Tags:
Node Thumbnail

NVIDIA เปิดตัว Earth-2 ที่เป็น API บนแพลตฟอร์ม NVIDIA DGX Cloud สำหรับงานประมวลเกี่ยวกับสภาพอากาศโดยเฉพาะ มีจุดเด่นคือความเร็วในการพยากรณ์และคาดการณ์ข้อมูลอากาศ ที่ทำได้ในระดับวินาที จากปัจจุบันที่โมเดลสามารถให้ข้อมูลระดับนาทีหรือชั่วโมง และเจาะข้อมูลได้ระดับรัศมี 2 กิโลเมตร

Jensen Huang ซีอีโอ NVIDIA กล่าวว่าภัยพิบัติจากสภาพอากาศตอนนี้กลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้นในโลก เราเห็นข่าวบ่อยครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มูลค่าความเสียหายตอนนี้ประเมินที่ 1.4 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่ง API ของ Earth-2 มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้คนเตรียมพร้อมมากขึ้น หากเกิดเหตุการณ์สภาพอากาศแปรปรวน

Earth-2 มีโมเดล Generative AI ของ NVIDIA เองชื่อว่า CorrDiff ซึ่งมีความสามารถสร้างรูปภาพความละเอียดสูงมากกว่าเดิม แต่เร็วและใช้พลังงานน้อยกว่า เพื่อใช้ประกอบการพยากรณ์อากาศ

NVIDIA ประกาศพาร์ตเนอร์ที่เริ่มนำ Earth-2 มาใช้งานแล้วเช่น หน่วยงานกลางด้านสภาพอากาศของไต้หวัน เพื่อใช้ประเมินและออกเตือนภัยจากไต้ฝุ่น, The Weather Company ใช้ Earth-2 ร่วมกับ Omniverse ในการซิมูเลชันภาพความละเอียดสูง นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มพยากรณ์อากาศอื่นเช่น Spire, Meteomatics, Tomorrow.io, north.io และ ClimaSens

ที่มา: NVIDIA

No Description

Get latest news from Blognone