Tags:
Node Thumbnail

Ross Ulbricht ผู้ดูแลตลาดมืด Silk Road บนเครือข่าย Tor ถูกศาลสั่งจำคุกตลอดชีวิตหลังคณะลูกขุนตัดสินว่ามีความผิดจริงในทุกข้อหา ผู้พิพากษา Katherine Forrest เป็นผู้ตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิตโดยไม่มีโอกาสลดหย่อนโทษอันเป็นโทษสถานหนักที่สุดจากโทษขั้นต่ำคือ 20 ปี (ข่าว ผู้ดูแลตลาดมืด Silk Road โดนจับแล้ว ในปี 2013)

ตลาดมืด Silk Road เปิดตัวขึ้นในราวเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 ก่อนที่จะถูกปิดลงโดย FBI ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2556 ตลอดระยะเวลาเกือบ 3 ปี มีการซื้อขายเกิดขึ้นกว่า 1.5 ล้านครั้งจากผู้ซื้อมากกว่า 1 แสนคน มีมูลค่ารวมมากกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ในหลายอาทิตย์ที่ผ่านมา ทีมทนายฝ่ายจำเลยพยายามขอความเมตตาจากศาล โดยเสนอจดหมายกว่า 100 ฉบับจากทั้งเพื่อน ครอบครัว และเพื่อนผู้ต้องขังต่อศาลพูดถึงความอุดมคตินิยมและการที่ไม่เคยประพฤติผิดมาก่อน โดย Ulbricht อธิบายถึงเหตุผลการสร้าง Silk Road ขึ้นมาว่าไม่ได้เกิดจากความโลภในเงินตรา แต่เกิดจากความเชื่อว่าผู้คนควรมีสิทธิที่จะซื้อขายในทุกสิ่งที่ประสงค์ ตราบใดที่สิ่งนั้นไม่ได้ทำร้ายผู้อื่น

นอกจากนี้ฝั่งจำเลยยังได้อ้างว่าการมีอยู่ของตลาดมืด Silk Road ช่วยลดความรุนแรงที่เกิดในหมู่ผู้ใช้ยาเสพติด ด้วยการลดการซื้อขายยาเสพติดกันบนท้องถนนที่ปฏิบัติกันมาช้านาน แต่ฝั่งอัยการได้โด้แย้งว่าการยกย่องในเรื่องดังกล่าวไม่ต่างอะไรกับการยกย่องพ่อค้าเฮโรอินที่แถมเข็มสะอาดในทุกห่อ

Ulbricht เป็นลูกเสือในลำดับชั้นสูงสุดที่เรียกว่า Eagle Scout และจบการศึกษาในสาขาฟิสิกส์ด้วยทุนเต็มจำนวนที่ University of Texas at Dallas และปริญญาโทในสาขาวัสดุศาสตร์ที่ Pennsylvania State University

ผู้พิพากษา Forrest กล่าวว่าเธอใช้เวลามากกว่า 100 ชั่วโมงในการตัดสินโทษที่เหมาะสม และเรียก Silk Road เป็นการจู่โจมสาธารณสุขของประชาคม และ Ulbricht ไม่ได้เป็นดีไปกว่าพ่อค้ายาคนอื่นๆ และการเรียนมาสูงรวมถึงเติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่มีโอกาสกว่าคนอื่นไม่ได้ทำให้เขาอยู่เหนือกฎหมาย

ทนายของ Ulbricht จะทำการอุทธรณ์ทั้งตัวคำตัดสินและคำสั่งจำคุกต่อไป

ที่มา - WSJ, Wired

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 May 2015 - 09:43 #816320
hisoft's picture

แต่เกิดจากความเชื่อว่าผู้คนควรมีสิทธิที่จะซื้อขายในทุกสิ่งที่ประสงค์ ตราบใดที่สิ่งนั้นไม่ได้ทำร้ายผู้อื่น
ฝั่งจำเลยยังได้อ้างว่าการมีอยู่ของตลาดมืด Silk Road ช่วยลดความรุนแรงที่เกิดในหมู่ผู้ใช้ยาเสพติด

เอิ่มมมม

By: Yone on 30 May 2015 - 16:03 #816386

เจ้าของตลาดค้ายาเสพติดเลยสินะ

By: HuLii
iPhone
on 30 May 2015 - 21:34 #816448

GG !