Windows Vista Team Blog ได้เผยแพร่เอกสาร whitepaper เกี่ยวกับ DirectX 10 ว่ามีอะไรใหม่แตกต่างจาก DirectX 9.0 บ้าง โดยมีภาพเทียบฟีเจอร์ระหว่างเวอร์ชันให้ดูกันแบบจะแจ้งว่าเหนือกว่าแค่ไหน ฟีเจอร์ส่วนใหญ่เป็นการดึงพลังจาก GPU ทำให้เอฟเฟคต์หลายๆ อย่างที่ต้องเขียนกันเองเป็นพิเศษ สามารถเรียกใช้จาก DirectX 10 ได้โดยตรง
และแน่นอนว่า DirectX 10 นี้มีเฉพาะบน Vista ด้วยเหตุผลว่าต้องใช้ระบบไดรเวอร์กราฟิกแบบใหม่ WDDM (Windows Display Driver Model)
ใครทำงานอยู่สายพัฒนาเกมก็เหมาะกับการเข้าไปอ่านครับ
Comments
อยากเห็นเกมส์รุ่นที่ใช้ตัวนี้ซะแล้ว
กว่าจะถึงวันนั้น มิต้องใช้แรมซัก 2 กิ๊กเพื่อเล่นเกมที่ใช้ directX10หรอกรึ
GPU = Graphics Processor Unit
การโยนงานด้านการแสดงผลให้ GPU มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ Main Memory นี่น่า -_-" แรมมันเกี่ยวอะไรกับใช้ Main Memory สัก 2GB หล่ะเนี่ย
--Ford AntiTrust
เอาไปให้ OS ที่จะรัน DirectX 10 รับประทานไงครับ
ลองดู system requirements ดิ
http://www.microsoft.com/windowsvista/getready/capable.mspx
นี่แค่สำหรับ OS อย่างเดี่ยวล้วนๆ เลยนะ
ยิ่ง DirectX เก่งขึ้นเกมส์ก็กราฟฟิกดีขึ้น และยิ่งรับประทานเครื่องมากขึ้นเรื่อยๆ ไง
ผมว่าขึ้นอยู่กับการตลาดของ vista ด้วยนะ โดยส่วนตัว ผมว่าไม่คุ้มที่จะต้อง upgrade ทั้ง hw, sw เพื่อแค่ให้ run os smoot ซึ่ง ถ้ามี user ที่ใช้ vista น้อยจริงๆ ผมว่าเกมที่ design มาเพื่อให้ใช้ dx10 เพียวๆ ก็ยิ่งน้อยใหญ่ คนทำเกมก็ต้องการให้ขายได้เยอะๆ จริงมั้ยหล่ะครับ
ดูการตลาดของไมโครซอฟท์ต้องดูย้อนไปตอนXPออก
ตอนxpออกใหม่ๆน่ะ บั๊กเพียบ กว่าจะเสถียรถึงจุดที่ใช้ได้ต้องรอ SP2 (ระบบใช้แรมตอนออกใหม่ประมาณ 100 mb แต่พอ SP2ออกใช้แรมรันระบบอย่างเดียวประมาณเกือบ 200 mb)ประมาณ 2-3ปีกว่า และกว่าที่ผู้ใช้ทั่วไปจะมีฮาร์ดแวร์ที่เพียงพอกับความต้องการจริงๆใช้เวลาประมาณ4-5ปี!!(แรมสำหรับXPถ้าจะให้เพียงพอต้องใช้มากกว่าหรือเท่ากับ 512 mb)
แต่มาดูคนทั่วไปใช้จริงๆผมว่า ฟีเจอร์ในXPมันก็เพียงพออยู่แล้ว ฟีเจอร์ของvistaมันดูเฝอๆมากเกินไปแล้ว DirectX ฮาร์ดแวร์จริงๆ การ์ดทั่วๆไปยังสนับสนุน DX8แท้ๆ แต่DX9ยังสนับสนุนแค่ระดับซอฟท์แวร์ด้วยซ้ำไป...