Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศจัดงาน Microsoft Build ในวันที่ 21 - 23 พ.ค. 2567 ที่ซีแอตเทิลและออนไลน์

Microsoft Build เป็นงานประชุมที่รวบรวมบรรดานักพัฒนาจากทุก ๆ สายงานทั่วโลก มาร่วมรับฟังวิสัยทัศน์และติดตามการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของไมโครซอฟท์ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเราคงได้เห็นการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจใน Microsoft Cloud, Copilot, Azure AI, Fabric, Windows และเครื่องมืออื่น ๆ สำหรับนักพัฒนา

Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดให้องค์กรที่มี Power BI Premium (P1 หรือสูงกว่า) หรือ Microsoft Fabric (F64 หรือสูงกว่า) ทดลองฟีเจอร์ Copilot ใหม่ใน Power BI แล้ว หลังจากเปิดตัวในปี 2023

Copilot ใน Power BI เป็นบริการใหม่ของ Microsoft Fabric ที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกแบบครบวงจรด้วย AI ใหม่ ช่วยสร้างรายงานในไม่กี่วินาที สรุปข้อมูลแบบอัตโนมัติ สร้างสูตร DAX ตามคำสั่ง และตอบคำถามเกี่ยวกับข้อมูลในรูปแบบการสนทนา

Tags:
Node Thumbnail

LangChain เปิดตัวเฟรมเวิร์กเวอร์ชัน 0.1.0 แล้ว หลังจากพัฒนามา 1 ปี

LangChain เป็นเฟรมเวิร์กโอเพนซอร์สยอดนิยมที่ออกแบบมาเพื่อช่วยสร้างแอปที่ใช้ LLM โดยเวอร์ชันนี้จะมีทั้ง Python และ JavaScript ซึ่งเป็นการปรับปรุงและเพิ่มความสามารถต่าง ๆ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดรับสมัครนักเรียนและนักศึกษาเข้าแข่งขัน Imagine Cup เพื่อให้เยาวชนได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการจินตนาการนวัตกรรมใหม่

Imagine Cup คือการแข่งขันพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากไมโครซอฟท์ ในปีนี้จะเป็นการแข่งขันปีที่ 22 โดยในปีที่ผ่านมา มีเยาวชนเข้าร่วมประชันความสามารถแล้วกว่า 2 ล้านคนทั่วโลก พร้อมสานต่อสถิติความสำเร็จ หลังนักเรียนนักศึกษาไทยคว้าแชมป์โลกมาครองแล้วหลายสมัย และครั้งล่าสุดในปี 2023 โดยผลงาน CS-M Tool ที่ชูนวัตกรรม AI for All เพื่อผู้มีความเสี่ยงโรคหัวใจ (อ่านข่าวเก่า)

Tags:
Node Thumbnail

Microsoft for Startups เปิดรับสมัครสตาร์ทอัพเข้าร่วมโครงการ Founders Hub ล่าสุดขยายการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติม เปิดให้ใช้คลัสเตอร์ VM และ GPU ที่ปรับแต่งสำหรับใช้ในการเทรนโมเดล LLM และ Deep Learning ฟรี

Founders Hub เป็นโครงการช่วยให้สตาร์ทอัพเร่งสร้างนวัตกรรมอย่างรวดเร็ว ด้วยการให้สิทธิ์เข้าถึงบริการ AI ชั้นนำในอุตสาหกรรม คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น เครดิต Microsoft Azure มูลค่าสูงสุด 150,000 เหรียญ เครดิต OpenAI มูลค่า 2,500 เหรียญ รวมถึงสิทธิ์ในการใช้งาน Microsoft 365, GitHub Enterprise และ Visual Studio Enterprise

Tags:
Node Thumbnail

DeepLearning.AI แพลตฟอร์มการเรียนรู้ AI และ Deep Learning ที่ก่อตั้งโดย Andrew Ng เปิดตัวหลักสูตรระยะสั้น Generative AI ในภาษา JavaScript ฟรีในช่วงเวลาจำกัด สอนการสร้างแอป LLM ด้วย LangChain โดย Jacob Lee วิศวกรซอฟต์แวร์ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าผู้ดูแลโครงการ LangChain.js ใช้เวลาเรียน 1 ชม. เหมาะสำหรับนักพัฒนาเว็บที่มีพื้นฐานเกี่ยวกับ JavaScript ระดับกลาง

Tags:
Node Thumbnail

TIOBE Software ประกาศผล TIOBE Index ประจำเดือนมกราคม 2024 โดยภาษา C# เป็นภาษาโปรแกรมแห่งปี 2023 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของดัชนี TIOBE ที่ให้คะแนนความนิยมของภาษาการเขียนโปรแกรมทุกเดือน

C# เป็นภาษาโปรแกรมโอเพนซอร์สข้ามแพลตฟอร์มที่ทันสมัยสำหรับ .NET และเป็นภาษา 10 อันดับแรกบนดัชนี TIOBE มานานกว่า 2 ทศวรรษ ซึ่งนักพัฒนาสามารถเรียนรู้ฟรี ใช้ได้ฟรี มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในการพัฒนาแบ็คเอนด์เว็บแอปและเกมของ Unity โดยล่าสุด C# มีความนิยมเพิ่มขึ้นมากที่สุดในปี 2023 (+1.43%) และกำลังกินส่วนแบ่งการตลาดจาก Java มากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

GitHub เปิดให้นักพัฒนาสอบเพื่อรับ Certifications อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากเปิดตัวที่งาน Universe 2023 และมีให้สอบเฉพาะสำหรับพนักงานและพันธมิตรเท่านั้น

GitHub Certifications เป็นโครงการที่ร่วมมือกับ PSI และ Credly ในการจัดสอบเพื่อรับประกาศนียบัตรมาตรฐานที่ศูนย์สอบหรือทางออนไลน์ แสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญเทคโนโลยีของ GitHub และเพิ่มโอกาสในการได้รับจ้างงาน

Tags:
Node Thumbnail

ซัมซุงเปิดตัว Galaxy Book 4 แล็ปท็อปซีรีส์ล่าสุด ได้แก่

  • Galaxy Book 4 Pro: ใช้โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 5/7 กราฟิก Intel Arc มีหน้าจอขนาด 14 และ 16 นิ้ว
  • Galaxy Book 4 Pro 360: อุปกรณ์ 2-in-1 ที่พับครึ่งได้ สเปกเหมือนรุ่น Pro และมีหน้าจอขนาด 16 นิ้ว พร้อมปากกา S Pen
  • Galaxy Book 4 Ultra: ใช้โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 7/9 มีหน้าจอขนาด 16 นิ้ว การ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 4050/4070 ที่เก็บข้อมูล SSD จุสูงสุด 2TB หน่วยความจำสูงสุด 64GB แบตเตอรี่ 76Wh และชาร์จเร็ว 140W
Tags:
Node Thumbnail

Walmart เปิดตัวนวัตกรรม AI ใหม่ที่งาน CES 2024 โดยใช้ Azure OpenAI Service พร้อมด้วยข้อมูลและโมเดลที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง เพื่อช่วยลูกค้าค้นหาและซื้อสินค้าออนไลน์

  • ฟังก์ชันการค้นหา: ลูกค้าสามารถถามคำถาม เช่น "ช่วยวางแผนงานปาร์ตี้ดูฟุตบอลให้หน่อย" แทนที่จะค้นหาของว่างและเครื่องดื่มเองหลายครั้ง
  • Shop with Friends: ลูกค้าสามารถจับคู่เสื้อผ้าเสมือนจริงบนโมเดลนางแบบที่มีขนาด ความสูง และรูปร่างใกล้เคียงกัน พร้อมแชร์แฟชั่นกับเพื่อน ๆ เพื่อขอคำติชมก่อนซื้อของได้อย่างง่ายดาย
  • InHome Replenishment: ฟีเจอร์ที่ใช้ AI เรียนรู้ว่าลูกค้าซื้ออะไรเป็นประจำ จำนวนสินค้าที่ซื้อ และความถี่ในการซื้อ ช่วยคาดการณ์ความต้องการและสั่งซื้อของชำ ของใช้จำเป็นในครัวเรือน เครื่องดื่ม และของตกแต่ง โดยส่งตรงไปยังที่บ้านในเวลาที่เหมาะสม
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ร่วมมือห้องวิจัยแห่งชาติ Pacific Northwest National Laboratory (PNNL) ใช้งาน AI ร่วมกับเครื่องมือ HPC ค้นหาวัสดุชนิดใหม่ที่มาใช้กับแบตเตอรี่

โครงการนี้เป็นการคัดกรองวัสดุอนินทรีย์ที่มีศักยภาพ มากกว่า 32 ล้านองค์ประกอบ และได้ค้นพบอิเล็กโทรไลต์แข็งชนิดใหม่สำหรับโซลูชันการจัดเก็บพลังงานที่ปลอดภัยกว่าอิเล็กโทรไลต์ที่เป็นของเหลว ซึ่งอาจลดการใช้ลิเทียมในแบตเตอรี่ได้มากถึง 70%

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศผลการแข่งขัน Imagine Cup 2023 รอบ World Finals โดยทีม CS-M Tool จากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ได้ผ่านเข้ารอบเป็น 3 ทีมสุดท้ายและคว้ารางวัลเป็นผู้ชนะใน Asia ในประเภท Health

Imagine Cup เป็นการแข่งขันพัฒนาซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนนักศึกษาจากไมโครซอฟท์ ในปีนี้เป็นการแข่งขันปีที่ 21 โดยในปีที่ผ่านมา มีเยาวชนเข้าร่วมประชันความสามารถแล้วกว่า 2 ล้านคน รวมถึงผลงาน JustSigns ของทีม Threeotech (อ่านข่าวเก่า) และเกม Timelie ของทีม PH21 (อ่านข่าวเก่า) โดยเป็นครั้งแรกของการแข่งขันกับผู้ชนะจากระดับมัธยมศึกษาจากประเทศไทย

Tags:
Node Thumbnail

LINE ประเทศไทย เปิดรับสมัครนักพัฒนา นักศึกษา และผู้ที่สนใจเข้าแข่งขัน LINE HACK 2023 ในธีม "Back to Physical World" สร้างสรรค์บริการที่ตอบโจทย์การออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านผ่าน LINE API ให้ปังและมีประสบการณ์ที่ดีที่สุด ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่า 500,000 บาท

การแข่งขันเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ - 31 ม.ค. 2566 โดยทีมผู้เข้าแข่งขันต้องมีจำนวนไม่เกิน 5 คนและจะต้องใช้บริการของ LINE Messaging APIs เป็นส่วนหนึ่งของผลงาน

Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศเปิดตัวโครงการ Skills for Jobs เพื่อเสริมสร้างทักษะดิจิทัลที่จำเป็นต่อตำแหน่งงานยอดนิยม พร้อมทักษะพื้นฐาน ได้แก่ Digital Literacy & Productivity, Soft Skills และ Entrepreneurship โดยเปิดให้เรียนรู้หลักสูตรออนไลน์เพิ่มเติมอีกกว่า 350 คอร์สผ่าน LinkedIn Learning ได้ฟรีจนถึงปี 2568 พร้อมประกาศนียบัตร Career Essentials เพิ่มโอกาสในการได้รับจ้างงาน

โดยนับเป็นการต่อยอดจากโครงการ Global Skills Initiative (GSI) ที่ได้ให้การสนับสนุนกับผู้คนกว่า 80 ล้านคนทั่วโลกตั้งแต่ปี 2563 (มีผู้เรียนชาวไทยรวมกว่า 534,000 ราย)

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย เปิดรับสมัครนักเรียนนักศึกษา (อายุ 16 ปีขึ้นไป) เข้าแข่งขัน Imagine Cup Thailand เพื่อให้เยาวชนได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการจินตนาการนวัตกรรมใหม่ ชิงเงินรางวัล 100,000 เหรียญ ผู้ชนะจะได้รับสิทธิ์เข้าร่วม Mentoring Session กับคุณ Satya Nadella ประธานกรรมการและซีอีโอของไมโครซอฟท์

Imagine Cup คือการแข่งขันพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากไมโครซอฟท์ ในปีนี้จะเป็นการแข่งขันปีที่ 21 โดยในปีที่ผ่านมา มีเยาวชนเข้าร่วมประชันความสามารถแล้วกว่า 2 ล้านคนทั่วโลก พร้อมสานต่อสถิติความสำเร็จ หลังนักศึกษาไทยคว้าแชมป์โลกมาครองแล้วถึง 7 สมัย จากครั้งล่าสุดในปี 2021 โดยผลงาน JustSigns ของทีม Threeotech (อ่านข่าวเก่า)

Tags:
Node Thumbnail

Microsoft Teams เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ตั้งเวลาส่งข้อความแชทล่วงหน้า เพื่อไม่ให้รบกวนเพื่อนร่วมงานนอกเวลางานหรือผู้ที่ทำงานต่างเขตเวลา ซึ่งเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่ผู้คนเรียกร้องเข้ามาก่อนหน้านี้และคาดว่าจะเริ่มเปิดให้ใช้งานสำหรับแอปเดสก์ท็อปในปลายเดือนนี้ (เลื่อนจากเดิมในเดือนกุมภาพันธ์)

โดยผู้ใช้สามารถคลิกขวาที่ปุ่ม Send และกำหนดเวลาที่ข้อความจะไปถึงปลายทางได้ตามที่สะดวก นอกจากนี้ก็ยังสามารถแก้ไขข้อความที่ตั้งเวลาไว้แล้วได้เช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเปิดตัวในปี 2019 ไมโครซอฟท์ประกาศวางจำหน่าย HoloLens 2 รุ่นล่าสุดในไทยอย่างเป็นทางการ ในราคาเริ่มต้นที่ 149,990 บาท อุปกรณ์จะพร้อมจัดส่งในวันที่ 5 ก.ค.นี้

HoloLens 2 เป็นแว่นตา Mixed Reality รุ่นใหม่ที่สามารถโต้ตอบกับภาพโฮโลแกรมได้อย่างสมจริงและเป็นธรรมชาติ มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ติดตามดวงตาและกล้องสแกนม่านตาด้วย Windows Hello โดยในรุ่นที่ 2 นี้ได้ใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์แบบเบาที่เล็กลง ปรับปรุงการจัดการความร้อน มีมุมมองการแสดงผลใหญ่ขึ้น 2 เท่า ออกแบบมาให้ใส่สบายขึ้น และสวมแว่นตาขณะใช้งานได้แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดเว็บให้ทัวร์สำรวจศูนย์ข้อมูลทั่วไปในรูปแบบ 3 มิติผ่านเบราว์เซอร์บนพีซีหรือมือถือ

โดยผู้เข้าชมสามารถเรียนรู้การทำงานของ Microsoft Cloud ตั้งแต่ล็อบบี้เสมือนจริง ห้องเครือข่าย ห้องเซิร์ฟเวอร์ พื้นที่ปฏิบัติการ โครงสร้างพื้นฐาน และการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ไปจนถึงพลังงานหมุนเวียนที่ขับเคลื่อนศูนย์ข้อมูลทั่วโลกและนวัตกรรมต่าง ๆ เช่น เซิร์ฟเวอร์ที่เก็บไว้ในถังของเหลวเดือด และศูนย์ข้อมูลแบบแยกส่วนที่ติดตั้งบนพื้นใต้น้ำทะเล

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศผลการแข่งขัน Imagine Cup 2021 รอบ World Finals โดยทีม Threeotech จากม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้ผ่านเข้ารอบเป็น 4 ทีมสุดท้ายและคว้ารางวัลเป็นผู้ชนะในประเภท Lifestyle ด้วยผลงาน JustSigns ในวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา

Imagine Cup เป็นการแข่งขันพัฒนาซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนนักศึกษาจากไมโครซอฟท์ ในปีนี้เป็นการแข่งขันปีที่ 19 โดยในปีที่ผ่านมา มีเยาวชนเข้าร่วมประชันความสามารถแล้วกว่า 2 ล้านคนจาก 190 ประเทศทั่วโลก

ความสำเร็จของ Threeotech ในปีนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีสถิติที่ยอดเยี่ยมในการแข่งขัน Imagine Cup ด้วยตำแหน่งแชมป์โลกเป็นครั้งที่ 7 จากครั้งล่าสุดในปี 2016 โดยเกม Timelie ของทีม PH21 (อ่านข่าวเก่า)

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดรับสมัครนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ Microsoft Student Partners หรือ MSP รอบ Fall 2019 - Spring 2020

MSP เป็นโครงการ 1 ปีเต็มที่จะสนับสนุนนักศึกษาที่ชื่นชอบและใฝ่เรียนรู้ในเทคโนโลยีจากทั่วโลก ให้มีโอกาสได้เข้ามาเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ และนำประสบการณ์ความรู้ที่ได้ไปแบ่งปันให้เพื่อนร่วมสถาบันและชุมชนในฐานะ MSP ประจำแต่ละประเทศ เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน

ปัจจุบันมี MSP ทั้งหมด 1,467 คนทั่วโลก จาก 755 มหาวิทยาลัยใน 71 ประเทศ

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดรับสมัครนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ Microsoft Student Partners หรือ MSP

MSP เป็นโครงการ 1 ปีเต็มที่จะสนับสนุนนักศึกษาที่ชื่นชอบและใฝ่เรียนรู้ในเทคโนโลยีจากทั่วโลก ให้มีโอกาสได้เข้ามาเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ และนำประสบการณ์ความรู้ที่ได้ไปแบ่งปันให้เพื่อนร่วมสถาบันและชุมชนในฐานะ MSP ประจำแต่ละประเทศ เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน

โดยในปีนี้ทาง Corp จะดูแลเรื่องรับสมัครโดยตรง (ไม่ใช่ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย) และจะมีความแตกต่างจากปีที่ผ่านมา

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศปรับปรุงลอจิกของ Windows Update ด้วยการนำ Machine Learning มาคาดเดาเวลาที่เหมาะสมในการรีสตาร์ทได้อย่างแม่นยำใน Windows 10 Insider Preview Build 17723

โมเดลนี้จะตรวจสอบว่าเรากำลังใช้งานคอมพิวเตอร์อยู่ หรือเพิ่งลุกจากหน้าจอไปทำธุระอื่น ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องหยุดทำงานรอ Windows อัปเดตและรีสตาร์ทหลังกลับมาจากห้องน้ำ หรือไปหยิบถ้วยกาแฟแค่ 5 นาที นอกจากนี้ยังสามารถแจ้งปัญหาผ่าน Feedback Hub ถ้าพบการรีสตาร์ทผิดเวลาเพื่อเพิ่มความแม่นยำให้กับโมเดล

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศวางจำหน่าย Surface Go ในไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 ส.ค.นี้ ในราคาเริ่มต้นที่ 14,999 บาท ผู้สนใจสามารถสั่งจองได้ในวันที่ 2 ส.ค.

รุ่นและราคาจำหน่าย

  • 64GB eMMC, 4GB RAM 14,999 บาท
  • 128GB SSD, 8GB RAM 19,999 บาท
Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ไมโครซอฟท์เปิดตัว Surface Go ฮาร์ดแวร์ซีรีส์ล่าสุด เป็น Surface ที่เบาและบางที่สุดเท่าที่เคยมีมา หลังจากลงภาพ Surface พร้อมเงาคำใบ้

Surface Go มาพร้อมกับหน้าจอสัมผัส PixelSense ขนาด 10 นิ้ว ความละเอียดภาพสูง 216 PPI รองรับปากกา Surface Pen แบตเตอรี่อยู่ได้นาน 9 ชั่วโมง น้ำหนักเบาเพียง 521 กรัม บาง 8.3 มม. ขาตั้งรุ่นใหม่กางได้สูงสุด 165 องศาสำหรับวาดภาพในโหมดสตูดิโอ รวมถึงมีพอร์ต USB-C 3.1 สำหรับถ่ายโอนข้อมูลและชาร์จ 1 ช่อง พอร์ตแจ็คหูฟัง และช่องอ่านการ์ด MicroSD

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว Surface Laptop เป็นฮาร์ดแวร์ซีรีส์ล่าสุดเมื่อกลางปีที่แล้ว ล่าสุดไมโครซอฟท์ก็ได้ลงภาพอุปกรณ์ตระกูล Surface ทั้ง 4 รุ่น พร้อมเงาคำใบ้วันที่ 7.10.2018 เวลา 6:00 น. และคำบรรยาย "Where will Surface go next?" บน Facebook และ Twitter ของ Microsoft Surface

ข่าวลือล่าสุดเผยว่า ไมโครซอฟท์กำลังจะเปิดตัว Surface รุ่นใหม่ราคาถูกลง เพื่อชิงยอดขายในตลาดล่างและแข่งกับ iPad ที่มีราคาเริ่มต้นที่ 11,500 บาท

Pages