Tags:
Node Thumbnail

เรื่องมีอยู่ว่า OKCupid บริการหาคู่ที่มีทั้งเว็บไซต์และแอพมือถือ ได้ประกาศเปลี่ยนข้อกำหนดการใช้งานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยบังคับให้ผู้ใช้ต้องใส่ "ชื่อจริง" (Real Name) จากเดิมที่แสดงชื่อ username ของ OKCupid ซึ่งการให้แสดงแค่ username นั้นเป็นจุดขายของ OKCupid ที่แตกต่างไปจาก Tinder ซึ่งบังคับใช้ล็อกอิน Facebook ทำให้ต้องแสดงชื่อจริงตาม Facebook

ผลของการประกาศข้อกำหนดนี้ทำให้ผู้ใช้ OKCupid จำนวนมากไม่พอใจ และวิธีแสดงออกก็คือ "รุมแจก 1 ดาว" ผู้ใช้งานบางคนให้ความเห็นว่า ฟีเจอร์เด่นของ OKCupid ที่ให้ผู้ใช้ใส่รสนิยม เมื่อข้อมูลนี้เชื่อมโยงกับชื่อจริงแล้ว ถือเป็นปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้มาก

ที่น่าสนใจคือคำชี้แจงของ OKCupid ซึ่งบอกที่มาที่ไปของการเปลี่ยนแปลงนี้ บอกว่าที่ผ่านมาผู้ใช้งานพยายามตั้งชื่อ username ที่ไม่สื่อถึงความเป็นบุคคล แนวทางของ OKCupid ไม่ได้ต้องการให้ผู้ใช้ใส่ชื่อจริงตามกฎหมาย แต่ต้องการให้ใช้ชื่อเรียกที่สามารถเรียกกันในชีวิตจริงได้ นั่นคือเหตุผลที่ต้องยกเลิกการใช้ username โดยยกตัวอย่างชื่อ username ที่มีการใช้งานและมองว่าเป็นปัญหา เช่น DaddyzPrincess29, Dootdootledootd0, unicorn__jizz, beefy_88_cakes

OKCupid บอกว่าปัญหาทำนองนี้เคยเกิดขึ้นในยุค instant messenger ได้รับความนิยม โดยยกตัวอย่าง AIM ที่เพิ่งปิดให้บริการไป

สรุปแล้ว OKCupid บอกว่า การเปลี่ยนแปลงนี้ก็เพื่อให้ผู้ใช้เลือกชื่อที่ดูแล้วเป็นบุคคลจริงๆ มากขึ้นนั่นเอง

ที่มา: TechCrunch และ OKCupid

alt="OKCupid"

Get latest news from Blognone

Comments

By: tnatomtong on 31 December 2017 - 11:13 #1026049

unicorn__jizz เอิ่มมมมมม

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 31 December 2017 - 14:25 #1026077
Fasndee's picture

เหตุผลดีทั้งสองฝ่าย แต่ตัวอย่างที่ยกมาดูตลกดี ยกตัวอย่างแอพที่ไม่สามารถตามยุค หรือมีปัญหาอะไรก็แล้วแต่ หรือจะเพราะปัญหาการตั้งชื่อ? และปัจจุบันมันปิดให้บริการไปแล้ว

ปัจจัยนี้เป็นปัจจัยหนึ่งหรือเปล่าที่ทำให้องค์กรที่ยกตัวอย่างมานั้นต้องปิดบริการไปในที่สุดด้วย และถ้าใช่ นี่เขากำลังจะดำเนินรอยตามหรือเปล่า?


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: luna777
AndroidWindows
on 31 December 2017 - 19:04 #1026113

ถ้าใช้ชื่อ lightning คงโดนฝรั่งคิดว่าเป็น codename ไม่ใช่ชื่อจริง