Similarweb รายงานสถิติคนเข้าเว็บไซต์ Twitter.com ในโอกาสครบ 1 ปีที่ Elon Musk ซื้อกิจการ พบว่าทราฟฟิกของเดือนกันยายน 2023 ลดลง 14% จากเดือนกันยายน 2022
ถ้าประเมินแยกเป็นรายประเทศ ทราฟฟิกจากสหรัฐอเมริกาคิดเป็น 1/4 ของทราฟฟิกทั้งหมด ลดลง 19% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่วนทราฟฟิกในประเทศตะวันตกอื่นๆ ก็ไปในทางเดียวกัน เช่น สหราชอาณาจักร (-11.6%) ฝรั่งเศส (-13.4%) เยอรมนี (-17.9%) ออสเตรเลีย (-17.5%)
สถานการณ์ของแพลตฟอร์มโซเชียล Threads ดูจะเหนื่อยมากขึ้น โดยข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2023 จาก Sensor Tower ระบุว่าตอนนี้มีผู้ใช้งานแอปเป็นประจำทุกวันเหลือประมาณ 8 ล้านบัญชีแล้ว ลดลงมากนับจากตัวเลขผู้ใช้งานสูงสุดต่อวันที่ประมาณ 44 ล้านบัญชี
Sensor Tower บอกว่าข้อมูลที่พบ คนที่ยังใช้งาน Threads ก็เปิดแอปในแต่ละวันด้วยความถี่ลดลง รวมถึงใช้เวลาในแอปน้อยลงด้วย ตัวเลขล่าสุดนั้นระยะเวลาใช้งานในแอปเฉลี่ยลดลงมาที่ 2.9 นาทีต่อวัน เปิดแอปเฉลี่ย 2.6 ครั้งต่อวัน
ข้อมูลจาก Similarweb ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จำนวนผู้ใช้งาน ณ วันที่ 29 กรกฎาคม 2023 อยู่ที่ประมาณ 11 ล้านบัญชีต่อวัน
Sensor Tower รายงานตัวเลขผู้ใช้งานแอป Threads ซึ่งตัวเลขผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (DAUs - Daily Active Users) อยู่ที่ 13 ล้านบัญชี เป็นตัวเลขที่ลดลงต่อเนื่องอีกสัปดาห์ คิดเป็นลดลง 70% จากจุดสูงสุดเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม
นอกจากจำนวนผู้ใช้งานลดลง ตัวเลขระยะเวลาใช้งานในแอปเฉลี่ยก็ลดลงด้วย จากสูงสุด 21 นาที ล่าสุดอยู่ที่ 4 นาที ตัวเลขจาก SimilarWeb ที่เก็บเฉพาะผู้ใช้ Android ในอเมริกา ก็ออกมาทำนองเดียวกัน คือจากสูงสุด 21 นาที มาอยู่ที่เฉลี่ย 5 นาทีต่อวัน
เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นภาพมากขึ้น Sensor Tower บอกว่า Twitter ตอนนี้มีผู้ใช้งาน DAUs ประมาณ 200 ล้านบัญชี ระยะเวลาใช้งานเฉลี่ย 30 นาทีต่อวัน
ข่าวนี้คงไม่เกินคาดเดาของทุกคน แต่ตัวเลขที่ว่าคือเท่าใดกันแน่
CNBC รวบรวมข้อมูลจากบริษัทวิจัยตลาดแอป Sensor Tower และเว็บเก็บทราฟิก SimilarWeb ว่าด้วยจำนวนการใช้งาน Threads แอปโซเชียลตัวใหม่ของ Meta ที่มีรูปแบบคล้ายกับ Twitter ซึ่งเปิดตัวอย่างร้อนแรง มีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านบัญชี ในเวลาเพียง 5 วัน และทราฟิกของ Twitter ก็ลดลงในช่วงดังกล่าว
ข้อมูลของ Sensor Tower พบว่าจำนวนผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (DAUs - Daily Active Users) ช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ลดลง 20% เมื่อเทียบกับตัวเลขเมื่อวันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคม ระยะเวลาที่คนใช้งานในแอปต่อวัน (Time Spent) ก็ลดลงจาก 20 นาที เหลือ 10 นาที
Similarweb รายงานจำนวนผู้ใช้งานเว็บ ChatGPT ลดลงเป็นครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา โดยปริมาณทราฟฟิกทั่วโลกลดลง 9.7% จากเดือนพฤษภาคม (ในสหรัฐอย่างเดียวลดลง 10.3%), จำนวนผู้ชม unique visitors ทั่วโลกลดลง 5.7%, ระยะเวลาการใช้งานบนเว็บไซต์ลดลง 8.5% ในช่วงเวลาเดียวกัน
ถึงแม้ตัวเลขผู้ใช้งาน ChatGPT ลดลงจริง แต่ก็ยังมากกว่า Bing พี่น้องร่วมท้องเดียวกัน และเทียบกับ Bard ของกูเกิลหรือคู่แข่งอีกรายคือ Character.AI แล้วยังนำห่างมากๆ (ดูชาร์ทประกอบ)
Rand Fishkin ผู้ก่อตั้ง SparkToro เผยแพร่ผลการศึกษาจากข้อมูลของ SimilarWeb ในช่วงเดือนมกราคม-ธันวาคม ปี 2020 พบว่า 64.82% หรือเกือบ 2 ใน 3 ของการเสิร์ชกูเกิล (รวมเดสก์ท็อปและมือถือ) จบลงที่หน้าผลลัพธ์การค้นหาในเว็บกูเกิล และไม่มีการคลิกลิงก์ใด ๆ ต่อ ซึ่ง Fishkin เรียกสถานการณ์นี้ว่า Zero-Click สาเหตุนั้นอาจมาจากหลายอย่าง แต่สิ่งหนึ่งที่มีผลก็คือตัวผลการค้นหาของกูเกิลเอง ซึ่งแสดงข้อมูลเบื้องต้นพื้นฐานไว้พอสมควรด้วยเช่นกัน จึงไม่จำเป็นต้องคลิกลิงก์ต่อ
มีข้อมูลเพิ่มเติมที่น่าสนใจหลายอย่าง อาทิ หากดู Zero-Click เฉพาะบนมือถือ ตัวเลขสูงถึง 77.22%, การคลิกลิงก์โฆษณาอยู่ที่ 1.59%