Tags:
Node Thumbnail

รัฐเทนเนสซีผ่านกฎหมายห้ามสร้างเพลงด้วย AI ที่เรียนรู้และลอกเลียนศิลปิน ซึ่งเป็นรัฐแรกในสหรัฐอเมริกาที่ออกกฎหมายนี้ ซึ่งเป็นการปรับปรุงกฎหมายคุ้มครองงานเพลงเดิม ที่ห้ามลอกเลียนไปถึง ชื่อศิลปิน รูปภาพ โดยเพิ่มเติมการเลียนแบบด้วย AI มาอีกหัวข้อ กฎหมายนี้จะมีผลตั้งแต่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นไป

กฎหมายฉบับนี้มีลูกเล่นเล็ก ๆ ในการตั้งชื่อ โดยมีชื่อเต็มว่ากฎหมายคุ้มครองการเลียนแบบเสียงและภาพ มีชื่อย่อว่า ELVIS Act (Ensuring Likeness Voice and Image Security Act) เนื่องจากศิลปิน Elvis Presley มีประวัติมาฝึกฝนและพัฒนางานเพลงที่เมืองแนชวิลล์ เมืองหลวงของรัฐเทนเนสซี ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นดินแดนของเพลงคันทรี มีศิลปินชื่อดังหลายคนที่เคยมาฝึกฝนและบันทึกเสียงที่เมืองนี้ รวมทั้ง Taylor Swift

Bill Lee ผู้ว่าการรัฐเทนเนสซี บอกว่ากฎหมายนี้เป็นการปกป้องอุตสาหกรรมดนตรี ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญหนึ่งของรัฐ ให้เท่าทันกับเทคโนโลยีที่มีวิวัฒนาการตลอดโดยเฉพาะ AI

ที่มา: NPR ภาพ Facebook: Bill Lee

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Jirawat
Android
on 26 March 2024 - 20:29 #1308764
Jirawat's picture

เอาละมีคนเปิด

By: shub on 27 March 2024 - 08:55 #1308782

แบบไหนนับว่าเลียนแบบกันนะ หรือแค่เป็นAiก็ถือว่าเลียนแบบเลย?

By: GroundVader on 28 March 2024 - 09:12 #1308866 Reply to:1308782
GroundVader's picture

เดาว่าทุกเสียงมันมีลิขสิทธิ์อยู่ในตัวของมันแล้ว แม้แต้เสียงสัตว์ การที่นำAIไปเลียนเสียงศิลปินหรือแม้แต่เสียงเราเอง โดยไม่ได้รับความยินยอม ก็เหมือนถูกละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้าเอาเสียงเป็ดไปเลียนให้เหมือนเสียงโดนัลดักก็ไม่น่าจะผิดอะไร(มั่ง)

By: EngineerRiddick
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 27 March 2024 - 09:10 #1308784
EngineerRiddick's picture

"เมืองแนชวิลล์ เมืองหลวงของรัฐเทนเนสซี ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นดินแดนของเพลงคันทรี มีศิลปินชื่อดังหลายคนที่เคยมาฝึกฝนและบันทึกเสียงที่เมืองนี้ รวมทั้ง Taylor Swift"

....มีความเป็นโชเน็น! ถ้าใครอยากเก่งเหมือน Elvis,Taylor Swift หรือศิลปิน หลายๆท่านต้องมาฝึกวิชา ที่เมืองนี้นะครัส
ฝึก ฝึก แล้วก็ฝึก แล้วจะปล่อยบังไค ได้!! :)

ความรู้รอบโต๊ะ: เอาจิงๆมันมี Belmont University และ Lipscomb University 2.ม.ตัวตั้งตัวตี บ่มเพาะนักศึกษาด้านดนตรีและธุรกิจดนตรี เพื่อนฝรั่งผมบอก ว่ามันก็เหมือนyouคนไทย มีความเชื่อว่า เมืองแนชวิลล์ เป็นดังแดนศักดิ์สิทธิ์ของดนตรี
Dolly Parton,Kenny Chesney ก็มาจากแนชวิลล์ :)

By: iqsk131 on 27 March 2024 - 11:24 #1308794

อ่านต้นทางมา ผมว่าหัวข้อข่าวน่าจะ misleading ไปหน่อย เพราะไม่ใช่แค่ห้ามเลียนแบบเพลง แต่เหมือนว่าจะห้ามเลียนแบบเสียงเลย (ก็คือคุ้มครองเสียงนั่นแหละ)

ตัวกฎหมายเจาะจงที่อุตสาหกรรมเพลง แต่ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะมีผลไปด้านอื่นอย่างเรื่องงานพากย์และภาพยนต์ด้วยไหม..

แล้วก็อ่านจากชื่อกฎหมายแล้ว... เหมือนว่าไม่ใช่แค่ห้ามเอาเสียงศิลปินไปเทรน แต่ไม่ว่าจะเป็นเสียงใครก็ตาม ถ้าทำออกมาเลียนแบบเสียงศิลปินก็เหมือนจะห้ามเหมือนกัน ไม่แน่ใจว่าเรื่องนี้จะเป็นปัญหาไหม ก็ต้องรอดูต่อไป แต่ก็ถือว่ายินดีที่มีกฎหมายพวกนี้ซะที รอวันที่จะได้ใช้ AI แบบไร้ข้อครหาอยู่

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 March 2024 - 15:33 #1308815
osmiumwo1f's picture

เรื่องตั้งชื่อกฎหมายให้เป็นคำหรือออกเสียงเป็นคำได้นี่น่าจะเป็นจุดเด่นของ USA เลยมั้งครับ