Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน Money 20/20 Stripe ได้แถลงถึงโอกาสในภูมิภาคอาเซียนและไทยว่ามีแนวโน้มที่เศรษฐกิจดิจิทัลจะเติบโตขึ้นอย่างมากในอนาคตอันใกล้ และแนวทางการทำธุรกิจข้ามประเทศเป็นแนวทางที่สำคัญของธุรกิจของไทย และภูมิภาคโดยรวมที่มีการเชื่อมต่อกันมากขึ้น

Stripe เปิดตัวในไทยตั้งแต่ปี 2022 และในการแถลงข่าวครั้งนี้ก็ยกตัวอย่างลูกค้า Jim Thompson ที่หันมาใช้ Stripe เพื่อประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า และพบว่าอัตราการทิ้งสินค้าก่อนจ่ายเงิน (abadonment rate) ของ Jim Thompson ลดลงจาก 60% เหลือ 20% พร้อมกับระบุว่า Stripe ต้องการช่วยให้ธุรกิจรับลูกค้าจากต่างประเทศได้ง่ายขึ้น

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ปล่อยโมเดลปัญญาประดิษฐ์แบบ LLM ขนาดเล็ก phi-3-mini ที่มีขนาดเพียง 3.8 พันล้านพารามิเตอร์ แต่สามารถทำคะแนน MMLU ได้ 69% และคะแนน MT-Bench 8.38 นับว่าใกล้เคียง GPT-3.5 อย่างมาก (MMLU 70.0%, MT-Bench 7.94) ชนะ Llama 3 ขนาด 8B ที่เพิ่งออกมาอีกด้วย

โมเดลตระกูล Phi-3 ยังมีอีกสองรุ่น คือ phi-3-small ขนาด 7B, และ phi-3-medium ขนาด 14B ขณะที่รุ่น phi-3-mini นั้นเมื่อใช้งานแบบ quantized 4 bit จะใช้แรมเพียง 1.8GB สามารถรันบน iPhone 14 ด้้วยอัตรา 12 โทเค็นต่อวินาที

ในแง่ความปลอดภัย phi-3 ยังตอบสนองต่อเนื้อหาอันตรายน้อยลงกว่า phi-2 มาก เหลือเพียง 0.75% เทียบกับ phi-2 ที่ตอบ 2.93%

Tags:
Node Thumbnail

Meta ประกาศเปิดระบบปฎิบัติการ Meta Horizon OS ถอดมาจากซอฟต์แวร์ใน Meta Quest แต่เปิดให้ผู้ผลิตอื่นๆ สามารถใช้งานได้ โดยตอนนี้มีผู้สนใจพัฒนาฮาร์ดแวร์แล้ว 3 ราย คือ ASUS, Lenovo, และ Microsoft

ภายใน Meta Horizon OS มีเทคโนโลยี mixed-reality พร้อมใช้งาน เช่น ระบบ Passthrough ภาพ, Scene Understanding, และ Spatial Anchors ส่วนหน้าร้านแอปจะเปลี่ยนชื่อเป็น Meta Horizon Store

สำหรับผู้ผลิตที่เปิดตัวในครั้งนี้ ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

Viviane Ghaderi นักวิจัยปัญญาประดิษฐ์ที่ทำงานกับ Amazon ในช่วงปี 2022 จนถึงต้นปี 2024 ยื่นฟ้องต่อศาลแคลิฟอร์เนียร์ว่าถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมหลังเธอลาเลี้ยงดูบุตรหลังคลอด และยังระบุว่าเธอถูกกดดันให้ละเลยลิขสิทธิ์ข้อมูลที่ใช้สำหรับฝึกปัญญาประดิษฐ์

Ghaderi เคยทำงานกับ Amazon ตั้งแต่ปี 2019 ก่อนจะลาออกไปทำงานกับบริษัท Recharge Payments และถูกเรียกตัวกลับมาในตำแหน่งระดับผู้จัดการที่มีลูกน้องโดยตรง 3 คน เมื่อปี 2022 หลังจากนั้นในเดือนกันยายนเธอรับผิดชอบปรับปรุงการดึงข้อมูลเว็บและคุณภาพข้อมูล ได้ลูกน้องเพิ่มเป็น 6 คน

Tags:
Node Thumbnail

Google Deepmind ปล่อยไลบรารี Penzai (คำจีนโบราณสำหรับการตัดแต่งต้นไม้ เป็นที่มาของ "บอนไซ") ที่ใช้สำหรับการแสดงผลโมเดลปัญญาประดิษฐ์ และตัดแต่งโมเดล

ส่วนสำคัญของ Penzai คือการแสดงภาพของโมเดลปัญญาประดิษฐ์ในรูปแบบที่เรียกว่า Treescope เพื่อให้เห็นว่าแต่ละชั้นของโมเดลมีหน้าตาเป็นอย่างไร จากนั้นสามารถตัดแต่งโมเดลได้ตามใจชอบ

โมเดลปัญญาประดิษฐ์ขนาดใหญ่นั้นมักทำความเข้าใจกระบวนการทำงานได้ยาก แต่ก็มีความพยายามทำให้เราสามารถอธิบายได้ว่าทำไมโมเดลจึงตอบคำตอบออกมาแบบนั้น การที่มีเครื่องมือช่วยสำรวจการทำงานภายใน และปรับแต่งการทำงานให้เป็นไปตามต้องการจึงเป็นฟีเจอร์สำคัญตัวหนึ่ง

Penzai เขียนมาเพื่อใช้งานร่วมกับ JAX สำหรับ PyTorch นั้นมีฟีเตอร์การแสดง tree ของตัวเองอยู่แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Shopify ออกมาเตือนถึงความเปลี่ยนแปลงหนึ่งของมาตรฐาน PCI-DSS v4 ที่ออกมาตั้งแต่ปี 2022 แต่จะเริ่มบังคับ 31 มีนาคม 2025 นี้ โดยข้อ 6.4.3 บังคับเรื่องการโหลดสคริปต์บนเบราว์เซอร์ของผู้ใช้ต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องเสมอ

ข้อบังคับนี้พยายามแก้ปัญหาการฝังสคริปต์เพื่อดูดหมายเลขบัตรเครดิต (digital skimming) ที่คนร้ายฝังสคริปต์ไว้ในเว็บร้านค้า เมื่อผู้ใชักรอกเลขบัตรลงในฟอร์มแล้วสคริปต์จะดูดหมายเลขส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ของตัวเอง

ข้อบังคับของ PCI-DSS v4 จึงบังคับให้ร้านค้า ต้องทำเอกสารระบุว่าสคริปต์ใดใช้เพื่อเหตุผลใดบ้าง, มีมาตรการบังคับว่าเว็บจะโหลดเฉพาะสคริปต์ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น และสคริปต์ที่โหลดต้องถูกต้อง

Tags:
Node Thumbnail

ทีมวิจัยความปลอดภัยรายงานถึงการเจาะเซิร์ฟเวอร์ Minecraft ให้สามารถทำนายตำแหน่งของผู้เล่นทั้งแผนที่ได้สำเร็จ เนื่องจากเซิร์ฟเวอร์ Minecraft มีการใช้งานระบบสุ่มค่าที่ไม่ปลอดภัยพอ

ช่องโหว่นี้กระทบเฉพาะเซิร์ฟเวอร์ 2b2t ที่ได้รับความนิยมสูงและมีคุณสมบัติคือแผนที่มีขนาดใหญ่มากๆ ถึง 3.6 พันล้านล้านแผ่น การรู้ตำแหน่งผู้เล่นอื่นจึงมีผลมาก โดยความผิดพลาดของนักพัฒนาคือใช้ java.util.Random ที่ไม่ปลอดภัยอยู่แล้ว แต่ยังอาศัยตำแหน่งของผู้เล่นเข้าไปเป็นอินพุตของตัวสุ่มค่าอีกด้วย เมื่อคนร้ายเห็นตำแหน่งของที่ดรอปในแผนที่มากพอก็จะคำนวณถึงสถานะภายในของตัวสุ่มค่าได้ในที่สุด และทำนายตำแหน่งของผู้เล่นอื่นได้

ช่องโหว่นี้กระทบ Minecraft 1.8 Beta จนถึง 1.12.2

Tags:
Node Thumbnail

Supabase ระบบ backend-as-a-service แบบโอเพนซอร์สประกาศฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเติมคือระบบการเข้าถึงไฟล์ด้วยโปรโตคอล S3 จากเดิมที่มี API เฉพาะทางของตัวเอง

Supabase Storage เป็นโครงการย่อยภายใต้กลุ่ม Supabase และเป็นหนึ่งในไม่กี่โครงการที่สามารถใช้โปรโตคอล S3 ได้ในตัว โดยก่อนหน้านี้ Minio เป็นโครงการยอดนิยม แต่ก็มีแนวทางของตัวเองที่จะเป็นระบบสตอเรจเต็มรูปแบบต้องการ etcd เพื่อเก็บ metadata ขณะที่ Supabase ต้องการใช้ PostgreSQL

Tags:
Node Thumbnail

SK Hynix ผู้ผลิตแรมรายใหญ่ประกาศร่วมมือกับ TSMC พัฒนากระบวนการผลิตแรม HBM4 รุ่นต่อไป โดยคาดว่าจะผลิตจำนวนมากได้ในปี 2026 จากเดิมที่ SK Hynix ใช้เทคโนโลยีของตัวเองผลิตแรม HBM มาเสมอ

ความร่วมมือครั้งนี้เป็นความร่วมมือบางส่่วน โดยแรม HBM นั้นประกอบไปด้วยชิปหลายตัว ตัว DRAM จริงๆ ซ้อนกันอยู่หลายๆ แผ่นเพื่อให้ได้แบนวิดท์สูง แล้วเชื่อมกับแผ่น base die ที่อยู่ล่างสุดเพื่อควบคุมการทำงานแรมและเชื่อมต่อกับชิปภายนอกเช่นชิปกราฟิก การประกาศครั้งนี้ SK Hynix จะใช้เทคโนโลยี base die ของ TSMC เพื่อให้สามารถแพ็กแรมได้เพิ่มขึ้น

แรม HBM กลายเป็นส่วนประกอบสำคัญของวงการ AI ในปีที่ผ่านมา และเป็นคอขวดหนึ่งในการส่งมอบเซิร์ฟเวอร์ฝึก AI ประสิทธิภาพสูง

Tags:
Node Thumbnail

สำนักงานรัฐบาลดิจิทัลฝรั่งเศส (Direction interministérielle du Numérique – DINUM) มอบรางวัล BlueHats มูลค่า 10,000 ยูโรให้กับ Simon Kelley ผู้ดูแลโครงการ Dnsmasq มากว่า 20 ปี

Dnsmasq เป็นโปรแกรมทำหน้าที่สองหน้าที่ คือ DHCP Server สำหรับแจกจ่ายไอพีในเน็ตเวิร์ค และ DNS Proxy สำหรับส่งต่อการคิวรีค่า DNS ตัว Kelley พัฒนาโปรแกรมนี้เพราะต้องการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจากในบ้านผ่านพีซีของเขา แต่ในยุคนั้นการใช้เราท์เตอร์ในบ้านยังเป็นเรื่องใหม่มาก (การเชื่อมต่อแทบทั้งหมดเป็นโปรโตคอล PPP)

ทุกวันนี้ Dnsmasq กลายเป็นหัวใจของเราท์เตอร์ขนาดเล็กส่วนใหญ่ในโลก ตัวโปรแกรมพัฒนาด้วยภาษา C มีขนาดโค้ดเพียง 50,000 บรรทัดเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

Meta ปล่อยโมเดลปัญญาประดิษฐ์ Llama 3 สองรุ่น คือ 8B และ 70B แยกรุ่นย่อยสำหรับการทำตามคำสั่ง โดยยังมีรุ่น 400B อยู่ระหว่างการพัฒนา

รุ่น 8B นั้น Meta เทียบกับ Gemma 7B และ Mistral 7B Instruct เอาชนะได้ทุกชุดการทดสอบ บางหมวดเช่น HumanEval สำหรับการเขียนโปรแกรม และ GSM-8K สำหรับการคำนวณนั้นนำห่าง

รุ่น 70B ทาง Meta นำไปเทียบกับ Gemini Pro 1.5 ทำคะแนนนำได้บางชุดทดสอบ และเมื่อเทียบกับ Claude 3 Sonnet ก็ชนะทุกชุดทดสอบเช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

Amazon ตอบโต้ข่าวที่ The Information ออกมาระบุว่าระบบเบื้องหลังของเทคโนโลยี Just Walk Out นั้นใช้คนอินเดียตรวจสอบซ้ำราว 1,000 คน โดยระบุว่าคนเหล่านั้นทำชุดข้อมูลโดยไม่เกี่ยวกับการออกบิลแต่อย่างใด

บล็อคตอบนี้ระบุว่าระบบปัญญาประดิษฐ์ต้องการข้อมูลเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเพื่อพัฒนาการทำงานเป็นเรื่องปกติ โดย Amazon ใช้ทั้งข้อมูลที่สังเคราะห์ขึ้นและข้อมูลในร้านจริง แต่ข้อมูลจากคนทำชุดข้อมูลเหล่านี้ไม่ใช่วิดีโอสดในร้านเพื่อออกบิลให้กับลูกค้า

Tags:
Node Thumbnail

Yilei Chen นักวิจัยจาก Tsinghua University เผยแพร่รายงานวิจัยถึงอัลกอริทึมใหม่ที่สามารถเร่งความเร็วในการแก้ปัญหา Lattice บางส่วนได้ เปิดทางสู่การพัฒนากระบวนการเจาะการเข้ารหัสที่เคยเชื่อกันว่าทนทานต่อคอมพิวเตอร์ควอนตัม

ปัญหา Lattice เป็นปัญหาที่กระบวนการเข้ารหัสแบบทนทานต่อคอมพิวเตอร์ควอนตัมนิยมใช้งานกัน เปรียบได้กับปัญหาการแยกตัวประกอบที่นิยมใช้งานในกระบวนการเข้ารหัสแบบปกติที่ผ่านๆ มา กระบวนการของ Chen ระบุว่าสามารถใช้คอมพิวเตอร์ควอนตัมแก้ปัญหา learning with errors (LWE) ภายในเวลา polynomial ได้สำเร็จ และปัญหา LWE นั้นเทียบเท่ากับปัญหา Lattice ในบางรูปแบบ

Tags:
Node Thumbnail

MLCommons หน่วยงานกลางสำหรับออกชุดทดสอบประสิทธิภาพปัญญาประดิษฐ์ ออกชุดทดสอบใหม่ AI Safety สำหรับการวัดความปลอดภัยของโมเดลปัญญาประดิษฐ์แบบ LLM โดยเฉพาะ นับเป็นครั้งแรกที่ MLCommons หันมาออกชุดสอบตัวปัญญาประดิษฐ์เอง เพราะก่อนหน้านี้ชุดทดสอบ MLPerf มีไว้สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ที่ใช้รันและฝึกปัญญาประดิษฐ์เป็นหลัก

Tags:
Node Thumbnail

PuTTY แจ้งเตือนช่องโหว่ CVE-2024-31497 ที่ถูกค้นพบโดยทีมวิจัยจาก Ruhr University Bochum เกิดจากความผิดพลาดในการสร้างค่าสุ่มประจำข้อความ หรือ nonce จนทำให้ค่าสุ่มไม่สมบูรณ์และคนร้ายคาดเดากุญแจลับได้หากเห็นข้อความที่เซ็นไปแล้วมากพอ โดยทั่วไปประมาณ 60 ข้อความ

ช่องโหว่นี้เกิดจาก PuTTY พัฒนามาก่อนที่วินโดวส์จะมีระบบสุ่มค่าอย่างปลอดภัยทำให้ต้องสร้างกระบวนการสุ่มขึ้นมาใช้งานเอง PuTTY อาศัยการแฮชข้อความด้วย SHA512 แล้ว mod q ให้เหลือค่าประมาณ 160 บิต แต่หากใช้ NIST P521 ค่าที่ได้ 9 บิตสูงสุดกลับเป็น 0 เสมอ ทำให้ค่า nonce อ่อนแอลงมาก เปิดทางให้แฮกเกอร์ที่มองเห็นข้อความที่เซ็น (เช่น แพ็กเก็ตเริ่มต้นการเชื่อมต่อ SSH) เพียงประมาณ 60 ข้อความ ก็จะกู้คืนกุญแจลับออกมาได้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ในงาน Google Cloud Next 2024 ผมได้มีโอกาสสัมภาษณ์ Zac Maufe ผู้บริหาร Google Cloud ที่ดูแลอุตสาหกรรมทางการเงินถึงประเด็นการใช้งาน generative AI ในอุตสาหกรรมนี้

Zac ระบุว่าการใช้งาน generative AI ในภาคการเงินส่วนมากยังอยู่ในฐานะเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานมากกว่าจะเป็นเครื่องมือที่ลูกค้าได้ใช้งานโดยตรง โดยแนวทางใช้งานที่เห็นได้ชัดมี 2 อย่าง คือ 1) เป็นเครื่องมือค้นหาข้อมูล สำหรับพนักงานซัพพอร์ตลูกค้าที่จะสามารถค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว หรือนักวิเคราะห์ที่อาจจะทำรายงานจากข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่ในองค์กร 2) เป็นเครื่องมือส่งต่องาน เช่นกรณีพนักงานซัพพอร์ตอาจจะพบว่าปัญหาของลูกค้ามีความซับซ้อนสูง และต้องส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงขึ้น กรณีนี้ generative AI สามารถทำสรุปข้อมูลทั้งหมดที่พนักงานชั้นต้นได้ขอข้อมูลลูกค้ามาแล้ว ทำให้กระบวนการส่งต่อเรื่องเร็วขึ้นมาก

Tags:
Node Thumbnail

ACM มอบรางวัล Turing Award พร้อมเงินรางวัลล้านดอลลาร์ให้กับ Avi Wigderson จากการที่เขาเป็นนักวิจัยสำคัญในวงการ theory of computation โดยเฉพาะความเข้าใจความสำคัญของการสุ่มค่าในอัลกอริทึม

โดยทั่วไปแล้วอัลกอรึทึมที่เราใช้งานและคอมพิวเตอร์คำนวณให้จะเป็นระบบ deterministic หมายความว่าข้อมูลเข้าจะกำหนดผลลัพธ์และระยะเวลาที่ใช้คำนวณเสมอ ทำให้พฤติกรรมของอัลกอรึทึมคาดเดาได้ แต่อัลกอรึทึมหลายตัวอาศัยการสุ่มค่าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ (มั่วแล้วเร็วขึ้น) โดยปัญหาหลายอย่างไม่มีทางคำนวณอย่างมีประสิทธิภาพเลย หากไม่อาศัยการสุ่มค่า วงการวิจัย theory of computation พยายามทำความเข้าใจความสำคัญของการสุ่มค่าเช่นนี้ เช่น จำเป็นต้องมีการสุ่มที่ดีหรือไม่ หรือสามารถถอดการสุ่มค่าทิ้งไปเลยได้หรือไม่

Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน Google Cloud Next 2024 ปีนี้ Yulie Kwon Kim รองประธานกูเกิลที่ดูแล Google Workspace ให้สัมภาษณ์ถึงฟีเจอร์ใหม่ๆ และความปลอดภัยของ Google Workspace ว่ามีการใช้งาน AI อย่างต่อเนื่อง

Kim ระบุว่ากูเกิลลงทุนอย่างหนักและมีประสิทธิภาพ พร้อมกับพูดถึงคู่แข่งอย่างไมโครซอฟท์ที่กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ (U.S. Department of Homeland Security - DHS) เพิ่งออกรายงานสอบสวนเหตุการณ์ระบบรัฐบาลถูกแฮก (ข่าวเก่า) รายงานระบุว่าเป็นเหตุที่ป้องกันได้ และวัฒนธรรมการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของไมโครซอฟท์ไม่เพียงพอ

Tags:
Node Thumbnail

Palo Alto Networks รายงานว่ามีกลุ่มแฮกเกอร์กลุ่มหนึ่งกำลังแฮก PAN-OS ที่เปิด GlobalProtect โดยใช้ช่องโหว่ที่ไม่รู้จักมาก่อน และยังไม่มีแพตช์ออกมา เรียกปฎิบัติการแฮกของคนร้ายครั้งนี้ว่า Operation MidnightEclipse

ทางบริษัทระบุว่ากำลังพัฒนาแพตช์อยู่ มีกำหนดออกแพตช์วันที่ 14 เมษายนนี้ อย่างไรก็ดีเชื่อว่ามีคนร้ายเพียงกลุ่มเดียวที่รู้ช่องโหว่นี้ และสามารถลดความเสี่ยงได้โดยการปิดฟีเจอร์ device telemetry ออกไปก่อนจนกว่าจะมีแพตช์

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเปิดตัวบริการ Gemini Code Assist ที่เปลี่ยนชื่อมาจาก Duet AI for Developer แต่เปลี่ยนปัญญาประดิษฐ์ภายในเป็น Gemini ที่อ่านข้อมูลได้นับล้่านโทเค็น ทำให้เวลาแนะนำโค้ดนั้นไม่ใช่การอ่านทีละไฟล์ แต่อ่านทั้งโครงการทีละเป็นแสนบรรทัดและแนะนำได้ทันที

การประกาศรอบนี้ยังประกาศเป็นพันธมิตรกับบริษัทความปลอดภัยซอฟต์แวร์ Synk โดยตอนนี้ยังเป็นเพียงการแนะนำการใช้งาน Synk ในแชตก่อน แต่ภายในปีนี้จะรวมความสามารถในการสแกนโค้ดเข้าไว้ในบริการ Code Assist เลย ทำให้แนะนำช่องโหว่ในโค้ดได้ทันที

Gemini Code Assist เปิดให้ใช้ฟรีแล้ววันนี้ แต่จะเก็บเงินหลังวันที่ 11 มิถุนายนนี้ ราคา 19 ดอลลาร์ต่อคนต่อเดือน สามารถใช้งานได้บน VS Code และ JetBrains

Tags:
Node Thumbnail

Peter Higgs นักฟิสิกส์ผู้ทำนายอนุภาค Higgs boson ไว้ตั้งแต่ปี 1964 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมาด้วยวัย 94 ปี

งานวิจัยของเขาทำร่วมกับ Robert Brout และ François Englert ทำนายถึง Brout-Englert-Higgs (BEH) field ที่กระจายอยู่ทั่วอวกาศ และเป็นสิ่งที่ทำให้อนุภาคต่างๆ เกิดขึ้นได้หลังเหตุการณ์ Big Bang

อนุภาค Higgs boson ได้รับการยืนยันโดยการทดลองของ CERN เมื่อปี 2012 ต่อมา Higgs และ Englert ก็ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในปี 2013

ที่มา - CERN

Tags:
Node Thumbnail

อินเทลประกาศร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรจำนวนมาก เตรียมสร้างแพลตฟอร์มสำหรับการใช้งาน AI ภายในองค์กร ทำให้สามารถสร้างแอปแบบ retrieval-augmented generation (RAG) ได้โดยง่าย

ทางอินเทลสัญญาว่าจะลงมือให้ก่อนเป็นโค้ดชุดแรกที่รองรับชิป Xeon และ Gaudi เป็นหลัก มีคลาวด์ให้นักพัฒนาใช้งาน และต่อจากนั้นจะสนับสนุนให้องค์กรอื่นๆ เข้ามาพัฒนาโครงการต่อให้ใช้งานได้กว้างขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเพิ่มบริการด้าน LLM ตัวใหม่ คือ Vertex AI Agent Builder สำหรับการพัฒนาบริการจาก LLM โดยไม่ต้องเขียนโค้ดเองโดยตรง (ยกเว้นส่วนที่เป็น integration กับภายนอก)

บริการนี้รวมเอาความสามารถหลายตัว ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Google Cloud Next 2024 กูเกิลเชิญผู้ให้บริการองค์กร จากองค์กรขนาดใหญ่ เช่น กลุ่มโรงแรม IHG, Verizon, Bayer โดยองค์กรเหล่านี้เตรียมใช้งาน generative AI ในแอปพลิเคชั่นที่ติดต่อกับลูกค้าแล้ว แม้จะมองเห็นโอกาสมากแต่ก็ยังเป็นการใช้งานอย่างระมัดระวังอยู่

Kalyani Sekar Chief Data Officer จาก Verizon ระบุว่าการสร้างแอปพลิเคชั่น generative AI นั้นควรเริ่มปล่อยให้ใช้งานจากวงเล็กภายในองค์กรเองก่อน และค่อยๆ ขยายไปยังกลุ่มใหญ่ขึ้นจนถึงผู้ใช้ภายนอกองค์กร เพื่อจะได้เห็นความสามารถและข้อจำกัดของระบบ และจุดสำคัญที่สุดของการใช้งาน generative AI นั้นอาจจะไม่ใช่ปัญหาว่ามันตอบอะไรได้บ้าง แต่ต้องพยายามไม่ให้ AI ตอบคำถามที่มันจะตอบผิด แล้วส่งให้คนทำงานเป็นคนตอบแทน

Pages