ในงานสัมมนา Casual Connect 2012 เมื่อสัปดาห์ก่อน บริษัทวิจัยตลาดด้านแอพโดยเฉพาะ App Annie ได้นำเสนอผลการศึกษาในหัวข้อ Mobile App Stores Economy ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจในตลาดแอพบนมือถือหลายประเด็นครับ
- รายได้หลักของธุรกิจแอพยังอยู่ที่กลุ่มอเมริกา แต่การเติบโตทางรายได้ในจีนและญี่ปุ่นก็สูงขึ้นมาก
- แอพประเภทเกม เฉพาะในญี่ปุ่นมีการจ่ายเงินซื้อแอพโดยเฉลี่ยสูงกว่าอเมริกาสามเท่า
- ส่วนแบ่งจำนวนดาวน์โหลด Google Play สูงกว่า iOS แต่เมื่อวัดเป็นรายได้แล้วน้อยกว่ามาก
- ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของรายได้สูงมาก ใน iOS เพิ่มถึง 163% ใน Play Store เพิ่ม 175% โดย iOS ถือเป็นอันดับหนึ่งของโลก ส่วน Google Play เป็นอันดับสอง
- โดยรวมแล้วตลาดเอเชียมีการเติบโตสูงมากทั้งรายได้และจำนวนดาวน์โหลด
- เกมที่เติบโตดีใน iOS เป็นเกมแนววางแผน ผจญภัย ซึ่งชื่อเกมมีผลอย่างมาก
สไลด์ของ App Annie ฉบับเต็มดูได้ท้ายข่าวครับ
ที่มา: ไทยรัฐ และ Rude Baguette
Comments
เป็นเรื่องที่น่ายินดี...แปะๆๆ :D
เราเสียดุลการค้าไม่ใช่หรอฮะ ?
แต่การละเมิดลิขสิทธิ์ลดลง
งืมๆ
ขอบคุณครับ ลืมนึกไป
หมายความว่าเราควรละเมิดลิขสิทธิ์เยอะๆ จะได้ไม่เสียดุล?
ที่ถูกน่าจะหมายถึง เราควรส่งเสริมนักพัฒนาไทยผลิตงานดีๆ และจ่ายเพื่อเป็นกำลังใจ.. // reply ผิดอัน - -'
โตเพราะร้านขาย app เพิ่มรึเปล่า
Cocoa Developer [at] SquidMelon.
Live Wallpaper - Top 10 Paid app on Mac App Store.
ร้านขาย app เค้าโหลดทีเดียว ลงให้หลายคน ไม่ได้ทำให้ยอด download เยอะได้หรอกครับ ซื้อขายง่ายๆ ราคาช่วงที่จ่ายง่าย คนยอมจ่ายก็เยอะ
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
โตตอนช่วงโปรโมชัน 0.10 $ รึเปล่า?
หรือว่าเป็นเพราะหนังสือสอนใช้งาน iPhone Android มีขายเยอะมากคนเริ่มกล้าชื้อ???
ไม่เห็น Rude Baguette เขียนถึงไทยเลย
มันไปอยู่ในสไลด์ครับ หลังๆเลย
เป้ฯเรื่องที่ดีจริงๆ ว่าเราซื้อแอพกันมากขึ้นแล้ว ;w;
น้ำตาจะไหลขอแชร์นะครับ
เป็นเรื่องน่ายินดีจริงๆครับ
ว่าแต่เมื่อไหรอากู๋จะยอมให้ Dev ไทยขายแอพได้ครับนี่ อยากจ่ายให้ Dev ไทยหลายคนเลยครับ
คือจากไม่ซื้อเลยเป็นซื้อบ้าง เปอร์เซ็นเลยสูงมาก
+1
ผมก็เป็ยคนที่ Jail เพื่อได้ความสามารถบ้างอย่าง แต่ผมก็ซื้อ App ด้วย อันไหนที่เราชอบก็ยอมจ่ายเพื่อเป็นเจ้าของมันและเป้นเจ้าของไปตลอด ได้ครอบครอง เหอๆ
ไม่จริงครับ ผมเจอมากับตัว App ที่เคยซื้อไว้หายไปจาก store
ถ้าไม่โหลดเก็บไว้ในเครื่องก็หาโหลดอีกไม่ได้แล้ว
ผมด้วย (T_T) Twin blades หายไปเฉยเลย
นั่นสิมันหายไปไหนอะครับ สนุกมาก ยังไม่เคลียร์เลย กลับมาโหลดใหม่หายไปแล้ว
บน Android เหรอครับเพราะบน iOS ยัง search เจออยู่
อ่ะ ยังไม่เจอเฮะ
App ที่เคยซื้อ/โหลด แล้ว ถึงแม้จะเลิกขายหายจาก store ไปแล้ว ก็ยังสามารถโหลดได้อยู่ครับ โดยเข้า
App Store -> Updates -> Purchased แล้วทุกแอพที่เราเคยซื้อ/โหลดจะขึ้นมาหมดครับ กดโหลดจาก iCloud ได้ตลอดครับ
Windows Phone ด้อยไปถนัดตาเลย (T_T)
+1
Coder | Designer | Thinker | Blogger
อัตราการเติบโตของรายได้
ผมว่าของ Play Store นี่มาจากช่วงโปรโมชั่น 3 บาท 7 บาท แน่ๆ เลย
เริ่มจ่ายตังให้ก็ตอนนั้นแหละ 5555
โปรโมชันนี้ดูดคนได้ผลจริงๆ
น่าจะใช่ ผมจัดไป 2 ตัวอย่าง Paper Camera กับ Minecraft โคตรเทพ
Coder | Designer | Thinker | Blogger
สามเท่าเอย 163%เอย 175%เอย ไม่บอกหน่อยหรอครับว่าจำนวนเหล่านี้เทียบกับอะไร
เทียบกับอตีต #ห๊ะ
บอกว่าอัตราการเติบโตก็ต้องเทียบกับอดีตนั่นแหละครับ ถึงมันจะตีความได้หลายอย่าง (อาจจะแปลว่าเปอร์เซนต์การเติบโตสูงเพราะเดิมแทบไม่เคยซื้อ?) แต่ก็เป็นการพัฒนาที่ดีนะ...
ทราบครับ แต่ที่ผมถามคือตอนไหนของอดีต เดือนที่แล้ว ไตรมาสที่แล้ว ปีที่แล้ว มันเป็นอตีตเหมือนกัน แต่อัตรามันไม่เหมือนกันนะ
ส่วนแบ่งจำนวนดาวน์โหลด Google Play สูงกว่า iOS
google play ก็ต้องเปรียบกับ app store ดีกว่าไหมครับ
อาจจะมาจากที่เด็กไทยหรือผู้ปกครองเริ่มให้ความสำคัญกับเรื่องลิขสิทธิ์มากขึ้น แต่เด็กไทยติดเกมมากกว่าชาติอื่นหรือเปล่า
ติดเกมมากกว่าชาติอื่นหรือเปล่า ในสายตาผม (ที่เคยติดเกม) ผมมองว่าไม่นะครับ
อยากให้เป็นจริงจัง - -
ตามเพื่อน ตามดารา อะไรดังๆก็ตามกระแสก็จะใช้ด้วย อยากได้ตรงนี้ตรงนั้นตอนนั้นเลย ช่องทางซื้อหาก็แสนคล่องสบายไม่คลิกบนมือถือก็เข้าร้านรับบริการ
ถึงจะติดเกมมาก แต่ก็คงไม่มากกว่าญี่ปุ่นหรอกครับ
Jusci - Google Plus - Twitter
ถึงกระนั้น เด็กญี่ปุ่นก็โตมา (เหมือนจะ) มีคุณภาพดีกว่าเด็กไทย
เอาเถอะ ขอให้ Nexus7 ใหลเข้าไทยเร็วๆก็แล้วกัน
samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo
น่ายินดีจริงๆ หลังๆผมเองก็ซื้อเยอะเหมือนกันฮ่าๆๆ
อื้อหือ ใครบอกว่าพี่ไทย jail อย่างเดียว ไม่ยอมซื้อนี่มีเงิบเลยทีเดียว หลักฐานทนโท่
เป็นคนนึงที่ไม่ได้เจลและซื้อทุกแอปที่อยากได้ ทั้งตัวแอปทั้งเงินในเกมส์ พวก 0.99 ก็แทบจะกดรัวเลยคิดว่าช่างเถอะ 30 บาท เงินในเกมส์ซื้อทีละ 4.99 พอบิลบัตรเครดิตมานี่ก็แทบอ้วกเลย แต่ก็ไม่หยุดซื้อ -"-
ดีใจที่คนไทยหันมาซื้อแอปลิขสิทธิ์กันมากขึ้น ^^
ถ้าร้านที่รับลงเถื่อนลงแท้ล้วนยอดจะพุ่งอีกเท่าไรหนอ..
เป็นเรื่องที่น่าจะยินดีที่คนหันมาซื้อของลิขสิทธิ์เยอะขึ้นนะ ในเมื่อมันสูงซะขนาดนี้ Apple และ google ก็น่าจะมาเอาใจใส่ประเทศไทยหน่อยนะ :)
อย่างว่าทำออกมาให้ซื้อง่ายก็ขายคล่องละนะ
น่าแปลกที่อัตราการเจริญเติบโตมากขนาดนี้
แต่แอปเปิ้ลก็ยังไม่ได้สนับสนุนการใช้งานในประเทศไทยอย่างเต็มที่
รวมถึงห้วงเวลาการขายอุปกรณ์เช่น iPhone, iPad ผมสังเกตแล้วอดสงสัยไม่ได้ว่า
ทำไมประเทศไทยไม่ได้ถูกนับเป็นประเทศที่แอปเปิลจะนำอุปกรณ์เข้ามาขายเป็นชุดแรก
อัตรารายได้เติบโตสูง แต่มูลค่าอาจจะยังต่ำอยู่ครับ
เช่น ปีที่แล้วมีคนซื้อ 10,000 apps ปีนี้มีคนซื้อ 26,300 apps
ถ้ารายได้ต่อ app = 10 บาท หมายความว่า
อัตรารายได้เติบโตสูงถึง 163%
แต่มูลค่าของรายได้ที่เพิ่มขึ้นคิดเป็นเงินเพียงแค่ 163,000 บาท
ประเทศอย่างสิงคโปร์ยังไม่ได้ขายชุดแรกเลยครับ
ไม่มีบริษัทไหนอยากขายของช้าหรอกครับ ทุกค่ายก็อยากเปิดตัวแล้วขายได้ทั่วโลกทั้งนั้น แต่ทรัพยากรมีจำกัด ก็ต้องเลือกประเทศที่มีมูลค่าสูงก่อน ซึ่งไทยไม่น่าจะเทียบกับญี่ปุ่นหรือพวกยุโรปได้
The new iPad สิงคโปร์ขายชุดแรกนะครับ
ที่คุณพูดก็จริง เพราะทรัพยากรมีจำกัด (ขนาดวางขายเฉพาะประเทศเหล่านี้ยังผลิตไม่ทันเลย)
growth เอาไว้ดูอนาคตครับ ไม่ใช่ปัจจุบัน มันแปลว่าอนาคตน่าจะดี อย่างพวกอเมริกาขายได้เยอะ แต่ growth ไม่สูง แปลว่ายอดมันก็น่าจะอยู่ราวๆ นี้ แต่ถ้านับขายปัจจุบันมันดีกว่าครับ ยอดเยอะกว่า
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
นับเป็นสัญญาณที่ดี
ไหนๆก็โตดี รีบเอา Content กับ Nexus 7 เข้ามาขายเร็วๆ
เห็นด้วยเลยอยากซื้อ เพลง/หนัง/หนังสือ ผ่านช่องทางแบบนี้จะแย่แล้ว(พอดีไม่ได้ใช้ itune)
คนไทยชอบของลดราคา ช๊อปแหลก ผมเกมส์ไหนลดซื้อแหลก (<=$0.99) ซื้อเป็นสิบ เล่นเกมส์สองเกมส์ อิอิ ส่วนที่แพงๆ ซื้อแต่แอพใช้งาน แอพจักรยาน
แอพจักรยาน?
Strava
Strava นี่มัน connect กับพวก speed/cadence sensor หรือ heart rate monitor ได้ไหมนะครับ
twitter.com/exfictz
Endomondo กับ Cardio Trainer ตัวเสียตังส์ครับ
Endomondo Pro นี่ผมซื้อมา 3 บาท แต่ฟังก์ชั่น voice trainer ที่เพ่ิมขึ้นมานี่ไม่เคยใช้เลย 5 5 5+
twitter.com/exfictz
fastest revenue growth countries for games
เฉพาะเกมนิ
เป็นเรื่องที่ดีนะ
..: เรื่อยไป
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแหะ
มันขัดกับเวลาไปเดินตามแหล่งมือถือแล้วเจอป้ายตัวโตๆว่า "รับลง App แท้"
หมายถึงตลาดแอพไทย อนาคตยังสดใส สู้ๆ
ยอดดี ทำโปรโมชั่นด่วนๆ
เพราะเกม Asphalt 7: Heat แน่ๆเลย
Methuz'es Blog
คิดเลขขำๆ ถ้าปีก่อน 1% ปีนี้ 2.75% แบบนี้ก็เรียกว่า โตขึ้น 175% ใช่หรือไม่
ใช่ครับ ปีก่อน มีคนจ่ายตัง 100 คน ปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 200 คน เพิ่มขึ้น 200% :D
อันนี้ถือว่าเพิ่มขึ้นแค่ 100% นะครับ :)
อันนี้คือเพิ่มขึ้นเป็น 200% ครับ
Dream high, work hard.
ถ้าให้ถูกเรียกเป็นหน่วย ไม่เป็น % แต่มันหมายถึงแบบนี้แหละครับ ประเทศอเมริกาถึงไม่เยอะไง แต่อย่างน้อยก็เป็นสัญญาที่ดี ถ้าละเมิดเยอะ แล้วการเติบโตของอัตรา download จริงยังน้อยดี แปลว่าแย่ยังไงก็แย่อย่างนั้น
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
อะไรมันเพิ่มจาก 0 มันก็เยอะทั้งนั้นแหละ ยังดีนะ ที่อัตราในไทยไม่ใช่ divide by zero ฮ่าๆ
iPAtS
NaN
ยอดเยอะแล้วก็เอามาลงเยอะๆ
ถ้าราคาซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ถูกๆ เหมือนแอพบนมือถือ คนไทยจะซื้อใช้เยอะแบบนี้มั้ยเนี่ย
รักนะคะคนดีของฉัน
$9.99 เราไม่ซื้อ รอให้เหลือ $0.99 ก่อนแล้วค่อยซื้อ
สงสัยว่าแอพในหมวดไหนที่คนไทยซื้อเยอะสุดหว่า? เกมหรือเปล่า?