท่านั้น ไม่มีการเก็บข้อมูลพิกัดผู้ใช้งาน

กรณีเดินทางออกนอกพื้นที่ประเทศกลุ่ม EU หากเป็นการเดินทางระยะเวลาสั้น ๆ จะยังใช้งานมาร์เกตเพลสแอปทางเลือกได้เป็นระยะเวลาหนึ่ง แต่ถ้าเดินทางนานกว่านั้น จะเสียฟีเจอร์บางอย่างไป เช่น การลงแอปใหม่ ส่วนแอปที่ลงไปแล้วจะใช้งานได้ต่อไปตามปกติ เพียงแต่ไม่สามารถอัพเดตได้

จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีสโตร์ภายนอกหรือมาร์เกตเพลสแอปทางเลือก ตามคำที่แอปเปิลใช้ เปิดให้บริการแต่อย่างใด โดยมีแพลตฟอร์มที่ประกาศว่าจะมีหลายราย เช่น Mobivention, MacPaw หรือ Epic Games

ที่มา: 9to5Mac

Get latest news from Blognone