Tags:
Node Thumbnail

It Takes Two เกมแนว co-op แบบเล่นสองคนช่วยกันของ Hazelight Studios จากสวีเดน (จัดจำหน่ายโดย EA) สร้างชื่อด้วยการคว้ารางวัลใหญ่ Game of the Year 2021 ของรายการ The Game Awards มาแล้ว

ล่าสุด It Takes Two ยังผงาดไปคว้ารางวัล Game of the Year 2021 ในรายการ Bilibili Game Awards ของประเทศจีนด้วย (ชนะเกมจีนอื่นๆ ทั้งหมด รายชื่อเกมที่ได้รางวัล) ทั้งที่เกมไม่เคยวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศจีนเลยด้วยซ้ำ

Tags:
Node Thumbnail

Sony ลงทุนใน Bilibili แพลตฟอร์มอะนิเมะ เกมและความบันเทิงแขนงต่างๆ ของจีนถึง 400 ล้านเหรียญหรือกว่า 13,000 ล้านบาท เป็นสัดส่วนการถือหุ้น 4.98% เป็นการลงทุนผ่านบริษัทในเครือ Sony Corporation of America

Bilibili มีอายุ 10 ปี แจ้งเกิดจากการเป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอะนิเมะ จากนั้นจึงขยายขอบเขตคอนเทนต์ให้ครอบคลุมอีสปอร์ต, คอนเทนต์ที่ผู้ใช้งานสร้างเอง หรือ UGC, สารคดี, มิวสิควิดีโอ มีผู้ใช้งานมากถึง 130 ล้านราย ดึงดูดนักลงทุนเข้ามาไม่น้อย รวมถึง Tencent และ อาลีบาบา

Sony ระบุว่า จีนเป็นเป้าหมายตลาดความบันเทิงที่สำคัญ ด้าน Bilibili เอง ก็มีเป้าหมายผู้ใช้งานเป็น Gen Z ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ประมาณ 80% เกิดระหว่างปี 1990 ถึง 2009

Tags:
Node Thumbnail

ปีนี้นับเป็นช่วงเวลาที่โลกกำลังเข้าสู่สงครามสตรีมมิ่งรอบใหม่ หลังจาก Netflix สามารถสร้างฐานผู้ใช้ได้นับร้อยล้านราย ผู้เล่นรายใหญ่ทั้ง Disney+, Apple TV+, HBO Max, Peacock ต่างเตรียมจะเปิดบริการในเร็วๆ นี้ และยังมีบริการสตรีมมิ่งรายเดิมที่พยายามตีตื้น Netflix ขึ้นมาอย่าง Hulu, Amazon Prime Video, YouTube Original ซึ่งแต่ละเจ้าก็พยายามลงทุนทำซีรีส์ด้วยทุนสูงเพื่อดึงดูดผู้ใช้งาน ผู้บริโภคโดยเฉพาะฝั่งสหรัฐฯ จะมีทางเลือกจำนวนมาก และกำลังจะเข้าสู่สภาวะเลือกไม่ถูกเพราะมีให้เลือกดูเต็มไปหมด (แต่เวลาชีวิตมีเท่าเดิม)

Tags:
Node Thumbnail

Alibaba ได้เข้าซื้อหุ้น 8% ใน Bilibili แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ของจีน โดยไม่มีการเปิดเผยมูลค่าของดีลดังกล่าว ซึ่ง Taobao เว็บอีคอมเมิร์ซในเครือ Alibaba จะเป็นผู้ถือหุ้นส่วนนี้

Bilibili เป็นบริษัทจีนที่จดทะเบียนซื้อขายหุ้นอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ที่อเมริกา แต่ยังมีผลดำเนินงานขาดทุน โดย Chen Rui ซีอีโอ Bilibili กล่าวว่าเขาหวังว่าการเข้ามาถือหุ้นของ Taobao นี้จะช่วยต่อยอดให้ Bilibili จากฐานลูกค้าขนาดบน Taobao ได้

จุดเด่นของ Bilibili คือการเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอที่เน้นคอนเทนต์จับตลาดคนรุ่นใหม่ โดยผู้ใช้กว่า 80% เกิดหลังปี 1990 ซึ่งการนำวิดีโอมาผสมผสานกับการขายสินค้าเป็นเทรนด์ที่มาแรงในจีน