Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้ Mira Murati ซีทีโอ OpenAI ให้สัมภาษณ์กับ The Wall Street Journal เกี่ยวกับ AI สร้างวิดีโอ Sora ซึ่งนักข่าวถามคำถามหนึ่งว่า Sora ใช้วิดีโอจากแหล่งใดมาเทรน Murati บอกว่าเป็นวิดีโอสาธารณะจากแหล่งต่าง ๆ และวิดีโอที่ซื้อไลเซนส์ ซึ่งเมื่อถามต่อไปว่าเป็นวิดีโอใน YouTube ด้วยหรือไม่ Murati ปฏิเสธที่จะตอบและบอกว่าไม่ทราบ

คำตอบนี้ถูกนำมาเป็นประเด็นอีกครั้ง เมื่อ Neal Mohan ซีอีโอ YouTube ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ Bloomberg ซึ่งนักข่าวก็ถามว่า เขาทราบหรือไม่ว่า OpenAI ได้ใช้วิดีโอบน YouTube มาเทรน AI Sora หรือไม่?

Mohan ไม่ได้ยืนยันว่า Sora ใช้วิดีโอ YouTube เทรนข้อมูลหรือไม่ แต่บอกว่าหากเป็นเช่นนั้นจริง ก็จะผิดข้อกำหนดในการให้บริการ (TOS) ของแพลตฟอร์ม YouTube เขายังให้ความเห็นต่อไปว่า หากมองให้มุมของครีเอเตอร์ที่ลงทุนสร้างสรรค์ผลงานอย่างหนัก และอัปโหลดสิ่งเหล่านั้นมาใน YouTube พวกเขาย่อมคาดหวังว่าแพลตฟอร์มจะทำตามข้อกำหนด ซึ่งการดาวน์โหลดทรานสคริปต์และวิดีโอเป็นสิ่งที่ละเมิด

คำตอบของ Mohan จึงบอกทางอ้อมว่า ถ้า OpenAI ใช้วิดีโอ YouTube เทรน Sora จริง ก็เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

นักข่าวถามต่อไปว่าแล้ว YouTube ได้เปิดให้กูเกิลเข้ามาใช้วิดีโอบนแพลตฟอร์มเทรน AI หรือไม่ เขาก็ยืนยันว่าในภาพรวมนั้นการให้เทรน AI ย่อมผิดข้อกำหนด แต่ข้อตกลงกับครีเอเตอร์ก็สามารถทำแยกเฉพาะที่อนุญาตได้

ที่มา: BGR

Get latest news from Blognone

Comments

By: Tasksenger on 5 April 2024 - 22:37 #1309373

ในทางกลับ สมมุติมีคนไปดีลนำ VDO บน Youtube ไปเทรนโมเดล แล้ว Creator จะได้รับส่วนแบ่งด้วยหรือไม่ ? เพราะเรื่องนี้ยังค่อนข้างใหม่มาก มันมีใน Agreement หรือเปล่า ? ว่า Creator จะต้องได้รับส่วนแบ่งเป็นสัดส่วนเท่าไหร่

By: mrBrightside
iPhoneWindows
on 6 April 2024 - 15:49 #1309391

สงครามนี้ ใครมึนกว่าชนะ

By: shub on 9 April 2024 - 11:38 #1309495 Reply to:1309391

ไม่ตีมึนก็ชิบหายสิเทรนไปแล้ว555 ต่างฝ่ายต่างแกล้งเบลอกันหมดข้อมูลไม่มีเทรนเอไอจะไปแข่งขันกับชาวบ้านเค้าได้ยังไงจะให้จ่ายตังค์เยอะๆก็สิ้นเปลืองเอาเป็นว่าเอามาเทรนแล้วทำมึนไปเลยละกัน

By: Mr.EYE on 7 April 2024 - 04:37 #1309398

ต้องถาม google ใช้เทรนรึยัง เทรนไปขนาดไหนแล้ว 555