Tags:
Node Thumbnail

บอร์ดด้านการปกป้องข้อมูลในยุโรป (EDPB - European Data Protection Board) ซึ่งเป็นหน่วยงานใน EU เผยแพร่ความเห็นต่อแนวทางที่แพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่ใช้ สำหรับประเด็นการนำข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งานในการแสดงผลโฆษณาแบบเจาะจง ซึ่งหากผู้ใช้งานไม่ต้องการให้ข้อมูลถูกใช้ ก็ต้องเลือกจ่ายเงินค่าบริการรายเดือนแทน โดย EDPB เรียกวิธีการนี้ Consent or Pay

ตัวอย่างแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่ใช้วิธีการนี้ในกลุ่มประเทศ EU คือ Meta (Facebook และ Instagram) ซึ่งมีแพ็คเกจราคา 9.99 ยูโรต่อเดือน แลกกับการไม่แสดงผลโฆษณาบนแพลตฟอร์ม

EDPB มองว่าวิธีการนี้ไม่ได้สอดคล้องกับแนวทางให้ความยินยอมในการใช้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน GDPR ที่ EU ต้องการให้ผู้ใช้งานเลือกได้อย่างแท้จริง แต่ทางเลือกที่แพลตฟอร์มขนาดใหญ่ทำตอนนี้มีแค่ผู้ใช้งานต้องยิมยอมให้ใช้ข้อมูลทั้งหมด หรือไม่ให้เลยแล้วจ่ายเงิน แพลตฟอร์มควรมีทางเลือกอื่น ที่ไม่ต้องจ่ายเงิน แต่ยังสามารถควบคุมข้อมูลส่วนตัวได้ในลักษณะคล้ายกัน

ข้อเสนอ EDPB คือควรมีการควบคุมไม่ให้แพลตฟอร์มสร้างทางเลือกแค่สองวิธีแบบนี้ แต่ควรมีทางเลือกอื่น เช่น แสดงโฆษณาแบบไม่เจาะจงกับข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งาน หรือวิธีการอื่นที่คล้ายกันด้วย แบบนี้จึงจะสอดคล้องกับแนวทางของ GDPR แต่ทั้งนี้สิ่งที่ EDPB เผยแพร่เป็นข้อเสนอเท่านั้น ยังไม่มีผลบังคับใช้ใด ๆ

ที่มา: EDPB ผ่าน TechCrunch

Get latest news from Blognone