Tags:
Node Thumbnail

Project IDX โครงการ IDE ผ่านเบราว์เซอร์ของกูเกิลที่เปิดตัวในปี 2023 ตอนนี้เปิดให้คนทั่วไปใช้งานแบบ Open Beta แล้ว

IDX เป็นการนำ Visual Studio Code มาให้บริการผ่านเบราว์เซอร์ โดยเพิ่มเครื่องมืออำนวยความสะดวกดึงโค้ดจาก GitHub มาสร้าง VM เพื่อรันโค้ด, เชื่อมต่อกับบริการในเครือของกูเกิลเอง เช่น Firebase, Flutter, Google Maps API และ ใช้โมเดล Gemini ช่วยเขียนโค้ด-ถามตอบเรื่องโค้ด

กูเกิลบอกว่าในช่วงที่ผ่านมา มีนักพัฒนาเข้ามาทดลองใช้งาน IDX มากกว่า 100,000 ราย และหากมีบัญชีนักพัฒนาของ Google Developer Profile จะได้สิทธิเปิด workspace จำนวนสูงสุด 5 อันฟรีด้วย

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลมีเครื่องมือ IDE ผ่านเบราว์เซอร์ชื่อ IDX เปิดตัวมาตั้งแต่กลางปี 2023 รากฐานของมันคือ VS Code เวอร์ชันรันผ่านเบราว์เซอร์ แล้วเพิ่มฟีเจอร์การใช้ AI ช่วยเขียนโค้ดเข้ามา ลักษณะเดียวกับ GitHub Copilot

ในช่วงแรก โมเดล AI ที่ช่วยเขียนโค้ดยังเป็น Codey ที่พัฒนาต่อจากโมเดลภาษา PaLM 2 แต่เมื่อกูเกิลอัพเกรดโมเดลเป็น Gemini เรียบร้อยแล้ว ทำให้ IDX เปลี่ยนมาใช้ Gemini ตามมาด้วย

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลอัพเกรดความสามารถของ IDX โครงการ IDE ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ที่เปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2023 โดยเพิ่ม iOS Simulator และ Android Emulator เพื่อให้นักพัฒนาที่เขียนแอพสำหรับมือถือ (เช่น เว็บแอพหรือ Flutter) สามารถพรีวิวแอพได้จากเบราว์เซอร์โดยตรง

นอกจากนี้ IDX ยังเพิ่มเทมเพลตสำหรับเขียนแอพด้วยเฟรมเวิร์คยอดนิยมอีกหลายตัว เช่น Astro, Go, Python/Flask, Qwik, Lit, Preact, Solid.js, Node.js รวมถึงขยายฟีเจอร์ใช้ AI ช่วยเขียนโค้ดเพิ่มอีก 15 ประเทศ แต่ยังไม่มีประเทศไทย

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเปิดตัว Project IDX เว็บพัฒนาซอฟต์แวร์แบบเดียวกับ GitHub Codespaces และ Replit

การทำงานโดยรวมของ Project IDX คล้ายกับบริการที่มีอยู่ตอนนี้ ตั้งแต่การดึงโค้ดจาก GitHub และสร้าง virtual machine เพื่อรันโค้ดระหว่างที่เปิด IDE ใช้งาน ที่ตัว IDE ของ Project IDX เองก็ใช้ฐานจาก ​VS Code เช่นกัน ในช่วงแรกจะสามารถพรีวิวโครงการที่เป็นเว็บได้ในตัว แต่อนาคตจะรองรับการรันทั้งแอปแอนดรอยด์และ iOS