บริษัท Agawi ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับ cloud streaming ได้ทำการทดลองเพื่อวัดความเร็วในการตอบสนองของแอพบนมือถือแต่ละรุ่นเมื่อมีการสั่งงานผ่านทัชสกรีน โดยระบบปฏิบัติการที่ทำการทดลองมีทั้ง iOS, Windows Phone และ Android และเรียกการทดสอบประสิทธิภาพนี้ว่า Agawi TouchMarks I วิธีการทดสอบคือใช้กล้องวิดีโอความเร็วสูง 240 เฟรมต่อวินาทีเพื่อจับเวลาการตอบสนองของแอพเมื่อผู้ใช้กดที่จอ
มือถือที่ทำเวลาได้เร็วที่สุดก็คือ iPhone 5 ที่ใช้เวลาเพียง 55 ms โดยมือถือที่ทำได้ใกล้เคียงที่สุดก็ยังคงเป็น iPhone 4 ที่ 85 ms นอกเหนือจากนี้ใช้เวลาเกิน 100 ms ไม่ว่าจะเป็น Samsung Galaxy S4, Lumia 928, HTC One หรือ Moto X (ที่มาไม่ได้พูดถึง iPhone 5S และ iPhone 4S)
สามารถเข้ามาดูภาพรายละเอียดการทดลองด้านในครับ สำหรับผมที่ทำงานด้านดนตรีต้องบอกว่า latency ระดับ 55 ms ก็ยังถือว่าเยอะเกินไปที่จะเอามาเป็นเครื่องดนตรีเพื่อใช้ในการอัดเสียงแบบเรียลไทม์ครับ (การอัดเสียงระดับโปรจะอยู่ที่ราวๆ < 10 ms ครับ) แต่ก็ยังพบเห็นวงดนตรีที่เอาอุปกรณ์ทัชสกรีนมาใช้เป็นเครื่องดนตรีเยอะอยู่เหมือนกันครับ
ที่มา - MacRumors
Comments
อันนี้ link youtube จากที่มา
https://www.youtube.com/watch?v=vOvQCPLkPt4
คลิปตั้งแต่ มี.ค. 56
เลยไม่แปลกใจที่ไม่มี 5S ไงครับ = =
ดูวิดีโอแล้วแสดงว่าอยู่ที่แอฟด้วยสินะ ถ้าเป็น android Native คงจะไกล้ๆกันแต่ใครจะเขียน ถ้าไม่ใช่เกมส์ เพราะเท่าที่เล่นเกม เทมเปอรันบน S4 กับ i5 ไม่รู้สึกถึงความแตกต่างในวิดีโอเลย
อันนี้แค่ iPhone 5 นะครับ ยังไม่ได้ทดสอบกับ 5S และ 5C
การลด latency ขึ้นอยู่กับหลายอย่างครับ iphone 5s ไช้ hardware เข้าช่วย น่าจะทำให้เร็วขึ้น แต่เจ้าอื่นก็ทำเอาไว้เหมือนกัน รวมถึง nvidia direct touch และของ ms ก็มีเช่นกัน
ปัญหาคือมันจำเป็นหรือปล่าวสำหรับผู้ไช้ทั้วไป เพราะช่วง 100ms หรือประมาณ 1/10 วินาทีมันก็สั้นมากอยู่แล้ว
samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo
หากลองดูจากตัวคลิป การวาดรูปผ่านตัวอุปกรณ์ก็จำเป็นเหมือนกันนะครับ จะเห็นได้ว่ามันตามกันไม่ทันจริงๆกับมือคนที่วาดลงไป ตอนนี้อาจจะไม่สำคัญ แต่ต่อไปผมว่าสำคัญอย่างยิ่งครับ
ที่จริง 1/10 วินาทีรู้สึกได้ง่ายมากๆ หลายอย่างนะครับ
- เวลาเล่น Dota คลิกแล้วตัวละครมันมี latency ถ้าปิงแล้วเกิน 100ms ก็รู้สึกละ กรณีนี้สามารถเทียบความรู้สึกได้เวลาเล่นในวงแลนเดียวกัน จะเร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
- นักกีฬาวิ่งแข่งสามารถวิ่งได้เกิน 1 เมตรใน 1/10 วินาที
- เหมือนโน๊ตเขบ็ด 2 ชั้นหายไป 1.5 ตัวทุกๆ 2 ห้อง ในเพลงความเร็วทั่วไป (120bpm)
ที่จริง 55 ms ก็ถือว่ามีค่ามากโขอยู่ ...แอปเปิลถึงไม่เคยหยิบประเด็นนี้มาคุยครับ แต่ผมคาดว่าอีกไม่เกิน 2-3 เจน ต้องมีการหยิบยกมาเป็นประเด็นแน่นอน Super Responsive Screen อะไรแบบนี้ตามสไตล์
positivity
เสริมครับ แนะนำให้เอา bluetooth keyboard เล่น Mirror's Edge นะครับแล้วจะเข้าใจว่า "หน่วง" มันคืออะไร
(ตกตายประจำ หลงโง่อยู่ตั้งนานจนกระทั่งเอาแบบมีสายเล่นเท่านั้นแหละ อาการโง่ๆนั่นหายไปเลย)
แบบนี้ที่เวลาเล่น FPS แล้วผมยิงไม่ทันทั้งที่เล็งเสร็จแล้ว... (หาข้ออ้าง)
มิน่าเมาส์ BT ขายไม่ออก ต้องมีตัวเสียบไร้สายแทน (คงไม่ต่างกันเท่าไหร่มั้ง)
เคยเป็นกับเกมส์ FPS เล่นออนไลน์ฮะ
โมโหจนปาเมาส์ทิ้ง ทำไมเครื่องตู Lag ขนาดนี้ฟระ (เมาส์ดีเลย์)
พอเปลี่ยนเมาส์ หายเป็นปลิดทิ้ง =..=
เอา Note1 เล่น super mario ด้วย emu + joy ps3 ต่อเข้า TV ด้วย HDML
ตอนแรกนึกว่าฝึมือตกเหมือนกัน
ปรากฎ หน่วงไปเกือบ 1 วิ
หน่วงเพราะการส่งสัญญาณจาก Note1 ไป TV
ไม่ได้หน่วงเพราะจาก joy ps3 ไป Note1
(แก้ไข) วิ่งได้เกิน 10 เมตรใน 1/10 วินาทีครับ
positivity
แสดงว่าเค้าวิ่งได้ 100 m/s เลยหรอครับ ^^
ผมสับสนเอง ถูกอยู่แล้วนี่ครับ 55
positivity
เค้าขายให้ผู้ใช้ที่ไม่ทั้วไปด้วยไงครับ :)
May the Force Close be with you. || @nuttyi
ก่อนหน้านี้ เมื่อ Android มีหน้าจอละเอียดกว่า iOS คุณก็เคยพูดเองนี่ครับว่า ไม่มีอะไรเกินความจำเป็น แล้วเรื่องการตอบสนองของหน้าจอ ทำให้เร็ว ๆ ก็คงไม่เกินความจำเป็นนะครับ
เห็นแล้วน้ำตาจะไหล
มีคนถาม android บ่อยๆ ว่าเมื่อไรจะลด latency ได้สักที
อยากเล่น app Piano ได้แบบไม่หน่วง
นึกถึงบทสัมภาษณ์ Apple Girls Band เลย
ที่มีคนถามว่าทำไมไม่สนใจตั้งเป็น Android Girl Band บ้าง!
positivity
เปลี่ยนจาก VM เป็น Native ครับ #โดนถีบ
นั่นะสิ Native คงลำบาก เพราะ Tools ในการพัฒนาไม่เอื้ออำนวยเท่า VM
อยากบอกว่า เปลี่ยนไปเป็นเนถีบ เผลอ ๆ อาจจะช้ากว่าเดิมครับ 555
http://code.google.com/p/android/issues/detail?id=3434
ติดตามบั๊กนี้ไว้นะครับ :)
ทิ้งกันไม่เห็นฝุ่นเลยทีเดียว
เพื่อนผมใช้ note2 ลอกกันรอยออกแล้วบอกว่าตอบสนองไวมากๆ ชวนให้ผมลอกกันรอยออกตาม..
ผมไม่อยากบอกให้เสียใจว่า ถึงกันรอยจะเขรอะมันก็ตอบสนองได้ทันใจกว่าอยู่แล้ว เพราะตูใช้ iPhone เฟร้ย...
ปล. หลังจาก up iOS7 แล้ว ตอนนี้เริ่มตะหงิดๆ ว่าจะลอกกันรอยออกดีไม๊ เพราะมันหน่วววววงงงงงงงงงงงงงงงง มาก
เป็นเหมือนกันครับ ขนาดผมใช้ 5
น่าจะตั้งสโลแกนใหม่เป็น "it's designed for 5S" ไปเลย!
positivity
ผมใช้ note2 ครับไม่ติดกันรอย
เวลาเล่นเกม มันตอบสนองไม่ทันจริงๆครับ
เกมที่ต้องกดให้ตรงจังหวะเดี๋ยวนั้นเลยจะมีปัญหามาก
เทียบกับ ipod5 แล้วเร็วกว่ากันเยอะมากๆ
เป็นที่ OS จริงๆ
ดรอย จอใหญ่ สวย ดีไซน์ใหม่ตลอด แต่ หน่วง
ผลไม้ ลื่น ทัชแม่น แต่ดีไซน์น่าเบื่อ จอยาวเป็นดาบเจได
ฟิวชันกันได้มะ
ปล. วินโดวผมขอไม่นับนะ :P
ที่คนบอกใช้หุ่นรุ่นเรือธงก็ไม่หน่วงแล้วก็ไม่จริงดิ
มันก็จริงนะครับ ในความรู้สึกของผู้ใช้
ก่อนหน้านี้ผมใช้ Galaxy Mini
ตอนนี้ผมใช้ Galaxy S4
วันแรก ๆ ที่ผมได้เครื่อง ถ้าใครมาถามว่า "หน่วงมั้ย" ผมตอบว่า "ลื่นหัวแตก ไม่หน่วงเลย" แน่นอนครับ
เทียบกับ iPad 4 มันก็รู้สึกว่าต่างนะ แต่นิดเดียวครับ ผมไม่ได้ทำอะไรที่ต้องการ response time เร็ว ๆ อยู่แล้ว
จะรู้สึกว่ามันต่างกันชัด ๆ ก็แค่ตอนที่ลากอะไรเร็ว ๆ แล้วภาพในจอมันตามนิ้วช้ากว่าเท่านั้นเองครับ เวลาใช้งานตามปกติไม่รู้สึกอะไรมาก
.
ต้องกำหนดก่อนว่าหน่วงนี่คือกี่ ms นะ ผลทดสอบที่ออกมาแสดงผลว่าแอปเปิ้ลหน่วงน้อยที่สุดน้อยกว่าแอนดรอยเกินครึ่ง
แอนดรอยเรือธงก็ลื่นพอตัว แต่แพ้แอปเปิ้ลอยู่
แต่ขอบอกเลย ไอแพดเพิ่งอัพ iOS7 ไปนี่ ทำให้แอนดรอยชนะขาดเลย ปรกติอ่านเวปพันดริฟได้ ตอนนี้อ่านไม่ได้แล้ว หน่วงกันเป็นสิบวินาทีเลยจะเขยื้อนแต่ละที อ่านดราม่าไม่จบเลย 55
ผมว่ามีปัญหาตรง TextKit นะ ที่อ่านดูเหมือน ui หลายตัวขี่บนตัวนี้แล้ว รอ update แหละครับ คงทูนกันยาวๆ
โอเครู้ละง่าทำไมลากแล้วมันไม่ตามนิ้วมาทันที
ก็เป็นที่ชัดเจนกันแล้วจะได้เลิกจินตนาการกันไปเองเสียที
เห็นด้วยว่าช้ากว่า ios จริง แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นรับไม่ได้ .1 วินี้ผมว่าชิวๆ นะ แต่ถ้า .5 วินี้ก็ไม่ไหว
.05 วินะครับ
มันเลยรับได้ไงครับ
ก็มันถูกสร้างมาเพื่อเป็นของกันและกัน
ของเขาดีจริงๆ
อย่างเรื่องการลากเส้น มันต้องผ่านอัลกิลิธึม ปรับให้มันสมูท หรือตรงก่อน หรือป่าวเลยช้า....
ถ้าดูจากผลการทดสอบแล้ว สิ่งที่มีผลหลักๆ คือระบบ OS แล้วตามมาด้วย Hardware เสียดายที่เค้าไม่ได้บอกว่าทดสอบบน OS เวอร์ชั่นไหนบ้าง เพราะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ผลทดสอบแตกต่างกัน
1 วินาที ก็จับอกกันว่าไม่รู้สึกหรอก แต่เอาจริงถ้าให้คนใช้ iOS มาใช้ android จะรู้สึกชัดเจน
+1 ประสบการณ์ตรง ย้ายค่ายแล้วรู้สึกชัดเจนครับ
ถึงว่าทำไมเล่ตเกมดนตรีกดตามจังหวะแล้ว iOS ได้ perfect บ่อยกว่า Android ;w; (จริงๆ ไม่เก่งเอง)
Dream high, work hard.
อยากเห็นผลของ Surface เพราะเมื่อปีที่แล้ว Microsoft Research ได้โพสวีดีโอ 1ms touch screen
อยากรู้ว่าได้เอามาใช้งานจริงมั้ย แล้วในการใช้งานจริงมันทำความเร็วได้แค่ไหน
Microsoft Research ก็ยังคงทำผลงานได้คงเส้นคงวาครับ มีสองอย่าง เก็บงำกับเอามาโชว์
เอามาทำเอามาใช้จริงสักทีสิเฟ้ย!
ถ้าผมไม่ลืม เดี๋ยวผมจะถ่าย 240 FPS บน Surface RT มาให้ดูครับ เดี๋ยวแถม Lumia 920 ให้ด้วย แต่มันไม่ใช่ 1 ms หรือ 10 ms แน่นอน
ประจำแหละรายนี้ สงสัยเอาไว้ขายเป็นสิทธิบัตรให้คนอื่นเอาไปใช้อย่างเดียว
น่าจะมี Nexus มาเทียบซักหน่อย
ปล. ถ้าทดสอบบน iOS 7 จะช้ากว่านี้มั้ย
อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว
ต่างกัน 50 ms นี่ไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่นะ ยังพอรับได้
สำหรับผมเรื่องนี้สำคัญนะ ต่างกัน 50 ms ก็มีผล หากปาดวันละ 200-300 ครั้งความชินตามันจะทำให้เห็นความต่างได้เอง
ปล. เมื่อก่อนจำได้ว่าคนแถวนี้หลายคนบอกว่าความลื่นวัดไม่ได้ ตอนนี้ชัดแล้วนะครับ จริงๆ ก็ชัดเจนว่าวัดได้ตั้งแต่ project Butter แล้ว
That is the way things are.
ให้เลือกแตะติดนิ้ว กับจอเนียนด้วย retina นี่ผมเลือกแตะติดนิ้วนะครับ :D
ผมสับสนหรือว่าอะไร
iOS มันมีทั้ง แตะติดนิ้ว และ retina ไม่ใช่เหรอครับ O_O!!
ผมไม่ได้พูดถึง iOS อย่างเดียวครับ แค่บอกว่าการทำให้แตะติดนิ้วมันสำคัญกว่าสำหรับผม
มีผลบ้างครับ โดยเฉพาะงานวาดรูป สเก็ทช์ แต่แก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยความสามารถของคน เพราะเราจะชินไปเอง และปรับตามอุปกรณ์ได้ครับ จิ๊บๆ ;)
my blog
อันนี้ประชดใช่ไม๊ครับ :'-D
lNW ฝรั่งยังงง
แวะมาบอกว่า HW ด้านเสียงระดับโปรทำได้ต่ำกว่า 1ms ทั้ง input และ output รวมกันนะครับ :-)
(Audio Interface ผมทำได้ 4ms)
การตอบสนองของแอพนี่คือแอพประเภทไหนอ่ะครับ เพราะผมว่าการประมวลผลของแอพแต่ละประเภทก็น่าจะทำให้ดีเลย์ไม่เท่ากันอยู่แล้วนะ
เอาเป็นว่าพิมพ์แล้วไม่หน่วงก็พอ
ผมนึกว่าเรื่องนี้ใครๆก็รู้อยู่แล้วซะอีก ไม่เห็นต้องมาวิจัยกันเลย- -
ผมใช้ของสองเจ้านี้มานาน เห็นความแตกต่างชัดเจน
ไม่ต้องวิจัยเพราะใช้มานานนี่ตอบได้ไหมครับว่ากี่มิลลิวินาที?
การหาความจริง เอาความรู้สึกมาวัดไม่ได้นะครับ
ใช้ไอโฟนมา 2 ปีก่อนย้ายมา Nexus 4
รู้สึกชัดเจนเลยครับ โดยเฉพาะการไถ scrolling หรือ pinch to zoom มันเห็นชัดเลยว่าอาการ "ไม่ติดนิ้ว" ของแอนดรอยด์เป็นยังไง มันรู้สึกได้ครับว่าดีเลย์ (แต่ถามว่ากี่ ms นี่ตอบไม่ได้ครับ ไม่มีเครื่องวัด)
ปัจจุบันก็ใช้ Nexus 4 คู่กับ iPad 3 อยู่ครับ แรกๆ ก็ปรับตัวยากหน่อยเรื่องไม่ติดนิ้ว หลังๆ ก็ชินละ
กีครับ ตอกกลับไอ้พวกที่บอกว่าลองมาเทียบกับ Nexus ดูกัน เพราะ Nexus มันก็ยังคงเป็น Android การทัชมันก็ยังหนืดๆอยู่ เพราะ OS โครงหลักมันเป็นแบบนั้น ไม่ได้เกี่ยวกับรอมบ้าบออะไรหรอก ไอ้คนที่ไม่รู้สึกละว่าคนอื่นอะ เป็นอะไรมากก็ไม่รู้ คือมันควรแก้แต่ยังเป็นแบบนี้ ผมไม่ใช่ติ่งแอปเปิ้ลนะ แต่ใช้เพราะระบบทัชสกรีนมันดีกว่าแอนดรอยด์ชัดเจน
คงหมายถึงต่างกันมากขนาดรู้สึกได้เลยละครับ
เอ ผมลอง HTC 7 Mozart (WP7) รู้สึกจะเร็วกว่า Lumia 920 (WP8) นะครับ!
แสดงว่า Apple ต้องทำให้ iPhone เร็วกว่านี้อีกห้าเท่าถึงจะเหมาะกับงานระดับโปรหรือเปล่าครับ อันนี้มองมุมกลับน่ะ แสดงว่าคนที่เอามาเล่นดนตรีก็ยังต้องปรับตัวให้เข้ากับความหน่วงของ iPhone
ลองดูสิ่งที่ iPhone ตอนนี้ทำได้กันนะครับ และมันจะดีขึ้นกว่านี้ด้วย A7
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=mSsXrPxJ2rc
เครื่อง NDS จะหน่วงเท่าไหร่หว่า
เล่นเกมดนตรีที่ต้องใช้จังหวะ เช่น เกมเชียร์ ก็ทัช OK อยู่นะ ได้คะแนนในเกมค่อนข้างสูง