จากในงานเปิดตัว Radeon R7 และ R9 AMD ได้เปิดตัวเทคโนโลยี TrueAudio ที่เป็นส่วนประมวลผลด้านเสียงที่สามารถเขียนโปรแกรมควบคุมได้ ในขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ออกมามากนัก แต่ก็มีนักพัฒนาภายนอกเข้ามาสนับสนุนแล้วหลายราย อาทิเช่น
โดยในการแสดงเดโมจากนักพัฒนาอิสระนั้นได้มุ่งประเด็นไปที่การทำเสียงก้อง (Reverb) ด้วยเทคนิคที่เรียกว่า Convolution Reverb ที่อาศัยข้อมูลการสะท้อนเสียงของสภาพแวดล้อม (เรียกว่า Impulse Response) เข้ามาร่วมประมวลผลทำให้ได้เสียงก้องที่สมจริงมากขึ้น ซึ่งถ้าใช้เทคนิคนี้บนหน่วยประมวลผลกลางอาจจะใช้พลังการคำนวณมากถึง 15% ของแกนหนึ่งบนหน่วยประมวลผล
เทคโนโลยี TrueAudio จะทำงานเสมือนเป็นหน่วยประมวลผลสัญญาณพิเศษ แทนที่จะเป็นเหมือนการ์ดเสียงอีกตัว โดยตัวมันจะส่งข้อมูลเสียงกลับไปยังการ์ดเสียงที่อยู่ในระบบเพื่อทำการเล่นเสียงออกทางลำโพงครับ ท่านใดที่เคยใช้การ์ด DSP เพื่อใช้ในการประมวลผลเอฟเฟคด้านเสียงน่าจะคุ้นเคยกับวิธีการแบบนี้ดีอยู่แล้ว
ที่มา: Anandtech
Comments
คำนวน => คำนวณ
เป็นเหมือนด์ => เป็นเหมือน
แก้หมดละครับ ขอบคุณคุณบอทที่เคารพยิ่ง
แล้วมันก็มาตันที่ sound on board ที่ไม่สามารถแสดงเสียงเหล่านั้นได้
มันก็เหมือนกับ Recon3D VS SoundBlaster Z ที่ใช้ชิบเดียวกัน แต่ Z รายละเอียดเสียงชนะ Recon3D ขาดกระจุย
ส่วนตัวคิดว่าคนเล่นเกมคงไม่ได้ใส่ใจกับคุณภาพเสียงเชิงรวม มากกว่าการแยกแยะว่าตำแหน่งของศัตรูอยู่ไหนน่ะครับ (เป็นหนึ่งในเดโมที่เขาโชว์เหมือนกัน)
บางคนสนใจอยู่ครับ แต่ต้องอยู่ในสถานการณ์สุดชิล
อาจจะเหมาะกับ เกมประเภทซิม
เห็นว่าตอนนี้เปิดตัวมาด้วย FPS ล้วน ๆ เลยล่ะครับ