Tags:
Node Thumbnail

ในระหว่างงานเปิดตัว PS4 โซนี่ได้บอกรายละเอียดที่นักเล่นเกมหลายคนติดตามอยู่ นั่นก็คือประเด็นเรื่องแผ่นมือสอง และการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต หลังจากก่อนหน้านี้มีประเด็นจากทาง Xbox One นำร่องมาก่อนแล้ว

และเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับคอเกม โซนี่ประกาศว่าจะไม่มีการกีดกันการขายต่อแผ่นมือสอง (ไม่ว่าทางใดๆ ก็ตาม) รวมถึงไม่บังคับให้ผู้ใช้ต้องต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อให้สามารถเล่นเกมได้อีกด้วย (และไม่บังคับให้ต้องต่อทุก xx ชั่วโมงอีกด้วย)

ทั้งนี้ทั้งนั้นนโยบายดังกล่าวครอบคลุมแค่เกมแบบแผ่นเท่านั้น สำหรับเกมที่ซื้อผ่าน PSN อาจต้องรอแถลงอีกทีครับ

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 11 June 2013 - 10:57 #584608

"PS4 won’t require you to 'check in' online periodically. PS4 games won’t stop working if you haven’t authenticated in 24 hours.” มันจี๊ดตรงประโยคนี้แหล่ะ

แถมขายได้ แลกกันได้ ปรบมือให้โซนี่เลย

By: sukoom2001
ContributorAndroidUbuntu
on 11 June 2013 - 10:58 #584612
sukoom2001's picture

ดูหล่อขึ้นมาทันใด

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 11 June 2013 - 11:03 #584618

เทใจมาฝั่งนี้ทันที


^
^
that's just my two cents.

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 June 2013 - 11:03 #584619
PaPaSEK's picture

ซื้อครับ!

ซื้อเครื่อง PS3 มือสอง เดี๋ยวไปเฝ้าห้องขายใน DGO ก่อน

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 11 June 2013 - 11:53 #584706 Reply to:584619
ตะโร่งโต้ง's picture

อยากได้เช่นกัน


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 11 June 2013 - 11:06 #584621

Gamer................ เฮ
Game Studio....... T_T

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 11 June 2013 - 11:38 #584675 Reply to:584621

ผมว่าถ้าไม่น่ากลัวไปสำหรับผู้ผลิตหรอกครับ ก็ผลิตของดีๆออกมาสิ ยังไงก็ขายได้

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 11:44 #584684 Reply to:584675
mr_tawan's picture

มีคนจำนวนมากที่รอซื้อแผ่นมือสองครับ แผ่นพวกนี้มักจะสภาพดีและของครบ คือเก็บได้เลย

เสียอย่างเดียวคือมันจะไม่ค่อยได้ของแถมซึ่งบางคนเขาก็ไม่ค่อยแคร์เท่าไหร่น่ะนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Remma
AndroidWindows
on 11 June 2013 - 12:01 #584723 Reply to:584621
Remma's picture

ยึดแนวทางเหมือน PS3

จริงๆถ้าเจ้าของแพลตฟอร์มรับประกันได้ว่าเกมส์จะไม่ถูกแฮคไปเล่นฟรีได้ง่ายๆ(เหตุผลว่าทำไมต้องมีเครื่องคอนโซล) ผู้พัฒนาก็คงพอใจระดับนึงแล้ว ไม่ต้องถึงกับทำร้ายความรู้สึกของเกมเมอร์(ที่เปรียบดั่งพระเจ้าของเหล่าผู้พัฒนา) มันก็คงเป็นอะไรที่แฟร์ๆดีสำหรับตอนนี้มั้งนะ

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 11 June 2013 - 13:26 #584827 Reply to:584723

ผมกลับมองว่า แผ่นเกมมือสองมันก็ละเมิดลิขสิทธิ์ทางอ้อมดีๆนี้เอง ถ้ามันให้กันฟรีก็ไม่มีอะไร แต่กำไรก็ตกกับคนขายมือสองด้วยสิแล้ววงจรนี้มันก็มีมานานจนเป็นเรื่องปกติซะด้วย

ปล.ผมมองว่ามันอารมณ์เดียวกับขายแผ่นผีของหนังเลย แต่ผมก็เล่นแต่PCแหะ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 June 2013 - 13:49 #584851 Reply to:584827
PaPaSEK's picture

แผ่นมือสองเทียบแผ่นผีไม่ได้ครับ เพราะแผ่นมือสองนั้นเป็นของที่ผลิตถูกต้อง และจ่ายภาษีตามกฏหมายครบถ้วนทุกประการ เพียงแต่ว่ากฏหมายนั้นบอกว่าการขายต่อเป็นสิ่งผิด

คราวนี้จึงเกิดการเถียงกันขึ้นมาว่า ผมซื้อของชิ้นนั้นมาแล้วสิทธิเป็นของผม ทำไมผมขายสิทธินั้นต่อไปยังผู้อื่นไม่ได้?

กรณีนี้มีตัวอย่างชัดๆ ในไทยคือ คุณแม่ที่เอาแผ่นหนังของลูกมาขายต่อแล้วโดนจับเข้าคุก ถ้าเป็นกรณีอื่นๆ ที่ไม่ใช่สิ่งพิมพ์ดิจิตอลก็คือ คนไทยที่ขาย textbook ของตนเองใน ebay แล้วเสียค่าปรับให้กับบริษัทในสหรัฐฯ 18 ล้าน

ทั้งสองคดีด้านบนนั้น กรณีแรกมีความผิดเพราะเปิดร้านขายสื่อฯ โดยไม่มีใบอนุญาติ ส่วนกรณีที่สองมีความผิดเพราะไม่ใช่ตัวแทนจำหน่าย ไม่มีสิทธิในการขาย

ถ้ามีใครสันทัดกรณีก็รบกวนอธิบายเป็นวิทยาธานด้วยครับ ว่าเพราะอะไรถึงต้องปกป้องสิทธิ (ไม่ใช่ลิขสิทธิ) ของผู้จำหน่ายขนาดนี้

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 11 June 2013 - 14:56 #584898 Reply to:584851

กรณีขาย text book สู้คดีจนชนะแล้วนะครับ สรุปว่าทำได้ไม่ได้ผิดกฏหมาย (เข้าใจว่า ebay ช่วยหนุน ไม่งั้นของอีกหลายอย่างคงขายบน ebay ไม่ได้ ถ้าไม่มีสิทธิ์ขายต่อ) แต่เรื่องนี้แม้จะตัดสินใจชนะก็ถูกวิพากย์วิจารณ์ถึงเรื่องความถูกต้อง/จริยธรรมอยู่ดี


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 June 2013 - 15:03 #584908 Reply to:584898
PaPaSEK's picture

โอ้ว ขอบคุณสำหรับข่าวดีครับ

แต่เรื่องนี้แม้จะตัดสินใจชนะก็ถูกวิพากย์วิจารณ์ถึงเรื่องความถูกต้อง/จริยธรรมอยู่ดี

ฝั่งไหนโดนวิจารณ์ครับ?

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 11 June 2013 - 15:33 #584917 Reply to:584908

วิจารณ์เรื่องคนที่เอา text book ไปขายใน ebay ครับ เพราะสำนักพิมพ์เค้าตั้งใจช่วยประเทศกำลังพัฒนา จึงขายในราคาถูกกว่ามากๆ (จริงๆ ก็ไม่ช่วยซะทีเดียว เพราะเค้าก็ต้องการยอดขายด้วย) และระบุด้วยว่า not for sale in US แต่กลับซื้อในราคาถูกไปขายทำกำไรใน US


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 June 2013 - 15:36 #584921 Reply to:584917
PaPaSEK's picture

อืมมมมมมมม มันมีวาระแฝง

เดี๋ยวขอไปหาข้อมูลเพิ่มเติมครับ ถ้าตั้งใจเอามาขายแบบเป็นล่ำเป็นสันนี่น่าคิด

แต่ถ้าขายเล่มสองเล่มนี่ก็อีกเรื่อง

ขอบคุณครับ

By: vidaylin
Windows PhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 17:02 #584972 Reply to:584851

เคสนี้ทุเรศมากครับ ใช้ช่องโหว่ของ First-sale doctrine หากำไร
จริงๆสำนักพิมพ์เขาให้การช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา ด้วยการจัดพิมพ์ edition
สำหรับขายในแถบกลุ่มประเทศดังกล่าว ด้วยราคาที่ถูกมาพอสมควรเพื่อช่วยเหลือด้านการศึกษา
แต่อีตาคนนี้มันเอาความช่วยเหลือตรงนี้ที่ Not for sale in USA
เอามาขายหาส่วนต่างกำไร แล้วไม่ใช่แค่ไม่กี่เล่มด้วย เป็นหลักพันเล่ม (ไม่แน่ใจถึงหมื่นไหม)
แล้วมาอ้างหน้าตาเฉยว่าถูกกฎหมาย ถูกน่ะใช่ครับ แต่มันผิดจริยธรรม

แล้วเป็นถึงอาจารย์ด้วยแต่มีพฤติกรรมลักษณะนี้ น่าอนาถน่ะครับ

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 11 June 2013 - 17:33 #584986 Reply to:584851
chayaninw's picture

ถ้าเอาแบบสั้นๆ ก็คือ เพราะเวลาเราซื้อของที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญา เราไม่ได้ซื้อ ownership มา แต่ซื้อ license มาน่ะครับ (เวลาเราซื้อหนังสือมา กระดาษเป็นของเรา แต่เนื้อหาในหนังสือไม่ใช่ของเรา เราแค่ได้สิทธิ์อ่านเท่านั้น)

ถ้ามองกว้างๆ แล้ว สิทธิ์มากมายหลายประเภทที่เราไม่จำเป็นต้องขายสิทธิ์นั้นได้นะครับ ถ้าผมเช่าบ้านมา สัญญาเช่าสามารถระบุได้ว่าผมไม่มีสิทธิ์ไปขายสิทธิ์นี้ให้คนอื่น หรืออย่างผมซื้อแฟรนไชส์มา ผมอยากเลิก จะให้คนอื่นมาเป็นคู่สัญญาแทนก็ไม่ได้เหมือนกัน

อันนี้ไม่ได้สรุปว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยนะครับ แค่จะชี้ว่า แนวคิดมันไม่ใช่การซื้อขายกรรมสิทธิ์ (ในแง่หนึ่ง ผมเข้าใจว่า ผู้ผลิตเกมก็ไม่น่าจะห้ามการขายแผ่นไปได้ เพียงแต่ห้ามเอาแผ่นที่ซื้อมือสองมาใช้บริการ ซึงถ้าเรายอมรับได้ว่า ผู้ผลิตสามารถขาย non-transferable access right ได้ กรณีมันก็คล้ายกับการที่ access นี้มาใส่อยู่ในแผ่น)

ในด้านกรณีที่ยกมา อันแรก มันก็ไม่ใช่กรณีลิขสิทธิ์ตรงๆ น่ะครับ แต่เหมือนเป็นการมองว่า มันเป็นสินค้าควบคุม นึกถึงว่าถ้ามีกฎหมายห้ามขายปืนโดยไม่มีใบอนุญาต แบบนี้ (แต่แน่นอนว่าผมไม่เห็นด้วยเลยที่การขายซีดีหนังจะต้องมีใบอนุญาต)

ส่วนเรื่องหนังสือเรียน อันนี้มันก็เป็น challenge อย่างหนึ่ง (ซึ่งคุณ Zatang แจ้งแล้วว่าชนะคดีนะครับ) ซึ่งเหตุผลของฝั่งผู้ผลิตคือ หนังสือนั้นตั้งเงื่อนไขไว้ว่า ห้ามขายในสหรัฐ (คือเป็นหนังสือที่ทำไว้ขายนอกสหรัฐเท่านั้น) เหมือนกับเป็นการตั้งเงื่อนไขการให้สิทธิ์เอาไว้ แต่อันนี้ก็สรุปออกมาแล้วว่า กรณีนี้เข้าข่าย first-sale doctrine จึงไม่ผิด

(ในความเห็นผม เจตนานั้นขายจริงจังหากำไรแน่นอน แต่ถ้าถูกกฎหมายมันก็คือถูกน่ะครับ ซึ่งสำนักพิมพ์ก็ต้องยอมรับไปว่า ต่อไปจะกำหนดเงื่อนไขเพื่อ price discriminate ลอยๆ แบบนี้ไม่ได้ ซึ่งจะแก้ไขโดยการปิดช่องว่างการ arbitrage ก็คงจะต้องทำไป)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 June 2013 - 17:56 #584992 Reply to:584851
PaPaSEK's picture

ผมขออนุญาต reply ตรงนี้แทนละกันครับ

ไปอ่านมาแล้วเจอว่าเป็นอย่างที่คุณ vidaylin และคุณ chayaninw ว่าเอาไว้ครับ

ตอนแรกที่ผมยินดีไปด้วยเพราะไม่คิดว่าเค้าจะเอามาขายแบบทำกำไรเป็นล่ำเป็นสันขนาดนั้น ขอถอนคำพูดดีกว่าครับ

เราไม่ได้ซื้อ ownership มา แต่ซื้อ license มาน่ะครับ

ชอบตรงนี้ครับ มันอธิบายได้ดีมากๆ แต่อ่านแล้วเจ็บปวดมาก คิดไปคิดมาในกรณีนี้คงเหมือนกับซื้อ Windows OEM มาใช้ที่ activate ได้แค่ครั้งเดียว

แต่ส่วนตัว (จะมีใครรำคาญคำว่าความเห็นส่วนตัวอีกมั้ย) มองว่า Windows นี่มันติดตั้งลงเครื่องนะ ถ้าไม่มีการ activate จากส่วนกลางมาช่วยก็คงป้องกันเรื่อง 1 แผ่นติดตั้งหลายเครื่องไม่ได้ ซึ่งอันนั้นเป็นปัญหาทางเทคนิคมากกว่า

แต่ในกรณีแผ่นเกมนี่ยังไงๆ ก็ต้องอ่านแผ่นอยู่ ถ้าออกแบบมาอย่างนี้แล้ว จะขายแผ่นอีกกี่ทอดก็ไม่น่าจะมีปัญหา ยกเว้นว่าอยากจะขายแผ่นจนตัวสั่นจนลดความสำคัญของผู้บริโภคลงมาเป็นรองผู้ผลิตเกมครับ

แบบนี้ถ้าไม่ชอบแนวทางก็ไม่ต้องอดหนุน Xbox One จบ

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 12 June 2013 - 10:24 #585281 Reply to:584851

กรณีขายแผ่นมือ2 กับกรณีขาย textbook ต่างกันครับ
ขายแผ่นมือ 2 ผิดฐานประกอบกิจการขายแผ่นโดยไม่ได้รับอนุญาต (พรบ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ แต่เดิมคือพรบ. เทปวัสดุโทรทัศน์)ซึ่งไม่สนใจว่าคุณจะขายมือ 1 หรือมือ 10 ไม่มีใบอนุญาตจบครับปรับสองแสน ถ้าไม่มีตังจ่ายค่าปรับติดคุกแทนค่าปรับวันละ 200 บาท (ก็ติดคุกประมาณ 1000 วันแทนค่าปรับครับ รอลงอาญาไม่ได้เพราะไม่ใช่โทษจำคุก)ค่าธรรมเนียมใบอนุญาต 5000 บาทใช้งานได้ 5ปี (ขายของตัวเองได้ตัง 500 แต่ใบอนุญาต 5000 ช่างออกกฎหมายมาได้ไม่เข้ากับสังคมเลย)กรณีนี้ขายแผ่น CD เพลงมือสองไม่ผิดนะครับแต่ถ้าเป็นหนังกับเกมไม่ได้ครับผิดเต็มๆ

ถ้าคุณงงให้เปรียบเทียบกับร้ายขายบุหรี่ที่ไม่มีใบอนุญาตขายครับ บุหรี่ไม่ว่าจะแท้จะเถื่อนโดนหมดเพราะไม่มีใบอนุญาตให้ขาย

ส่วนเคสขาย text book เป็นเรื่องของ พรบ.ลิขสิทธิ์ และเรื่องของการนำเข้าซ้อนครับว่าต้องได้รับอนุญาตหรือไม่ รายนี้หัวหมอครับขนทีเป็นโกดังราวๆ8หมื่นเล่มได้ (แกบอกกำไรหลักหมื่นเหรียญหนังสือ1เล่มกำไรไม่ถึง 10เหรียญ คิดว่าแกขายไปกี่เล่มกันล่ะครับ) ไม่ใช่เรื่องของการเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่อย่างใด

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 June 2013 - 22:39 #587279 Reply to:585281
PaPaSEK's picture

จริงๆ แล้วส่วนของพรบ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์นั้นผมไม่ได้สนใจครับ เพราะว่ามันไม่ค่อยมีความเป็นสากลเท่าไรที่จะมาเอาผิดกับปลายน้ำที่ขายแผ่นมือสองแบบทีละแผ่นสองแผ่น ซึ่งเห็นได้ชัดว่ากฏหมายนี้มันมีช่องโหว่ที่ไม่ได้บอกรายละเอียดว่าปริมาณใดที่เข้าข่ายบ้าง ไม่งั้นก็เกิดกรณีแบบที่เป็นข่าวมาแล้วน่ะครับ

ตอนนี้สงสัยอยู่อย่างนึงครับ พอดีเพิ่งมาคิดออกว่าในกรณีที่การขายแผ่นเกมนั้นเป็นการขาย license ไม่ได้ความความเป็น ownership จึงไม่ควรถูกขายต่อ

ผมสงสัยมากๆ คือถ้าคิดแบบชาวบ้าน ในกรณีที่เราซื้อ license มาพร้อมแผ่น ถ้าเราขายไปก็ถือว่าเราหมดสิทธิใน license นั้นๆ และคนอื่นก็ได้ license ต่อไป ... ผู้ผลิตก็ไม่ได้เสียรายได้อะไรเลย

เข้าใจว่าปัญหามาจากสัญญาใน EULA คำถามคือ ถ้าไม่มองที่สัญญาดังกล่าว ... การขายแบบนี้มันเป็นธรรมหรือไม่ครับ

อันนี้ถามแบบต้องการความรู้นะครับ เพราะคิดคนเดียวมันก็คิดได้แค่ว่ามันคือการขายที่ไม่เป็นธรรม

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 11 June 2013 - 13:57 #584858 Reply to:584827
iStyle's picture

First-sale doctrine ครับ ในเมื่อผมซื้อมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และผู้ขายได้ทำกำไรในการขายไปแล้ว สิทธิ์ในการขายของที่ซื้อมาเป็นของผมครับ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: devilish99
Windows PhoneWindows
on 11 June 2013 - 14:57 #584899 Reply to:584858
devilish99's picture

+100000000

By: SleeperMoNKeY
iPhoneAndroid
on 11 June 2013 - 15:45 #584926 Reply to:584827

ผมกลับไม่มองว่าเหมือนแผ่นผีนะ ผมมองว่าในเมื่อผมจ่ายเงินซื้อแผ่นเกมส์มาแล้ว ผมย่อมต้องเอามันไปขายต่อได้สิ
ถ้าแผ่นผีมันคือการขโมยข้อมูลมาขายต่อ ยังไงมันก็ไม่เหมือนกันอ่ะครับ

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 16:35 #584950 Reply to:584827

ต้องเข้าใจครับ

ผู้บริโภค ไม่ว่ายังไงก็จะเอาเข้าไว้ก่อนกันอยู่แล้ว
ถูกได้เอาถูก ฟรีได้เอาฟรี ผิดได้ก็ผิด

แผ่นมือ 2 มันไม่ร้านเท่าแผ่นผีจริง แต่มันก็มีส่วนทำลายวงการครับ

คอมเมนต์อื่นๆ น้ำเต็มแก้วไปหมดแล้ว อธิบายไปก็เท่านั้น

สำหรับบ้านเรา ผมให้แค่เรื่องแผ่นมือ 2... เอาให้ได้กันก่อนเถอะ
ไม่ใช่ว่า เล่นก๊อปได้ปั๊ป หาแผ่นผีปุ๊ป

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 11 June 2013 - 16:02 #584625
Perl's picture

และตอนนี้มี Dev อยู่ราว 140 เกมส์

เล่นมือสองได้ + Region Free

Game Over

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 11:12 #584635
iammeng's picture

หัวข้อข่าวนี่ตบหน้า XBOX เต็มที่เลย

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 11:15 #584637

ดู live stream นี่ ทั้งฮอลล์ถึงกับตะโกน Sony Sony เลยทีเดียว ms คงหน้าชาเลย ณ จุดนี้

By: DreamZaClub on 11 June 2013 - 12:13 #584715 Reply to:584637
DreamZaClub's picture

อันนี้เปล่าดูแล้ว ขนลุก

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 12:32 #584756 Reply to:584715

ตามนั้นเลย E3 ปีนี้ sony ชนะขาดจริง ๆ

By: SaMzAn
Windows PhoneWindows
on 11 June 2013 - 12:46 #584784 Reply to:584715
SaMzAn's picture

ดูวีดีโอแล้วร้อง Wow!

Sony นายเท่ห์มาก

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 11 June 2013 - 16:10 #584938 Reply to:584715
Perl's picture

And it won't stop working if you haven't authenticated within twenty four hours //trollface

อันนี้โครตฮา

By: SaMzAn
Windows PhoneWindows
on 11 June 2013 - 11:16 #584639
SaMzAn's picture

Love it ^^

By: neomax on 11 June 2013 - 11:23 #584649

อูยยยย
https://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=kWSIFh8ICaA

By: obtheair on 11 June 2013 - 11:30 #584659 Reply to:584649

โคตรฮา

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 June 2013 - 11:34 #584666 Reply to:584659
PaPaSEK's picture

สองคนนี้หน้าตาคุ้นๆ (มากๆ) นะครับ อิอิ

ผมว่าหลังจาก Kaz กลับมานี่ Sony ดูมีความเป็น "อารยธรรม" กลับคืนมามากขึ้นครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 12:35 #584762 Reply to:584666
mr_tawan's picture

Kaz ไปไหนมาเหรอครับ? (อันนี้ตกข่าว)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 June 2013 - 12:43 #584776 Reply to:584762
PaPaSEK's picture

ขออภัยมิตรรักทุกท่านครับ

อยากจะบอกว่า Kaz ขึ้นมาเป็นเสาหลัก เพราะ Kaz ไม่เคยไปจาก Sony ครับ

T_T

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 14:53 #584897 Reply to:584776
mr_tawan's picture

นึกว่าเพิ่งกลับมาจากลาพักร้อน


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 11 June 2013 - 11:41 #584678 Reply to:584659
inkirby's picture

โอย ฮามากครับ 55555555+


Dream high, work hard.

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 11 June 2013 - 11:47 #584691 Reply to:584659
Perl's picture

Step เดียวจบ 555

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 11:50 #584698 Reply to:584659

เข้าใจทำจริงๆ ฮาาาา

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 12:34 #584760 Reply to:584659

ปรบมือลั่นห้องเลย 55555

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 12:35 #584761 Reply to:584659

โอ๊ยยยย จะเอาฮาไปไหนนนน

By: Kyoukai
iPhoneAndroid
on 11 June 2013 - 12:53 #584792 Reply to:584659

โอยฮาจริงๆ

By: GyMfukU
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 11 June 2013 - 11:23 #584650

ชนะตั้งแต่เปิดตัวเลย ท่าจะยากซะแล้วXBOX1

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 11 June 2013 - 11:46 #584686
thedesp's picture

แต่ต้องใส่แผ่นตลอดหรือเปล่า

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 11 June 2013 - 11:49 #584697 Reply to:584686
doanga2007's picture

ใส่แผ่นตลอดก็ไม่มีปัญหา เพราะไม่ได้ต่อเน็ต แต่ ps4 ตีตลาดกับ xbox1 ยากอยู่ เพราะอเมริกันชอบชาตินิยมดัง โป๊ก โป๊ก ครับ

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 11:53 #584703 Reply to:584697

อยากลืมว่า ญี่ปุ่นก็ ชาตินิยม แถมรุ่นแรงกว่า อเมริกันซะด้วย

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 12:36 #584763 Reply to:584697

ที่มั่นหลักของ sony ตอนนี้คือ japan + europe แล้วถ้า xbox เพลี่ยงพล้ำอย่างนี้ อาจจะตีเข้าได้เยอะขึ้นครับ

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 11 June 2013 - 11:50 #584700 Reply to:584686

คาดว่าน่าจะต้องใส่ตลอดครับ เหมือน PS3 แต่ตัว Digital Download ก็เล่นได้เลย

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 11:49 #584696

เห็นว่าถ้าจะเล่นออนไลน์ ต้องสมัคร PSN+ ที่เสียรายเดือนเท่านั้นนิ

แต่ก็นะ แฟนโซนี่ไม่ค่อยมีเน็ตใช้กัน และก็คงไม่มีใคร "ยอมจ่าย" เท่าไร

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 11 June 2013 - 11:50 #584701 Reply to:584696
Perl's picture

ตลกแล้วครับ PSN มีมาตั้งแต่ PS3 แล้วนะครับ

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 11 June 2013 - 11:58 #584711 Reply to:584701

เท่าที่อ่าน จำเป็นต้องสมัคร PlayStation Plus ครับเพื่อที่จะเล่นเกมออนไลน์ ต่างจากของเก่าที่เล่นได้เลยครับ เดือนละ $5 ได้เกมฟรีเดือนละ 3 เกมส์ต่อเดือนด้วยครับ รู้สึก xbox จะให้ 2 เกมต่อเดือน

จะพูดว่าแฟนโซนี่ไม่มีเน็ตกัน ก็ประชดกันไปหน่อยมั้งครับ?

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 11:57 #584717 Reply to:584701

แล้วผมพูดอะไรผิด ?

PSN+ เป็นระบบสมาชิกแบบใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวมาได้ครึ่งปี โดยจะมีสิทธิพิเศษเพิ่มมากกว่า PSN แบบธรรมดา

และเห็นว่า PS4 นั้น จะเล่นออนไลน์ได้ ต้องสมัคร PSN+เท่านั้น

หายตลกลงบ้างยังครับ ?

By: Remma
AndroidWindows
on 11 June 2013 - 12:16 #584736 Reply to:584717
Remma's picture

PS+ มีมาตั้งแต่กลางปี 2010 แล้วน่ะครับ

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 12:37 #584764 Reply to:584736

เพล้ง! เหมือนได้ยินเสียงอะไรแตก?

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 13:30 #584833 Reply to:584736

ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ

พอดีเป็น X box live gold เลยไม่ได้สนใจอีกฝั่งเท่าไร

มันมีอะไรดีกว่าแบบไม่บวก ผมยังไม่รู้เลย

รู้แต่ ถ้าอยากเล่นออนไลน์ คงไม่ฟรีอีกต่อไปแล้ว

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 11 June 2013 - 15:05 #584909 Reply to:584833
zerocool's picture

ขนาดไม่ได้สนใจอีกฝั่งเท่าไรแต่ตั้ง comment ตอบก่อนเองเลยโดยไม่ได้ reply ใครในข่าว Sony PS4

แหม ... คนไทยนี่ก็ช่างไม่กล้ายอมรับตัวเองเสียจริง ๆ


That is the way things are.

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 16:36 #584951 Reply to:584909

ก็ตอนนี้ผมมีทั้ง 2 เครื่องน่ะนะ

จริงๆ ผมควรจะสนับสนุนโซนีด้วยซ้ำ เพราะตอนนี้อยู่ญี่ปุ่น (และก็รักญี่ปุ่น)

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 11 June 2013 - 11:58 #584716 Reply to:584696
ตะโร่งโต้ง's picture

แต่ก็นะ แฟนโซนี่ไม่ค่อยมีเน็ตใช้กัน และก็คงไม่มีใคร "ยอมจ่าย" เท่าไร

ไม่ค่อยเห็นด้วยกับประโยคนี้ครับ
ผมคิดว่า ไม่ว่าแฟนยี่ห้ออะไรก็คงไม่อยากจ่ายเงินให้แก่อะไรที่ตัวเองไม่ชอบหรอกครับ


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 12:00 #584720 Reply to:584716

ขออภัยครับ จงใจกัดแฟนบอยไปนิด

เห็นเอะอะ ก็ชอบเอาเรื่องต้องต่อเน็ต กับต้องเสียตัง(MS live) มากัด MS

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 12:07 #584725 Reply to:584720
mr_tawan's picture

เนทที่บ้านผมก็แรงใช้ได้นะ ;-)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 11 June 2013 - 12:57 #584797 Reply to:584720
PaPaSEK's picture

จริงๆ แล้วปัญหาคือ เครื่องเกมคอนโซลในยุคเริ่มต้นจนมาถึงยุคก่อนหน้า X1 เนี่ย เราจะย้ายมันไปเล่นที่ไหนก็ได้ เอาไปเล่นบ้านเพื่อนก็ได้ เอาไปเล่นในที่ๆ ไม่มีเน็ตก็ได้ เวลาเน็ตเจ๊งก็งัดเกมมาเล่นได้

คือผมโตมาตั้งแต่ยุค Commandore 64 มาจนถึงยุค Wii ผมยังไม่เห็นถึงความจำเป็นทางฝั่งผู้บริโภคที่ต้องต่อเน็ตเลยครับ

หรือว่าแฟนๆ ฝั่ง MS พอใจครับที่ต้องต่อเน็ตตลอดเวลา?

เรื่อง MS Live นี่ผมไม่ค่อยเห็นใครกัดนะ เพราะทุกๆ ฝั่งมันก็มีบริการแนวๆ นี้เหมือนกัน หลักๆ แล้วคงกัด 2 เรื่องก็คือเรื่องต่อเน็ตกับขายแผ่นมือสอง

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 16 June 2013 - 07:43 #587354 Reply to:584797
panurat2000's picture

Commandore 64 ?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 June 2013 - 07:52 #587355 Reply to:587354
McKay's picture

กลับมาแล้ววว คู่นี้ xD


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 June 2013 - 10:47 #587378 Reply to:587354
PaPaSEK's picture

พระเจ้า!! เรียกว่าคอมมานดอร์มาตลอดชีวิตจริงๆ ครับ

ที่ถูกต้องคือ คอมโมดอร์ ครับ (Commodore 64)

ขอบคุณ @panurat2000 ด้วยครับ

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 11 June 2013 - 13:20 #584820 Reply to:584720

คำถามคือความจำเป็นต้องต่อเนทครับ

ถ้าทำโดยไม่มีความจำเป็น(ต่อผู้บริโภค) จะโดนผู้บริโภคกัดก็ปกตินี่ครับ ก็ผู้บริโภคไม่ได้ถือหุ้น MS ไว้นี่

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
on 11 June 2013 - 12:01 #584722 Reply to:584716

ประโยคแรกผมไม่มีปัญหาอะไรเลย เพราะเป็นเรื่องจริง เจอบรรทัดสองก็นะ ไม่ต้องประชดกันขนาดนั้นก็ได้มั้งครับ

By: IonRa
iPhone
on 11 June 2013 - 11:56 #584713

พยายามทุกอย่างเพื่อชิงมวลชนจาก X1 ให้ได้ แม้จะต้องอดเปรี้ยวไว้กินหวานก็ตาม
ศึกครั้งนี้ Hardware นั้นแทบจะไม่มีผลต่อการตลาดเลย หากแต่สิ่งที่กำหนดชันะใรครั้งนี้กลับเป็น ซอฟแวร์ บริการ และประสบการณ์การใช้งาน

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 11 June 2013 - 12:17 #584738 Reply to:584713
PsFreedom's picture

นั่นสิครับทั้งตัดราคา (399 vs 499)
ทั้งเรื่องต่อเน็ต แผ่นมือ2 ถึงผมจะคิดว่า Sony ตั้งใจไว้อยู่แล้ว
แต่พอ Xbox One เสียท่า ก็เน้นย้ำจุดนี้เข้าไปอีกนะเนี่ย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 12:10 #584726
mr_tawan's picture

ความจริงคือ ... Sony ไม่ได้คิดถึงระบบแผ่นมือสอง แต่พอดีว่าคนออกมาด่า X1 กันก็เลยอาศัยโอกาสร่วมแจม


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: gosol
AndroidWindows
on 11 June 2013 - 12:43 #584778 Reply to:584726
gosol's picture

เป็นงั้นไป

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 12:44 #584780 Reply to:584726

เอาจริง ๆ มันไม่น่าจะต้องคิดด้วยซ้ำ แค่ปล่อยให้มันเป็นไปตามกลไกแบบเดิม เรื่องแผ่นมือสองนี่น่าจะมีตั้งแต่เกมคอนโซลเกิดขึ้นมาแล้ว เกมดี ๆ (และมี fanboy เยอะ) ยังคงขายได้เป็นล้าน copy ผมยังสงสัยว่า MS ของขึ้นอะไรถึงมาแทรกแซง หรือว่าช่วงหลังมาตลาดเกมมือสองมันใหญ่เกินไป?

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 11 June 2013 - 16:53 #584964 Reply to:584780
doanga2007's picture

จริงๆ แล้ว ms เห็นข่าวคนเก็บขยะโดนจับในไทย เพราะขายแผ่นมือ 2 โดยไม่มีใบอนุญาต ทำให้ ms เกลียดมือ 2 มากที่สุด จึงทำ xbox1 ที่เน้นมือ 1 เป็นหลักครับ

By: GyMfukU
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 11 June 2013 - 12:40 #584768

XB1วางแผนมาพลาด เจอPS4ได้ทีตามมาทืบซ้ำ จุกไปเลยทีเดียว

รอดูขายจริงXB1อาจจะเปลี่นนแผน

ส่วนราคา 399ของPS4มันไม่แถมกล้องใช่ไหม?? อย่างนี้ก็ถือว่าเสมอกัน

By: devilish99
Windows PhoneWindows
on 11 June 2013 - 13:37 #584841 Reply to:584768
devilish99's picture

กล้องแยกขายในราคา 59usd ครับ รวมแล้วก็ยังถูกกว่าอยู่ดี

By: Ponllask
iPhone
on 11 June 2013 - 13:16 #584813
Ponllask's picture

สิ้นปีเจอกันที่ญี่ปุ่นไปพอดีเลยผม 5555

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 13:45 #584849

แต่ก็นะ ถ้ามีแต่เกมมัลติอีก

PC เอาไปกินเรียบ (ด้วยการ์ดจอราคาที่ซื้อได้ทั้ง 2 เครื่องนั่นแหละ)

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 11 June 2013 - 16:54 #584966 Reply to:584849
doanga2007's picture

จริงๆ แล้ว ทั้ง 3 อัน pc ps4 xbox1 ได้กลิ่นตายกันแล้ว เพราะเครื่องพกพาครองถิ่นครับ

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 11 June 2013 - 16:56 #584968 Reply to:584966

เครื่องพกพา ผมไว้เล่นแค่ตอนนั่งส้วมเอง

สำหรับผม ไว้ให้เกมเครื่องพกพาได้เท่าบรรดาเทรลเลอร์เกมที่เอามาโชว์ในงานนั่นก่อนแล้วกันครับ