Zynga ออกมาประเมินรายได้สุทธิปี 2012 โดยมีใจความสำคัญคือรายได้ตลอดปีนี้จะต่ำกว่าที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้า โดยส่วนของไตรมาสที่สามจะขาดทุนราว 90-105 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งจะลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชีในส่วนการซื้อกิจการ OMGPOP ลงราว 85-95 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง Zynga เคยซื้อกิจการมาด้วยมูลค่าที่สูงถึง 210 ล้านดอลลาร์ เมื่อตอนต้นปี
ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Mark Pincus ยอมรับว่าบริษัทอยู่ในช่วงที่ท้าทายมาก แม้หลายเกมจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย แต่ภาพรวมแล้วถือว่าล้มเหลว ซึ่งในส่วนของนักวิเคราะห์ก็มองว่าปัญหาของ Zynga ตอนนี้คือการไม่สามารถเข้าไปในตลาดเกมมือถือได้ดีนัก รวมทั้งบุคลากรสำคัญก็ทยอยลาออกกันต่อเนื่อง (ล่าสุดคือผู้สร้างเกม Words With Friends)
Josh Constine จาก TechCrunch ได้เขียนบทวิเคราะห์ถึงปัญหาทั้งภายใน Zynga เองตลอดจนสภาพแวดล้อมของธุรกิจที่ส่งผลให้ Zynga อยู่ในภาวะที่ยากลำบาก ซึ่งมีมุมมองหลายอย่างที่น่าสนใจดังนี้ครับ
ตลาดที่แข่งขันมากขึ้น
การเล่นเกมก็เหมือนระบบที่มีพัฒนาการชนิดหนึ่ง ในยุคก่อนที่เกมบน Facebook จะได้รับความนิยม การเล่นเกมถูกพัฒนาไปมากจนเหลือแต่เกมที่ซับซ้อน การควบคุมที่ยุ่งยาก จนกระทั่ง Facebook เข้ามาเปิดตลาดให้กับนักเล่นเกมกลุ่มใหม่ และ Zynga ก็จับตลาดนี้ได้ถูกต้อง นั่นคือเกมที่ง่าย ไม่ซับซ้อน ใช้เพียงการคลิกๆ ส่งผลให้เกมได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว
อย่างไรก็ตามนั่นคือเหตุการณ์เมื่อ 5 ปีก่อน ซึ่งถึงตอนนี้สิ่งที่เปลี่ยนแปลงคือมีผู้พัฒนาโดดลงมาทำเกมแข่งกับ Zynga บน Facebook มากขึ้น รวมทั้งผู้เล่นเกมเดิมก็มีการพัฒนาไปหาเกมที่มีระบบซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่แนวเกมที่ Zynga ถนัด
ต้นทุนโฆษณาที่สูงขึ้น
วิธีการหลักที่ Zynga ใช้ในการโฆษณาเกมอย่างรวดเร็ว คือซื้อโฆษณาบน Facebook ให้มากที่สุด ทำให้มีคนเห็นเกมใหม่ได้เร็วขึ้น แต่นั่นคืออดีตตอนที่ Facebook ยังไม่ได้รับความสนใจจากแบรนด์สินค้าต่างๆ ในการทำการตลาดผ่าน Facebook มากนัก ทำให้ในช่วงเวลานั้นการโฆษณาของ Zynga เป็นการลงทุนน้อย ได้ผลสูง
ปัจจุบันแบรนด์สินค้า ตลอดจนเกมต่างๆ ก็กระโดดเข้าสู่การแย่งซื้อโฆษณาบน Facebook มากขึ้น ส่งผลราคาต่อคลิกเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และนั่นทำให้ Zynga มีต้นทุนในการใช้วิธีเดิมๆ เพิ่มขึ้นมาก และผลลัพธ์ที่ได้ก็น้อยลงด้วย
แล้ว Facebook ก็ไม่รักสแปม
กลยุทธ์หนึ่งที่เกม Zynga ใช้กันเป็นสามัญคือการให้เกมโพสต์สถานะต่างๆ บนหน้า Wall ทุกวัน จึงเหมือนการโฆษณาฟรีเพิ่มอีกช่องทางหนึ่ง ที่ผ่านมาเกม Zynga ก็ใช้วิธีนี้และได้ผลดี จนกระทั่งผู้ใช้งานเริ่มแสดงออกว่ารำคาญเกมมากขึ้น กระแสจึงตีกลับและส่งผลให้เกม Zynga มีภาพลบมากขึ้น
ถ้านั่นยังไม่หนักพอ แม้กระทั่ง Mark Zuckerberg เองก็ยังยอมรับว่าการโพสต์อัตโนมัติต้องถูกแก้ไขให้เหมาะสมมากขึ้น ส่งผลให้ Facebook ลงมาจัดการกับเรื่องนี้มากขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดีเลยกับ Zynga
ยังไปได้ไม่ดีในตลาดมือถือ
ปัญหานี้เป็นปัญหาเดียวกับที่ Facebook เองก็เผชิญอยู่ นั่นคือตลาดผู้ใช้งานเริ่มหนีจากบนพีซีไปอยู่บนอุปกรณ์พกพามากขึ้น ส่งผลให้รูปแบบการสร้างรายได้แบบเดิมบนพีซี เริ่มไม่ดีนัก และเมื่อพยายามเข้าสู่ตลาดมือถือ ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ที่ผ่านมาเกมของ Zynga ทำงานได้ดีบนพีซีหน้าจอใหญ่ แต่เมื่อต้องลงจอเล็กก็ประสบปัญหาว่าต้องเปลี่ยนรูปแบบหน้าตาของเกม ตลอดจนต้องแบ่งรายได้ถึง 30% ให้กับ iOS หรือ Android ส่งผลให้สร้างรายได้จากรูปแบบเกมฟรีเมี่ยมได้ยากขึ้น
ทางออกของ Zynga ที่จะไปต่อได้ในตลาดเกมมือถือจึงออกมาในรูปของการไล่ซื้อกิจการนับตั้งบริษัท Newtoy ผู้ผลิต Words With Friends มาจนถึง OMGPOP ผู้ผลิตเกม Draw Something ซึ่งเกมเหล่านี้ก็ล้วนได้รับความนิยมลดลงอย่างรวดเร็ว โดยที่ Zynga ยังไม่ทันได้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์ออกมาเท่าใดนัก
สถานการณ์ของ Zynga ตอนนี้ต้องถือว่ายากลำบากมาก และความเชื่อมั่นของผู้ถือหุ้นก็ลดลงไปเรื่อยๆ โดยราคาหุ้นล่าสุดของ Zynga ตอนนี้อยู่ที่ 2.48 ดอลลาร์ ลดลงมาอย่างมากจาก 10 ดอลลาร์ที่เริ่มเข้าตลาดหุ้นเมื่อปลายปีที่แล้ว
ที่มา: Mashable, Barron's, Business Insider และ TechCrunch
Comments
อดีตค่ายเกมที่เคยชอบมากแต่ปัจจุบันเกลียดมากแทน... เพราะเกมที่เล่นมา 2 ปีเต็มๆโดนลอก จนคนพัฒนาถอดใจ
เกมใน face ผมเล่นแต่ Top Eleven ซึ่งมี app ใน มือถือแล้วก็ ok ด้วย
ไม่เคยชอบเกมของค่ายนี้เลย ภาพไม่สวยเลยซักนิด
ภาพสวยบน Flash Games?
จะไปเอาอะไรมากคร้าบ....
ปล. ไม่เคยชอบค่ายนี้แต่ไหนแต่ไรแล้ว....
เอ่อ จะบอกว่าค่ายนี้มันทำเกมแบบเน้นภาพสวย(?) บน iPad/iPhone/Android ในเกม Horn ครับ ตัวเกมนี้เหมือนเอามาจาก Infinity Blade มาเลยทีเดียว
แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
ภาพสวยบน Flash ก็ทำได้นิครับ อย่าง Sims หรือเกมของค่ายอื่นๆ ที่วาดตัวการ์ตูนสวยกว่า Zynga เยอะ
+1
ภาพสวยมากมันก็อปได้ไม่ไวครับ
เค้าคงอยากให้สวยประมาณ PS3 XBOX ละมั้ง 5555
ค่ายอื่นมันวาดสวยคับ และไม่ได้จะเอาแบบเทพไรแบบนั้น ขอแค่ไม่ใช่หน้าตาตัวละครเห่ยๆ แบบข้างบนอ่ะ
แค้นฝังหุ่น... เอา Warstorm ของตูคืนมา :(
ค่ายนี้เน้นสแปมเกม invite ตั้งแต่ไหนแต่ไร ที่ตกต่ำก็เพราะส่วนหนึ่งไม่ค่อยจริงใจกับผู้เล่นสักเท่าไร
จำเป็นต้องซื้อ Item ในการเล่น ถ้าไม่ซื้อก็ไม่คืบหน้า แถมบางทีต้อง invite ชวนเพื่อนจำนวนมากชดเชยแทนเพื่อให้ได้ item เหล่านั้น
ส่วนตัวแล้วขยาดกับเกมที่เรียกว่าแนว Social คล้ายๆเกมของ Zynga จริงๆ รวมถึงแนวนี้ที่เอามาทำบนมือถือด้วย
@fb.me/frozenology@
เลิกเล่นเกม Social ไปแล้วครับ
ไม่เห็นสนุกเลยซักเกม
Mafia War2 ก็นะ มีอยู่ช่วงแทบจะทิ้งลูกค้า แล้วเกมก็ไม่มีอะไรเลย - -;
ทุกวันนี้เล่น แต่ Castle Age เกมเดียวครับ ^^;
แล้วเวลา Post อะไรต่างๆ ก็เลือกให้มันไม่โพสในกลุ่มเพื่อนๆ และครอบครัวด้วย
เกรงใจเขาครับ
ผมไม่ชอบค่ายนี้เพราะขี้ลอก เกมก้อน่าเบื่อ
ล่าสุดก็ลอกโปเกม่อนหนิ
Draw Somthing พลาดนะที่ซื้อมา รู้สึกจากตัวเองเลย มาตอนแรก ก็เล่นได้พักนึงตอนเป็นกระแส แล้วก็ค่อยๆ หมด ผมก็เลิกเล่นเลย
จงใจลอกเขา ยังไงก็อยู่ได้ไม่นาน
ขาดทุนกำไรหรือเปล่า?
ปัญหาใหม่:ไม่มีเกมให้ลอกได้ง่ายๆแล้ว (กรณี EA)
Farm Ville 2 กินสเปคมากๆ
แถมบั๊กเยอะอีก
เดี๋ยวนี้เขายุค Hayday กันแล้ว
ไม่มีใครเล่นฟาร์มบนหน้าคอมกันแล้วละ :P
ผมเลิกคบกับ Zynga ตั้งแต่ทำเกมก็อบแล้วครับ รูปก็ไม่ค่อยสวย แต่แค่น่าดึงดูดตรงที่กติกาของมัน
Coder | Designer | Thinker | Blogger
ผมว่า คู่แต่งงานที่เหมาะกับ zynga มากคือ nintendo (ไม่รู้เขาจะรู้ตัวหรือเปล่า) zynga ไม่มี idea การผลิตเกมเลย (ที่ทำมา copy คนอื่นมาตลอด) แต่มีโปรแกรมเมอร์เขียนเกม ทั้งบน web และ มือถือ ส่วน nintendo มีคลังเกมน่าเล่นมากมาย ที่พร้อมจะให้ remake แค่ต้องการซื้อบริษัทสักแห่ง ที่สามารถทำเกมให้ ทั้งบน web และมือถือได้