Tags:
Node Thumbnail

Tim Berners-Lee ผู้พัฒนาระบบเว็บและก่อตั้ง Web Foundation ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตในยุคปัจจุบันผ่านทาง The Guardian โดยมีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่างโดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับข่าวปลอมและการให้ข้อมูลที่บิดเบือน

ทุกวันนี้ปัญหาการกระจายของข้อมูลที่ถูกบิดเบือนและการโฆษณาในช่องทางออนไลน์นั้นได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว เพราะว่าระบบโฆษณาของแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่าง Facebook, Google นั้นเกิดขึ้นเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้คนอยู่แล้ว Berners-Lee ให้ความเห็นว่าปัจจุบันผู้คนถูกทำให้บิดเบือนโดยความสามารถของ AI ที่ถูกเทรนมาว่าจะล่อผู้ใช้อย่างไร

Berners-Lee ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมว่าระบบทุกวันนี้มันล้มเหลว หนทางทำเงินจากโฆษณาที่มาคลิกเบท ไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมายของการช่วยมนุษยชาติในการสนับสนุนความจริงและประชาธิปไตย ดังนั้นเขาจึงค่อนข้างกังวลในเรื่องนี้ ทุกวันนี้เรามีโฆษณาชั่วร้ายที่มุ่งเป้าและหวังผลบางอย่าง จากนั้นก็หายไปโดยที่ไม่สามารถบุ๊กมาร์กไว้ได้ นี่ไม่ใช่ประชาธิปไตย เป็นการนำคนที่ถูกเลือกเข้าไปในมือของบริษัท ทุกวันนี้เรากำลังใช้ระบบที่พัฒนาโดยคนที่รู้แค่ว่าอินเทอร์เน็ตทำงานอย่างไร เราต้องคิดไปถึงว่ามันควรจะเป็นอย่างไร

ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่ทำให้ผู้ใช้ตระหนักรู้ได้ในทุกวันนี้นั้นเกิดจากมนุษย์ สร้างโดยมนุษย์ ซึ่งเป็นปัญหาเดียวกับเครือข่ายสังคมคือมันสร้างโดยมนุษย์ มันไม่สามารถให้มนุษยธรรมได้ และนี่ควรถูกเปลี่ยนแปลง คือสิ่งที่ Berners-Lee ได้ให้ความเห็นไว้ และเมื่อถูกถามว่าสถานการณ์จะแย่ลงกว่านี้ก่อนที่จะดีขึ้นหรือไม่ เขาตอบว่า “มันได้แย่ลงไปแล้ว” โดยเขาได้อ้างถึงกฎหมายเพื่อปกป้องความเป็นกลางทางอินเทอร์เน็ต (net neutrality) ในยุคประธานาธิบดี Obama ที่ถูกเรียกคืนและยังไม่มีการพิจารณา

Berners-Lee ยังได้กล่าวย้อนไปถึงสมัยที่สร้างเว็บว่า เขาไม่ต้องขออนุญาต Vint Cerf (บิดาแห่งอินเทอร์เน็ต) ในการใช้งานอินเทอร์เน็ต ดังนั้นอินเทอร์เน็ตจึงควรเป็นพื้นที่สำหรับการสร้างสรรค์, นวัตกรรม และการแสดงออกอย่างเสรีโดยไม่ต้องขออนุญาต การสร้างกำแพงในโลกอินเทอร์เน็ต (อย่าง AT&T ที่บล็อก Skype ที่เป็นคู่แข่งบริการโทรศัพท์ หรือ Verizon ที่บล็อก Google Wallet เพื่อทำบริการมาแข่ง) ควบคุมการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและคุกคามนวัตกรรมถ้ามีปล่อยให้เลือกผู้ชนะหรือผู้แพ้โดยการบล็อก ซึ่ง ISP ควรจะประพฤติตัวกับบริการเหล่านี้ให้เหมือนกับสิ่งที่เป็นประโยชน์ (แทนที่จะเห็นเป็นคู่แข่ง - ผู้แปล)

ที่มา - The Guardian

Get latest news from Blognone

Comments

By: zyzzyva
Blackberry
on 16 November 2017 - 11:44 #1019430

ไม่เห็นยากเลย ก็แค่ย้ายพวกวิชา Critical thinking, Critical reading จากที่เป็นแค่วิชาเลือกในมหาลัยให้กลายเป็นวิชาบังคับในระดับมัธยม หลักการเดียวกันกับการฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันโรคตั้งแต่เด็ก ส่วนวิชา academic writing ก็ให้อยู่ในมหาลัยแบบเดิมแหละดีแล้วเพราะมันยาก 5555

By: Hoo
AndroidWindows
on 16 November 2017 - 12:16 #1019441

ประเด็น น่าจะเป็น
เรียกร้องให้มีจิตสำนึกในการใช้ ไม่ใช่ให้ใครมาคุม
แต่ก็เป็นไปไม่ได้ ที่จะมีจิตสำนึกกันหมด
พอไม่คุมก็เละ เลยต้องคุม
พอคุม ก็คุมโดยมีเป้าประโยชน์แอบแฝงอีก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 November 2017 - 12:17 #1019447
hisoft's picture

Berners-Lee ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมว่าระบบทุกวันนี้มันล้มเหลว หนทางทำเงินจากโฆษณาที่มาคลิกเบท ไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมายของการช่วยมนุษยชาติในการสนับสนุนความจริงและประชาธิปไตย

หลักๆ ก็เฟซบุ๊คนี่แหละครับนำเทรนด์ แค่ปิดมันแล้วกลับไปเรียงตามเวลาโพสต์นี่ก็ได้เรื่องแล้วครับ ;)

By: Aurum
Contributor
on 16 November 2017 - 13:28 #1019457 Reply to:1019447

ผมเคยพยายามตั้งให้มันเรียงตามเวลาอยู่เหมือนกันครับ แต่เข้าใจว่ามันต้องเลือกทุกครั้งที่เข้าเว็บครับ หา config ที่สั่งให้มันเรียงตามเวลาเป็น default ไม่เจอ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 November 2017 - 21:27 #1019546 Reply to:1019457
hisoft's picture

ใช่ครับมัน default ไม่ได้แล้วครับ