Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ธนาคารบริการออนไลน์ของธนาคาร DBS ในสิงคโปร์ล่มไปตั้งแต่ช่วง 5 โมงเย็นตามเวลาประเทศไทย และแก้ไขจนกลับมาได้ในเวลา 3 ชั่วโมง โดยปัญหาครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากแบงค์ชาติสิงคโปร์ (MAS) เพิ่งปลดคำสั่งล็อกฟีเจอร์ระบบเพื่อให้ธนาคารแก้ปัญหาเสถียรภาพระบบก่อน

นอกจากระบบของ DBS เองแล้ว ระบบของธนาคารไปรษณีย์สิงคโปร์ หรือ POSB ที่ DBS เป็นคนให้บริการก็ล่มไปพร้อมกัน ทางธนาคารขอให้ลูกค้าใช้บัตรเครดิตหรือเดบิต ตลอดจนถอนเงินจาก ATM ไปก่อน

ลูกค้า DBS เข้าไปแสดงความไม่พอใจรูปแบบต่างๆ เช่นพาดพิงถึงซีอีโอธนาคารที่ได้รับค่าจ้างปีที่ผ่านมากว่า 10 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ แม้จะลดลงถึง 27% แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

แบงค์ชาติสิงคโปร์ (MAS) ปรับมาตรการลงโทษธนาคาร DBS ที่ถูกสั่งล็อกระบบเพื่อให้แก้ปัญหาธนาคารออนไลน์ล่มเมื่อต้นปี 2023 โดยหลังจากนี้จะอนุญาตให้ DBS ปรับระบบและการทำธุรกิจได้ตามปกติ

มาตรการล็อกระบบที่ผ่านมาทำให้ DBS แทบเพิ่มฟีเจอร์อะไรไม่ได้ นอกจากการแก้ให้ระบบเสถียรขึ้นเท่านั้น และยังห้ามไม่ให้ลดสาขาหรือตู้เอทีเอ็มอีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

แบงค์ชาติสิงคโปร์ (MAS) ออกมาตรการลงโทษธนาคาร DBS ที่ระบบออนไลน์มีปัญหาเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยมาตรการใหม่เป็นการล็อกระบบแทบทั้งหมดของธนาคารจนกว่าจะแก้ปัญหาเสร็จ

มาตรการที่ออกมาสั่งห้ามทำธุรกิจใหม่ (acquire new business ventures), ห้ามลดจำนวนสาขาและตู้เอทีเอ็ม ตลอดจนห้ามเปลี่ยนระบบไอทียกเว้นส่วนที่เกี่ยวกับความปลอดภัย, การทำตามมาตรการกำกับดูแลและการจัดการความเสี่ยง โดยมาตรการนี้มีระยะเวลา 6 เดือนและจะพิจารณาใหม่อีกครั้งหลังจบช่วงเวลาว่าทาง MAS พอใจกับการปรับปรุงหรือไม่

Tags:
Node Thumbnail

สัปดาห์นี้ธนาคาร DBS ในสิงคโปร์ล่มไปทั้งวันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทางธนาคารก็จัดประชุมผู้ถือหุ้นพอดีทำให้ Piyush Gupta ซีอีโอของธนาคารต้องออกมาชี้แจงเรื่องนี้ โดยยอมรับว่าที่ธนาคารล่มครั้งใหญ่ไปสองครั้งในรอบ 16 เดือนเป็นเรื่องน่าอายและสัญญาว่าจะทำให้ดีขึ้น

Gupta ไม่ได้แจ้งสาเหตุที่ระบบล่มชัดเจน แต่ระบุว่าหลังจากระบบล่มไปหลายชั่วโมงทีมงานต้องเปิดเซิร์ฟเวอร์สำรองขึ้นมาใช้งาน และพบว่ากระบวนการย้ายไปเซิร์ฟเวอร์สำรองต้องใช้เวลานานถึงสองชั่วโมง

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ธนาคาร DBS ในสิงคโปร์ระบบออนไลน์มีปัญหาตั้งแต่เช้า 7.30 นาฬิกาตามเวลาสิงคโปร์จนถึงช่วงเย็น รวมเวลาระบบล่มนานสิบชั่วโมง ทำให้กระทบผู้ใช้เป็นวงกว้างเนื่องจากไม่สามารถใช้งานได้ทั้งบริการธนาคารและบริการซื้อขายหุ้น และทางแบงค์ชาติสิงคโปร์ (MAS) ก็ออกมาแสดงท่าทีในวันเดียวกันว่าเหตุการณ์ล่มแบบนี้เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ และจะมีมาตรการออกมาหลังจากสอบสวนเรื่องทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้ว

DBS เคยทำระบบล่มยาวๆ เช่นนี้เมื่อปี 2021 โดยมีปัญหานานถึงสองวันเต็ม และทาง MAS ก็ลงโทษด้วยการสั่งเพิ่มเงินกองทุน ระยะเวลาจากวันเกิดเหตุถึงวันสั่งลงโทษเป็นเวลานานประมาณสองเดือน

Tags:
Node Thumbnail

แบงค์ชาติสิงคโปร์ (Monetary Authority of Singapore - MAS) สั่งลงโทษธนาคาร DBS ที่เกิดเหตุล่มยาวสองวันเมื่อปลายปี 2021 ด้วยการสั่งให้ธนาคารเพิ่มเงินกองทุนสำหรับความเสี่ยงด้านปฎิบัติการ (risk-weighted assets for operational risk) เป็น 1.5 เท่าตัวจากการสำรองตามปกติ ทำให้ธนาคารต้องเพิ่มเงินก้อนนี้รวม 930 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 22,800 ล้านบาท พร้อมกับตำหนิ DBS ว่าไม่สามารถจัดการเหตุให้ดี และขาดกระบวนการกู้คืนระบบจนทำให้ระบบมีปัญหาต่อเนื่องยาวนาน

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ธนาคาร DBS ในสิงคโปร์เกิดปัญหาระบบล่มตั้งแต่ช่วง 10 โมงเช้า แม้จะแก้ปัญหาได้บางส่วนแต่บริการออนไลน์ เช่น แอป DBS PayLah!, digibank, และ 3D e-comm ก็มีปัญหาต่อเนื่อง กระทบถึงผู้ใช้บริการบัตรเงินสด NETS สำหรับจ่ายค่าโดยสารและค่าสินค้าที่ผูกบัตรไว้กับ DBS ไม่สามารถใช้งานไปด้วย

ทาง DBS แก้ปัญหาสำเร็จช่วงตีสองที่ผ่านมา รวมเวลาล่ม 15 ชั่วโมง แต่พอช่วง 10 โมงเช้าระบบก็กลับไปมีปัญหาอีกครั้ง และตอนนี้ก็ยังมีปัญหาอยู่

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) มีมาตรฐานระบบล่มว่าต้องไม่เกินปีละ 4 ชั่วโมง เหตุการณ์ครั้งนี้นับว่าเกินมาตรฐานไปมาก แต่ตอนนี้ทาง MAS ก็ยังไม่ได้ออกแถลงอะไร

Tags:
Node Thumbnail

ผมได้รับเชิญจาก IBM มาร่วมงานเปิดศูนย์ IBM Watson Center ที่ประเทศสิงคโปร์ หัวข้อหนึ่งที่น่าสนใจในงานคือ Piyush Gupta ซีอีโอของธนาคาร DBS ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่รายหนึ่งของประเทศสิงคโปร์ มาขึ้นเวทีในฐานะพาร์ทเนอร์ของ IBM เล่าถึงการปรับตัวของธนาคารในยุคสมัยแห่ง FinTech ว่าจะอยู่รอดกันอย่างไรต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

ปกติแล้วเวลาเราทำธุรกรรมทางการค้าระหว่างกัน มักจะมี Clearing House (ระบบหักบัญชี) เป็นระบบกลางเพื่อทำการชำระราคาและลงบัญชีไว้ให้ตรงกันทั้งสองฝ่าย และแน่นอนว่าโดยส่วนใหญ่จะเป็นธนาคาร

เมื่อเร็วๆ นี้ทางธนาคาร DBS และ Standard Chartered ได้เริ่มทดสอบระบบ Distributed Ledger และแน่นอนว่าระบบนี้พัฒนามาจากเทคโนโลยี blockchain ของ Bitcoin ซึ่งระบบที่สองธนาคารคิดค้นถือเป็นระบบแรกที่นำมาใช้ในการทำธุรกรรมทางการค้า

ระบบ Distributed Ledger เพิ่มความรวดเร็ว ลดต้นทุนทางการเงิน และเพิ่มความโปร่งใสในการทำธุรกรรมระหว่างกันโดยธนาคาร DBS และ Standard Chartered จะเริ่มชวนบริษัทเอกชนในสิงคโปร์มาทดสอบระบบนี้เพิ่มมากขึ้นในปีหน้า