Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่อินเทลเข้าซื้อ Infineon ไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คำถามในตอนนี้คืออินเทลกำลังเตรียมทำอะไรกับเทคโนโลยีไร้สายนี้ที่ได้มากันแน่ ล่าสุด BusinessWeek มีรายงานวิเคราะห์ถึงอนาคตของ Atom ที่น่าสนใจว่าอินเทลกำลังเตรียมทำชิป Atom รุ่นสำหรับอุปกรณ์ในบ้านที่รองรับการทำงานได้หลากหลายขึ้นจนเข้าถึงอุปกรณ์แทบทุกประเภท

ปัญหาที่ผ่านมาของ Atom คืออินเทลไม่เปิดให้ผู้ผลิตสามารถวางส่วนเสริมเช่นระบบเสียง หรือระบบควบคุมพลังงานลงไปได้เองขณะที่กระบวนการเช่นนี้เป็นเรื่องปรกติในการพัฒนาคอมพิวเตอร์ฝังตัวทั้งหลาย ก่อนหน้านี้เองผู้ผลิตที่ต้องการฟีเจอร์พิเศษจากชิป Atom เคยมีความหวังว่าจะกำหนดฟีเจอร์ของชิปได้เองจากการที่อินเทลร่วมมือกับ TSMC แต่สุดท้ายแล้ว TSMC ก็ไม่เคยได้ผลิต Atom เลย

แต่ BusinessWeek ก็รายงานว่าอินเทลใช้กระบวนการที่ต่างจากกระบวนการออกแบบของชิปสำหรับคอมพิวเตอร์ฝังตัวอื่นๆ ด้วยการบอกให้คู่ค้าจำนวนมากเสนอความต้องการจากชิป Atom เข้าไปยังอินเทล และอินเทลได้รับข้อเสนอกว่า 3,800 รายการ ในจำนวนนี้ประมาณ 1,200 รายการถูกรับไว้เพื่อพัฒนา Atom รุ่นต่อไป ดังนั้นแทนที่อินเทลจะปล่อยดีไซน์ของ Atom ออกไปให้กับผู้ผลิตรายอื่นๆ นำไปปรับแต่งกันเอง อินเทลกำลังจะพัฒนาซีพียูตามความต้องการของลูกค้าจำนวนหนึ่ง และผลิตชิปเองทั้งหมด

กระบวนการเช่นนี้อาจจะทำให้ลูกค้าบางรายต้องผิดหวังเมื่อฟีเจอร์ที่ต้องการไม่ผ่านการพิจารณาของอินเทล อย่างไรก็ตามเราอาจจะหวังได้ว่าชิปที่อินเทลผลิตจะมีฟีเจอร์ครบถ้วน และใช้งานในวงกว้างมาก จนทำให้มีการผลิตชิปจำนวนมากและสุดท้าย Atom รุ่นต่อไปนี้อาจจะมีราคาที่ต่ำกว่าชิปสำหรับคอมพิวเตอร์ฝังตัวแบบเดิมๆ ก็เป็นได้

ที่มา - BusinessWeek

ข่าวและบทความหมวด - Intel AppUp Center ได้รับการสนับสนุนจากอินเทล เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ Intel Atom Developer Program ให้กับนักพัฒนาในประเทศไทย

Get latest news from Blognone

Comments

By: Iterator
Android
on 10 September 2010 - 11:14 #208633

แนวรบอีกด้าน

Intel จะนำ Atom จะลงไปฉะกับ ARM
ส่วน ARM ก็พยายาม พัฒนาขึ้นไปแข่งกับ x86 ใน server class

การต่อสู้ของกลยุทธแบบกระจายและแบบรวมศูนย์

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 September 2010 - 13:19 #208674
hisoft's picture

ตกใจเลย อ่านเป็นรับข้อเสนอจากคูด้า

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 10 September 2010 - 18:26 #208787 Reply to:208674
JPorsh's picture

55เล่นถึง Nvidia เลยน่ะ

By: pines
Blackberry
on 11 September 2010 - 10:30 #208957

แผน Intel vs. ARM น่าสนใจมากที่สุดเลยก็ว่าได้