Instagram ประกาศยุติการสนับสนุนแอปแยก IGTV อย่างเป็นทางการแล้ว โดยแอปจะถอดออกจากสโตร์ในช่วงกลางเดือนนี้
ก่อนหน้านี้ Instagram ประกาศแผนเปลี่ยนผ่านจาก IGTV มาเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอรวมกันในชื่อ Instagram TV แต่ไม่ได้บอกว่าตัวแอปจะปิดให้บริการ
ในประกาศนี้ Instagram ยังบอกว่าจะผลักดัน Reels แพลตฟอร์มวิดีโอขนาดสั้นแบบเต็มตัว โดยจะเพิ่มเงินลงทุนขยายการเติบโตส่วนนี้
ที่มา: TechCrunch
Instagram ประกาศรวมคอนเทนต์ IGTV และวิดีโอในฟีด เรียกชื่อใหม่ว่า Instagram Video เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถค้นพบคอนเทนต์วิดีโอใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น
การรวมคอนเทนต์วิดีโอแบบใหม่นี้ มีผลในหน้าโปรไฟล์ของแต่ละคนด้วย โดยจะมีแท็บใหม่ Video ที่รวมคอนเทนต์แบบวิดีโอทุกอย่างไม่ว่าจะคลิปสั้นหรือยาว แต่ส่วนของ Reels จะยังแยกออกมา
นอกจากนี้ตัวแอป IGTV เดิม จะรีแบรนด์และปรับหน้าตาการใช้งานใหม่เป็น Instagram TV
ที่มา: 9to5Mac
หลังจากเปิดตัวมานานและไม่ค่อยประสบความสำเร็จนัก ล่าสุด Instagram เตรียมจะใส่โฆษณาเข้ามาใน IGTV แล้วและจะแบ่งรายได้จากโฆษณาบน IGTV ให้กับผู้ผลิตคอนเทนท์เป็นสัดส่วน 55% ตามมาตรฐานและเป็นจำนวนเดียวกับที่แบ่งให้ผู้ผลิตคอนเทนท์ Facebook Watch
ขณะที่โฆษณาบน IGTV จะเริ่มปรากฎราวสัปดาห์หน้าบนแอคเคาท์พาร์ทเนอร์ที่ใช้ภาษาอังกฤษราว 200 แอคเคาท์ก่อน ความยาวสูงสุด 15 วินาที และจะมีโฆษณาก็ต่อเมื่อผู้ใช้งานกดดู IGTV เท่านั้น จะไม่ปรากฎในพรีวิวบนฟีด ก่อนจะทดสอบคุณสมบัติต่าง ๆ ของโฆษณาไปเรื่อย ๆ เช่นกดข้ามได้
Instagram เพิ่มฟีเจอร์ Instagram ให้สะดวกต่อการใช้งานบนเว็บไซต์มากขึ้น ก่อนหน้านี้ Instagram เปิดให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความ Direct บนเว็บได้ ล่าสุด ผู้ใช้งานก็สามารถดูไลฟ์บนเว็บไซต์ได้แล้วเหมือนกัน
หน้าตาของการดูไลฟ์บน Instagram เวอร์ชั่นเว็บไซต์จะแบ่งเป็นสองหน้าจอ คือหน้าจอไลฟ์แนวตั้ง และหน้าจอไว้ดูและโพสต์คอมเม้นท์ด้านขวา ผู้ใช้ยังไม่สามารถทำการไลฟ์ของตัวเองบนเว็บไซต์ได้
Instagram ได้ปรับตำแหน่งของปุ่มในแอปเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปุ่ม IGTV ที่ปกติอยู่มุมบนขวาของหน้า Home ได้หายไป ทำให้ผู้ต้องการเข้าชมเนื้อหาส่วน IGTV ต้องเข้าผ่านส่วน Explore หรือกดจากเนื้อหาที่ถูกเลือกแสดงใน Feed แทน ซึ่งเป็นท่าทีน่าสนใจว่า Instagram อาจลดความสำคัญของ IGTV ลง
IGTV เปิดตัวเมื่อกลางปี 2018 มีเป้าหมายเป็นบริการสำหรับวิดีโอที่มีเนื้อหายาวมากขึ้น (สูงสุด 1 ชั่วโมง) ซึ่งในตอนแรกดูเหมือนจะต้องการแข่งขันกับ YouTube แต่ยังไม่ประสบผลมากนัก
แอป IGTV ยังมีแอปแยกออกมาให้ดาวน์โหลดด้วยต่างหาก ซึ่งข้อมูลพบว่ายอดดาวน์โหลดอยู่ในระดับ 1 ล้านครั้งเท่านั้น
IGTV แพลตฟอร์มสำหรับการโพสต์วิดีโอขนาดยาว ที่ Instagram หมายมั่นปั้นให้ติดตลาด โดยชูจุดขายโฟกัสไปที่วิดีโอแบบแนวตั้งซึ่งเหมาะกับหน้าจอสมาร์ทโฟนเป็นหลัก ล่าสุด Instagram ประกาศเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งดูเป็นการยอมถอยบ้าง
โดย Instagram บอกว่า หลังจากปรับปรุง IGTV และรับฟังความเห็นจากผู้ผลิตคอนเทนต์มาพอสมควร จึงตัดสินให้ IGTV รองรับการโพสต์วิดีโอแบบแนวนอนได้แล้ว (จากเดิมก็โพสต์ได้ แต่แสดงผลแบบแนวตั้ง คนดูต้องตะแคงโทรศัพท์เอา) ทำให้ผู้ผลิตคอนเทนต์สามารถอัพโหลดเนื้อหาที่หลากหลายมากขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้พยายามผลักดันวิดีโอขนาดยาวแนวตั้ง แต่ผู้ผลิตคอนเทนต์ยังไม่ตอบรับเท่าที่ควร
หากดูประวัติการออกฟีเจอร์หรือลูกเล่นใหม่ของ Instagram นั้น อาจพูดได้ว่าประสบความสำเร็จดีทุกตัว มีผู้ใช้งานจำนวนมาก โดยเฉพาะ Instagram Stories ที่มีผู้จำนวนผู้ใช้สูงจนชนะแรงบันดาลใจต้นแบบอย่าง Snapchat ด้วยซ้ำ
อย่างไรก็ตามแพลตฟอร์มวิดีโอตัวล่าสุด IGTV ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อสองเดือนก่อน อาจเป็นข้อยกเว้นครั้งแรก เพราะตอนนี้ IGTV กำลังพบปัญหาความนิยม ทั้งจากฝั่งผู้ชมและฝั่งผู้ผลิตเนื้อหา
Instagram จัดงานแถลงข่าวที่ซานฟรานซิสโกวันนี้ โดยมีประเด็นสำคัญสองอย่าง หัวข้อแรกคืออัพเดตจำนวนผู้ใช้งาน Instagram ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 1 พันล้านคนแล้ว นับเป็นเวลาเกือบ 8 ปี นับตั้งแต่ Instagram เปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคม 2010 (ตอนนั้นมีเฉพาะใน iPhone)
ส่วนหัวข้อที่สอง เป็นไปตามข่าวลือก่อนหน้านี้ โดย Instagram เปิดตัวแอพใหม่ IGTV สำหรับชมวิดีโอขนาดยาวโดยเฉพาะ โดยผู้ใช้งานสามารถดู IGTV ได้ทั้งผ่านแอพแยก IGTV หรือดูภายในแอพ Instagram เดิม