Tags:
Node Thumbnail

บริษัท OZ-IT จากสโลวีเนียเปิดตัวกล้องรักษาความปลอดภัยภายในบ้านที่ใช้ AI ประมวลผล สามารถยิงลูกเพนท์บอลใส่ผู้บุกรุกที่คาดว่าเป็นอันตรายกับผู้อยู่อาศัยได้ มีชื่อว่า PaintCam Eve โชว์อยู่บน kickstarter แต่ยังไม่เปิดให้ระดมทุน

PaintCam Eve มี 3 รุ่นได้แก่ Eve (Standard), Eve+ (Advance) และ Eve Pro (Elite) โดยรุ่นสูงสุดจะมีระบบจดจำใบหน้าบุคคล และสัตว์ได้ ในขณะที่รุ่น Eve จะมีระบบป้องกันอัจฉริยะ และเปิดปิดกล้องผ่านแอปพลิเคชัน

การทำงานของ PaintCam Eve คือการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า และการตรวจจับการเคลื่อนไหวเพื่อระบุตัวบุคคลที่ไม่พึงประสงค์ เมื่อระบบตรวจพบผู้บุกรุกกล้องจะส่งคำเตือนด้วยเสียงก่อน จากนั้นจะให้เวลา 5 วินาทีแก่บุคคลนั้นในการออกจากพื้นที่ หากผู้บุกรุกยังไม่ไปไหน กล้องจะยิงเพนท์บอลใส่โดยอัตโนมัติ มีตัวเลือกให้อัปเกรดเป็นลูกบอลแก๊สน้ำตาสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการการป้องกันเพิ่มเติมได้ ซึ่งลูกแก๊สน้ำตาจะทำให้ผู้บุกรุกสับสน และแสบตาเหมือนฤทธิ์ของแก๊สน้ำตา

ผู้ใช้สามารถดูภาพจากในกล้อง PaintCam Eve ผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ และกล้องสามารถแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์เมื่อกล้องพบว่ามีผู้บุกรุกได้ นอกจากนี้ PaintCam Eve ยังเชื่อมต่อกับระบบสมาร์ทโฮมอื่น ๆ เช่น ไฟสัญญาณเตือน และระบบล็อกประตู รองรับการใช้งานตั้งแต่บ้านขนาดเล็กไปจนถึงตึก และอาคาร

ที่มา - Interesting Engineering, PanitCam, Kickstarter

Get latest news from Blognone

Comments

By: Floating Rotten Dog
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 April 2024 - 08:42 #1310002
Floating Rotten Dog's picture

น่าเอามาดัดแปลงไว้ใช้ช่วงสงกรานต์

By: EngineerRiddick
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 19 April 2024 - 09:06 #1310005
EngineerRiddick's picture

ในads กล้องกำลังยิงแฟนลูกสาว นึกถึงเรื่องผู้กองยอดรัก:)

By: IDCET
Contributor
on 19 April 2024 - 11:15 #1310019

ทำไมผมกลับนึกถึงฉากบอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยมตอนที่ หม่ำ เชิญยิ้ม แสดงเป็นคนคุ้มกัน VIP ตอนต้นเรื่อง เพราะจำได้ว่าตัวกล้อง CCTV ในหนังมีติดอาวุธปืนกับตัวกล้องสำหรับสังหาร VIP มาเลย

พอนึกแบบนี้แล้ว จะมีคนเอาไปแปลงใส่ปืนจริงแทน Paintball/แก็สน้ำตา ไหมเนี่ย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: darkmaster
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 19 April 2024 - 11:45 #1310028
darkmaster's picture

ไม่กล้า Implement เข้าระบบบ้าน
เพราะกลัว False Positive นี่แหละ