Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ PCWorld อ้างแหล่งข่าวของตนว่า HoloLens อุปกรณ์ลักษณะแว่นตาที่สามารถแสดงผลภาพโฮโลแกรมได้ จะใช้ชิป Atom รหัส Cherry Trail ซึ่งถูกเลื่อนการเปิดตัวไปกลางปี 2015 เป็น CPU และ GPU

Cherry Trail ถูกผลิตภายใต้เทคโนโลยีการผลิต 14 นาโนเมตร และถูกวางให้เป็นรุ่นถัดไปต่อจากชิป Atom รหัส Bay Trail โดย Cherry Trail มีขนาดเล็กพอที่จะฝังกับโครงร่างที่โค้งมนของ HoloLens รวมถึงมากับความสามารถในการประมวลผลรู้จำ gesture ซึ่งจำเป็นต่ออุปกรณ์ลักษณะแว่นตาจากไมโครซอฟท์ในการรู้จำท่าทางและการเคลื่อนไหวของมือ การสนับสนุนการชาร์จไฟไร้สาย และการสตรีมวิดีโอไร้สาย WiDi

หาก Cherry Trail ถูกใช้เป็น CPU กับ GPU จริง ก็จะเหลือปริศนาเดียวคือหน่วยประมวลผลโฮโลแกรม (Hologram Processing Unit - HPU) ทาง PCWorld อ้างความเห็นของนักวิเคราะห์ท่านหนึ่งว่า HPU อาจเป็นหน่วยประมวลผลเวกเตอร์หรือกราฟิกที่ไมโครซอฟท์พัฒนาเอง แต่ไมโครซอฟท์ไม่น่าเลือกทางเลือกนี้เพราะต้องใช้เวลาและเงินในการวิจัยพัฒนา จึงเป็นไปได้ที่บริษัทจะทำ HPU ในรูปหน่วยประมวลสัญญาณ (Digital Signal Processor - DSP) เพื่อการทำงานเฉพาะอย่างและทำงานร่วมกับอินเทลเพื่อให้ DSP เข้ากันได้กับ Cherry Trail อีกทางที่เป็นไปได้คือการประยุกต์ใช้ "micro-engine" ของ Xeon Phi การ์ดเสริมสำหรับการประมวลผลขนานประสิทธิภาพสูงจากอินเทล

เช่นเคย ทั้งไมโครซอฟท์และอินเทลปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อข่าวนี้

ที่มา: PCWorld

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 January 2015 - 21:45 #785927
hisoft's picture

พัฒนาด้วยรุ่นที่ยังไม่ออกสู่ตลาด? หวังว่าทีมพัฒนา Surface จะคิดและทำแบบนี้ได้บ้างนะครับ

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 28 January 2015 - 01:43 #785996

Chip DSP นี่ตอนสมัยเรียนมหาลัยใช้ของ Texas Instrument
เดี๋ยวนี้เค้ายังทำอยู่มั้ยครับเนี่ย