Tags:
Node Thumbnail

สิ่งที่หลายคนคาดเดากันไว้เป็นจริงแล้ว เมื่อไมโครซอฟท์เผยหน้าตาใหม่ของ Windows Explorer ใน Windows 8 และมันเปลี่ยนมาใช้อินเทอร์เฟซแบบ Ribbon ตามความคาดหมาย

ไมโครซอฟท์อธิบายว่า file manager ของวินโดวส์มีพัฒนาการมายาวนานตั้งแต่วินโดวส์ 1.0 และไมโครซอฟท์ก็ใช้สถิติจาก Windows 7 ว่างานชนิดใดใน Windows Explorer ถูกใช้งานมากที่สุด ซึ่งผลก็คือคำสั่งเกี่ยวกับการจัดการไฟล์ 10 อย่างแรก มีส่วนแบ่งรวมกันได้ 81.8% ของคำสั่งที่ถูกใช้ทั้งหมด

No Description

ส่วนวิธีการใช้คำสั่งเหล่านี้ ปรากฏว่าผู้ใช้นิยมคลิกขวาเพื่อเปิด context menu สั่งงานมากที่สุด ตามมาห่างๆ ด้วยปุ่มลัดบนคีย์บอร์ด (hotkey) ส่วนปุ่มบนทูลบาร์มีคนใช้เพียง 10% และคำสั่งจากเมนูบาร์ยิ่งน้อยกว่านั้นคือประมาณ 1-2%

No Description

ไมโครซอฟท์จึงต้องการนำคำสั่งที่ใช้บ่อยๆ มาแสดงให้เห็นเด่นชัด สามารถคลิกได้สะดวก ซึ่งแนวทางการออกแบบลักษณะนี้ ก็มีอยู่แล้วคือ Ribbon ที่ริเริ่มใน Office 2007

หน้าตาใหม่ของ Windows Explorer ใน Windows 8 จึงออกมาเป็นดังภาพ (สังเกตว่าปุ่ม Up กลับมาแล้ว หลังจากโดนผู้ใช้บ่นใน Vista/7 ว่าตัดออกไปทำไม)

No Description

ไมโครซอฟท์อธิบายการจัดเรียงปุ่มใน Ribbon ว่านำคำสั่งที่ใช้บ่อยมาไว้ในแท็บ Home และจัดให้เป็นหมวดหมู่ คำสั่งทั้งหมดที่กลายเป็นปุ่มในแท็บ Home มีสถิติถูกใช้งาน 84% ครอบคลุมการใช้งานทั่วไปเกือบหมด (ดูภาพประกอบ)

No Description

นอกจากแท็บ Home แล้ว ยังมีแท็บมาตรฐานอีกสองอันคือ Share กับ View

เริ่มจาก Share ก่อน เป็นคำสั่งการแชร์ต่างๆ เช่น ส่งเมล, บีบเป็นไฟล์ Zip, แชร์ไปยังเพื่อนในเครือข่าย

No Description

แท็บ View ก็เป็นตัวเลือกในการแสดงไฟล์แบบต่างๆ ซึ่งละเอียดกว่าเดิมมาก ตัวเลือกบางอย่างที่อยู่ในเมนูลึกๆ อย่าง Hidden files หรือ File name extensions ก็ถูกนำออกมาให้กดง่ายๆ

No Description

ส่วนแท็บหลักที่อยู่ซ้ายมือสุดก็คือ File ไม่ค่อยมีอะไรมากนัก ที่ใช้บ่อยคงเป็นการเปิดหน้าต่างใหม่

No Description

นอกเหนือจากแท็บหลักทั้งหลาย ก็ยังมีแท็บเสริมอื่นๆ ที่จะโผล่ขึ้นมาตามสถานการณ์ต่างๆ

แท็บ Library Tools Manage สำหรับตั้งค่า Library ตามแนวคิดของ Windows 7

No Description

แท็บ Search จะโผล่ขึ้นมาเมื่อเราคลิกที่ช่องค้นหา มีตัวเลือกช่วยค้นหามากมาย

No Description

แท็บ Picture Tools สำหรับแก้ไขรูปภาพเล็กๆ น้อยๆ

No Description

แท็บ Drive เปิดขึ้นมาเมื่อเราคลิกที่ไดรฟ์ชนิดต่างๆ

No Description

สำหรับคนที่กังวลว่าการเปลี่ยนมาใช้ Ribbon จะทำให้พื้นที่แนวตั้งลดลง ก็ไม่ต้องกังวลไปครับ ไมโครซอฟท์ขุดสถิติความละเอียดหน้าจอของ Windows 7 ขึ้นมาดู แล้วพบว่าเดี๋ยวนี้ชาวบ้านใช้จอ widescreen กันหมดแล้ว

No Description

ดังนั้นไมโครซอฟท์เลยย้ายแถบ Properties ที่เคยอยู่ด้านล่างของ Windows Explorer ใน Windows 7 และ heading (ซึ่งจะแสดงในบางครั้ง เช่น หน้า Library) ไปไว้ที่ด้านข้างแทน ทำให้พื้นที่แสดงผลแนวตั้งของ Windows Explorer แบบใหม่เยอะกว่าแบบเก่าอีกหน่อยด้วย

No Description

วิดีโอแนะนำการใช้งาน Windows Explorer แบบใหม่ ดูได้ตามลิงก์ที่มา

ที่มา - Building Windows 8

Get latest news from Blognone

Comments

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 30 August 2011 - 11:09 #327815
By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 August 2011 - 11:09 #327816
Meow-Meow's picture

ออกมาทีละนิดทีละหน่อย ยั่ววันละนิดจิตแจ่มใส หาเรื่องชวนเสียตังจิงๆ


Destination host unreachable!!!

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 30 August 2011 - 11:10 #327818
Bongbank's picture

โอ้ว สวย!!! เจ๋งมากๆ อยากใช้เร็วๆแล้วสิเนี่ย

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 30 August 2011 - 11:12 #327819
mementototem's picture

Up กลับมาแล้ว แต่ชินกับการ "Up" ใน Address Bar ไปแล้ว - -"

ป.ล. ปุ่ม Control (Min/Max/Close) ดูประหลาดไปนิด


Jusci - Google Plus - Twitter

By: iheresss
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 30 August 2011 - 11:24 #327836 Reply to:327819
iheresss's picture

เป็น Aero Lite ครับ ทำให้ปุ่มดูแบนลงเพื่อรับกับ Metro UI ที่จะใส่เข้ามา

By: Tsupakit
iPhoneWindows
on 30 August 2011 - 11:12 #327823

ผมใช้ hotkey บ่อยที่สุด

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 August 2011 - 11:16 #327824
PaPaSEK's picture

ลำพังแค่ Windows 7 ผมก็แทบจะไล่ปิด toolbar จนเกลี้ยงแล้ว เพราะต้องการเนื้อที่เยอะๆ เอาไว้ดูรายการไฟล์มากกว่า

เจอ interface แบบ Office 2007 แบบนี้มันชวนหนหวย!!!

By: neostep
iPhoneAndroidUbuntu
on 30 August 2011 - 11:20 #327831 Reply to:327824
neostep's picture

Like ตรง หนหวย

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 August 2011 - 11:29 #327843 Reply to:327831

จะบอกเหมือนกันว่ามันย่อได้ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่ชอบใช้มัน ก็ย่อแล้วย่อเลย ได้ที่เพิ่มเข้ามา ก็ดีนะครับ

By: iheresss
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 30 August 2011 - 11:25 #327839 Reply to:327824
iheresss's picture

มันกดย่อ ribbon ได้นี่ครับ?

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 August 2011 - 11:42 #327852 Reply to:327839
PaPaSEK's picture

ไม่รู้จะพูดไงดี ... ผมไม่ชิน UI แบบนี้ครับ ใช้แล้วมันมึนมากๆ หลักๆ เลยคงเป็นพราะไม่ชิน หาอะไรก็ไม่เจอ

ก็เลยหนหวย

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 August 2011 - 11:46 #327855 Reply to:327852
darkleonic's picture

มีเด็กคนหนึ่งบอกว่า คนที่ไม่ชินกับของใหม่ มันแสดงถึงความแก่!!

ผมก็เกือบๆ แล้ว ดีที่ปรับตัวได้


I need healing.

By: ToEbuT on 30 August 2011 - 11:53 #327861 Reply to:327855

แอบขอมาขำ
ฮ่าๆ
น่าจะลองใช้ให้รู้ก่อนแล้วดูว่ามันเหมาะไหม ความเคยชินควรเอาไว้ทีหลัง
เดี๋ยวคนจะว่าเราหัวโบราณ~
ซึ่งเป็นปัญหาหนึ่งเลยครับ ในการพัฒนาอะไรใหม่ๆออกมา
^^

By: lunatic on 30 August 2011 - 12:01 #327872 Reply to:327855
lunatic's picture

เพราะ hotkey มันสะดวกมากกว่ามั้ง

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 August 2011 - 12:46 #327892 Reply to:327872
PaPaSEK's picture

ถูกครับ ผมใช้ hotkey เกือบทั้งหมดเลย ไวกว่ากันเยอะ

เล่น starcraft ก็ต้อง hotkey นะครับไม่งั้น Zerg บุกไวมาก (ไม่เกี่ยวกันเท่าไร)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 August 2011 - 12:51 #327895 Reply to:327855
PaPaSEK's picture

ยอมรับว่าใช่ครับ แก่แต่เก๋านะ :D

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 30 August 2011 - 14:21 #327920 Reply to:327855
NuttTaro's picture

เหมือนกับ ชินกับ IE6 ก็แสดงถึงความ...

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 30 August 2011 - 20:28 #328027 Reply to:327920

ทำไมต้องแขวะคนอื่นด้วยครับ การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเป็นเรื่องดีนะครับ แต่การดูถูกคนอื่นมัน...ครับ

By: lancaster
Contributor
on 31 August 2011 - 03:37 #328169 Reply to:328027

คห ข้างบนเค้าก็แซวกันแค่ว่าแก่ๆ

เข้าตัวหรือครับนั่นถึงออกตัวแรงซะแบบนี้

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 31 August 2011 - 07:51 #328192 Reply to:328169

อิๆ ผมยังไม่แก่คับ(อันนี้มั่นใจ ^^) แต่พอมาอ่านของตัวเองแล้ว...พิมพ์ยังกับโดนเข้าตัวเลยแฮะ

แค่ไม่ชอบเฉยๆหน่ะครับ ที่เอะอะได้จังหว่ะก็ต้องหาทางแขวะคนที่ไม่ตามเทคโนโลยีกันบ่อยๆหน่ะครับ

ปล.แต่ก็ไม่มีอะไรหรอกครับ เพราะที่ผมพิมพ์ ผมก็แขวะคนอื่นเหมือนกันแฮะ 555

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 30 August 2011 - 11:56 #327862 Reply to:327852
iStyle's picture

ยังคงไม่เก็นหนหวย ;__;


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 30 August 2011 - 12:32 #327885 Reply to:327862
By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 August 2011 - 12:49 #327894 Reply to:327862
PaPaSEK's picture

ผมรู้จักคำว่า "หนหวย" ครั้งแรกจาก "คุณสมชาย หนองฮี" รายการ "สภาโจ๊กครับ"

แปลว่า หงุดหงิด รำคาญใจ ประมาณนี้ครับ ผมชอบใช้บ่อยๆ เพราะเวลาฟังแล้วมันออกแนวตลกมากกว่าซีเรียสน่ะครับ

By: neostep
iPhoneAndroidUbuntu
on 30 August 2011 - 12:56 #327898 Reply to:327862
neostep's picture

เป็นภาษาอีสานขั้นสูงน่ะครับ ฮ่าๆๆ

By: ico on 30 August 2011 - 12:00 #327870 Reply to:327852

จริงๆแนวคิดของริบบอนเกิดมาเพื่อแก้ปัญหา หาอะไรก็ไม่เจอนะครับ เพราะในแต่ละแทบ เราจะมองเห็นทุกคำสั่งได้ทันที

ถ้าเคยใช้โปรแกรมที่เมนูย่อยเยอะๆ อย่างเช่นโฟโตชอบ (ซึ่งมีเมนูย่อยซ้อนกันมาก) การจัดการเมนูแบบเก่า เข้าถึงและจำยากกว่าครับ

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 30 August 2011 - 12:16 #327878 Reply to:327852

แอบมาขำครับ 555 แก่

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 30 August 2011 - 12:34 #327886 Reply to:327824

ผมก็ไม่ชอบนะ Ribbon อ่ะ หาอะไรไม่เจอ เหมือนกันเลย แต่!!!

ดูรูปข้างบนแล้วชอบอ่ะ มีคำสั่งที่ใช้บ่อยๆ เห็นง่ายๆ หมดเลย

แบบว่าเม้าส์ ไม่ต้องคลิกขวาเลย lol


^
^
that's just my two cents.

By: mibtrex on 30 August 2011 - 11:17 #327826
mibtrex's picture

หรือมีผมคนเดียว ที่ไม่ชอบ ribbon เพราะว่ามันดูใหญ่เทอะทะ

By: dq-pb
AndroidWindows
on 30 August 2011 - 11:24 #327832 Reply to:327826

ผมไม่ชอบนะ มันเยอะเกินไป ทั้งใหญ่ ทั้งคับ

By: errin on 30 August 2011 - 11:21 #327834 Reply to:327826
  • ผมไปอีกคนดูแล้วงง อย่างกะ Junk Toolbar เลยอะ
By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 30 August 2011 - 14:06 #327916 Reply to:327826
Perl's picture

ลองทดสอบย่อ Ribbon ใน Office ดูครับ
มันคือเมนูที่มาแทนที่ File, View, Edit ต่างหาก แทนที่จะเป็น listbox แบบยืดๆ ยาวๆ แถมต้องคลิกก่อนถึงจะ Apply (แต่ Ribbon สามารถแสดงผลตัวอย่างก่อนคลิกได้)

มันไม่ใช่เมนูทูลบาร์ตัวใหญ่ๆ เหมือนสมัย Windows 95

ซึ่งพอเวลาเราจะอยากใช้พวกเมนูนี้ มันจะง่ายขึ้นครับ

แค่เปิดใจก็พอครับ อย่ามัวแต่ยึดติดวิธีการทำงานแบบเดิมๆ ถ้าไม่ชอบ คลิกขวาแล้ว Minimize Ribbon ได้ครับ ลองทดสอบบน Office ดู

By: เดวิลแมน on 30 August 2011 - 14:26 #327923 Reply to:327826

ผมด้วย โข้ดเกลียดเลย มันรกและเทอะทะกินพื้นที่ใช้งานไปมาก

By: mednoon on 30 August 2011 - 15:00 #327938 Reply to:327923

+1 น่าจะลด size ลงหน่อย ก็ยังดี

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 August 2011 - 16:06 #327957 Reply to:327923
Orion's picture

มันซ่อนได้นะ ถ้าอยากรู้ว่าเป็นแบบไหนก็ลองใน office 2010 โล่งเลยละ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 August 2011 - 17:22 #327987 Reply to:327923
mr_tawan's picture

อาจจะต้องเปลี่ยนจอใหม่น่ะครับ ถ้ามันกินพื้นที่มาก

โดยเฉพาะถ้ายังใช้พวก 800*600 อยู่นี่เปลี่ยนได้แล้วล่ะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 30 August 2011 - 20:30 #328028 Reply to:327923

เหมือนมีคนบอกว่ามัน minimize ได้นะครับ รอใช้ก่อนค่อยว่ากันอีกที่ละกันครับ เพราะถ้ามันแย่เดี๋ยวค่อยหาทางแก้ใหม่แฮะ

By: ninja741 on 30 August 2011 - 15:18 #327947 Reply to:327826

ผมชอบ ribbon นะ

เป็นแนว interface ที่ดีที่สุดที่ microsoft ผลิตออกมา

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 August 2011 - 11:18 #327827

รู้สึกว่ามันรกขึ้น แต่ยังดีที่คงย่อได้เหมือนกัน Office 2007/2010

By: dq-pb
AndroidWindows
on 30 August 2011 - 11:18 #327828

ใจคอจะยัดทุกอย่างลง ToolBar ให้บวมไปถึงไหน -*-

By: choke_08
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 August 2011 - 11:24 #327835

ผมว่าปุ่ม ^ ที่มุมขวาบน ถ้าเป็นปุ่มสำหรับปิด ribbon สำหรับคนไม่ชอบนะแจ่มเลย ไม่ต้องกลัวรก ชอบครับแจ่มๆ

By: zerc
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 August 2011 - 11:24 #327837

เป็น interface ที่น่าเวียนหัวที่สุด เท่าที่เคยใช้มา เอ๊ะ หรือว่าผมไม่ยอมปรับตัว
แต่มันไม่เกิดกับ Google Docs ทำไมยิ่งใช้ยิ่งคล่อง ใช้ง่ายขึ้นเรื่อยๆ

By: zotix
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 August 2011 - 11:24 #327838

แล้วถึงเวลาที่ Blognone ต้องปรับรูปแบบเป็น Widescreen หรือยัง

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 30 August 2011 - 11:47 #327856 Reply to:327838
manster's picture

ผมกลับคิดตรงกันข้าม น่าจะเป็น portrait ที่ดูจากมือถือได้เลย

ปรกติเข้าเวปจาก handheld บ่อย จะมี blognone ที่ต้องตะแคงมือถือเพื่อจะอ่าน content

บางเวปจะมี mobile theme เลย อ่านง่ายมาก มือถือก็อ่านได้เลย อย่าง flashfly.net

ยังคิออยู่ว่าเวปอย่าง blognone จะรอไปถึงเมื่อไร

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 30 August 2011 - 12:09 #327875 Reply to:327856
neizod's picture

รอไปจนกว่าจะมีคนทำให้ครับ :D

By: mk
FounderAndroid
on 30 August 2011 - 12:59 #327901 Reply to:327856
mk's picture

ก็มีตั้งนานแล้วนี่ครับ อยู่ที่ footer ด้านล่าง

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 30 August 2011 - 16:14 #327960 Reply to:327901
manster's picture

m.blognone.com รู้สึกเหมือนเคยเข้าแล้วไม่ค่อยต่างกับปรกติเท่าไร
ปรกติจะ link จากทวิตเตอร์เข้ามา เลยตะแคงๆ ซูมๆเอา
เมื่อกี้ลองเข้าจากมือถือดู ก็โอเคแล้วครับ แค่ซูมแล้วมันจะไม่ตัดคำใหม่ต้องเลื่อนซ้ายขวาเอา

By: mk
FounderAndroid
on 30 August 2011 - 16:29 #327963 Reply to:327960
mk's picture

แล้วตกลงจะเอาอะไรกันแน่ครับ? ผมเริ่มงงกับคุณแล้วล่ะ

By: lancaster
Contributor
on 31 August 2011 - 03:39 #328170 Reply to:327960

โทษ browser ครับ

By: dogdoy on 30 August 2011 - 16:33 #327964 Reply to:327901

ผมว่าน่าจะใช้ CSS3 Media Queries นะครับ เพิ่ม CSS เข้าไปดักความกว้างของหน้าจอแล้วปรับรูปแบบไปตามนั้นอีกที

By: mk
FounderAndroid
on 30 August 2011 - 17:59 #327994 Reply to:327964
mk's picture

ยังไม่ค่อยมั่นใจเรื่องการรองรับของเบราว์เซอร์น่ะครับ ถ้าเคยลองแล้วไม่ทราบว่าใช้ได้จริงมากน้อยแค่ไหนครับ?

By: dogdoy on 30 August 2011 - 20:23 #328026 Reply to:327994

เรื่องการรองรับนี่ผมไม่ทราบเหมือนกันครับว่าได้ขนาดไหน แต่ที่รู้คือ IE6,7,8 ไม่รองรับ แต่ก็ไม่มีผลอะไรครับ เพราะว่าถ้า browser ไม่รองรับมันก็จะเอา CSS ที่เป็นแบบปกติไปแสดงผลแค่นั้นเองครับ แต่ถ้า browser ตัวไหนที่รองรับมันก็จะเลือกรูปแบบของมันไปใช้ครับ ผมว่าดีนะ ^ ^

By: dogdoy on 30 August 2011 - 20:32 #328029 Reply to:327994

ถ้าอ้างอิงจากเว็บนี้ เค้าว่า รองรับ 61.85% ครับ http://caniuse.com/#search=media

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 30 August 2011 - 22:14 #328047 Reply to:327964
PaPaSEK's picture

ในกรณีของ CSS3 คงต้องให้คุณ mk กับคุณ lew เป็นผู้ตัดสินใจแล้วครับว่าจะลอยแพคนที่ยังใช้บราวเซอร์ตัวเก่าๆ หรือไม่ เพราะคราวก่อนที่ผมพูดเรื่องบล็อกนันรุ่นสำหรับมือถือ ก็มีสมาชิกในนี้แหละครับที่ท้วงว่า "แล้วคนที่ใช้ฟีเจอร์โฟนล่ะ?" ซึ่งผมก็เพิ่งเอะใจในตอนนั้นเองว่าผมก็เคยอ่านบล็อกนันผ่านฟีเจอร์โฟนอยู่หลายปีเหมือนกัน

เอาแค่ XHTML Mobile Profile พื้นฐานก็พอครับสำหรับผม

ปล.ผม reply ถูกคน, พูดกันถึงเรื่อง Blognone Mobile ใช่มั้ย?

By: loptar on 30 August 2011 - 16:50 #327973 Reply to:327856
loptar's picture

เข้าใจว่า หมายถึงการแสดงผลหน้าเว็บ ที่ปรับตัวตามขนาดของอุปกรณ์ที่ใช้ดู เช่นดูจากคอมพ์ ก็แสดงหน้าใหญ่ ดูจาก tablet ก็เล็กลงมาหน่อย ดูจากมือถือแนวตั้ง ก็เล็กที่สุด หรือดูจากทีวี โปรเจ็คเตอร์ ได้อีกด้วย

ค้นหาด้วยคำว่า responsive web design ครับ

By: linkinpark
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 30 August 2011 - 11:59 #327866 Reply to:327838
linkinpark's picture

จะเปลี่ยนใช้ Ribbon แทน 0

By: mk
FounderAndroid
on 30 August 2011 - 12:59 #327902 Reply to:327838
mk's picture

แปลงเว็บเป็น widescreen นี่มันจะออกมาเป็นยังไงล่ะครับ ผมยังคิดไม่ค่อยออก

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 30 August 2011 - 16:49 #327970 Reply to:327902
By: mk
FounderAndroid
on 30 August 2011 - 17:59 #327995 Reply to:327970
mk's picture

แล้วมีเหตุผลอะไรที่จะต้องทำแบบนั้นล่ะครับ?

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 30 August 2011 - 18:40 #328007 Reply to:327995

แปะให้ดูเล่นๆเฉยๆครับ

By: GuBaRaK
iPhoneUbuntuWindows
on 30 August 2011 - 11:25 #327840
GuBaRaK's picture

ตามตรง อยากให้ Finder ใน Mac ได้ครึ่งนึงของเจ้านี่ก็พอแล้วครับ ตอนนี้ห่วยมากๆ BTW. น่าใช่มากเลยครับ

By: dq-pb
AndroidWindows
on 30 August 2011 - 11:56 #327863 Reply to:327840

อยากได้เฉพาะฟีเจอร์นะ UI แบบนี้ไม่เอา
ตอนนี้ใช้ PathFinder แทนไปก่อนเถอะ ครบกว่าเยอะเลย

By: clozed2u
ContributoriPhoneIn Love
on 30 August 2011 - 11:30 #327844

ส่วนใหญ่ผมใช้ Hotkey + Drag and Drop แฮะ รู้สึกว่าแบบ Ribbon มันบวมไปหน่อย

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
on 30 August 2011 - 11:34 #327846
mekpro's picture

สุดยอดครับ ครบเครื่องจริงจัง รอมานานที่รอคอย ตอบโจทย์ทั้งนู้บทั้งกี้ค มี command prompt as admin ด้วยอ่ะ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 30 August 2011 - 11:37 #327848

ส่วนตัวผมชอบนะครับ ^^

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 30 August 2011 - 11:39 #327849
UltimaWeapon's picture

สุดยอดมาก !!! Windows คือ OS สำหรับ PC ที่ดีที่สุดสำหรับผม ถึงมันจะไม่ฟรีก็เถอะ

By: nolykk
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 30 August 2011 - 11:39 #327850
nolykk's picture

รกจังครับ
ไม่เป็นมิตรกับสายตาเลยให้ตายสิ
ถ้ามันมาแบบหุบ default ก็พอได้ แต่มาอย่างนี้มันทำให้นึกถึงเวลานั่งทำงาน T T


twitter.com/djnoly

By: paween_a
Android
on 30 August 2011 - 11:45 #327854
paween_a's picture

ผมว่าต้องเริ่มเปลี่ยนเมนูบาร์กับทาร์สบาร์ที่ไว้ด้านบนกับด้านล่างไปไว้ที่อื่นบ้างนะ เพราะหน้าจอปัจจุบันมันออกแนวกว้างมากกว่ายาวแล้ว นี่ยิ่งยัด ribbon เข้ามาอีก จะบีบเนื้อหากันไปถึงไหน

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 31 August 2011 - 17:29 #328328 Reply to:327854
superballsj2's picture

นั่นสิครับ พื้นที่แนวตั้งเหลือแคบมาก

มันน่าจะปรับหรือเลือกให้ไปอยู่ด้านข้างแทนได้นะ เพราะเด๋วนี้จอก็เป็น widescreen หมดแล้ว

แล้วประโยคนี้ในข่าว ผมงงว่า ทำไมใช้ widescreen แล้วถึงไม่ต้องกังวลเรื่องพื้นที่แนวตั้งหรอครับ เพราะ ริบบอนมันก็บวมอยู่แล้ว เจอ widescreen ที่พื้นที่แนวตั้งน้อยเข้าไปอีก พื้นที่มันไม่น้อยไปใหญ่หรอครับ หรือผมสับสนอะไร -*-

สำหรับคนที่กังวลว่าการเปลี่ยนมาใช้ Ribbon จะทำให้พื้นที่แนวตั้งลดลง ก็ไม่ต้องกังวลไปครับ ไมโครซอฟท์ขุดสถิติความละเอียดหน้าจอของ Windows 7 ขึ้นมาดู แล้วพบว่าเดี๋ยวนี้ชาวบ้านใช้จอ widescreen กันหมดแล้ว

By: Palajin
AndroidWindows
on 30 August 2011 - 11:49 #327859
Palajin's picture

ทำไมรู้สึกว่าถ้า Windows 8 ออกมา ต้องหัดใช้ Computer ใหม่เลยล่ะเนี่ย อะไรๆก็จะหาไม่เจอแล้วสินะ ต้องงม หาเหมือนตอนใช้ Office 2007 ใหม่ๆ เซ็ง

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 30 August 2011 - 12:14 #327877 Reply to:327859

จะปิด Ribbon ก็ได้ครับ (ตามคห.ท่านอื่น) และผมเชื่อว่าคลิกขวาอื่นๆ ก็น่าจะยังมีเหมือนเดิม

By: war11ck
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 30 August 2011 - 22:28 #328052 Reply to:327859
war11ck's picture

หาไม่เจอก็ search เอาสิครับ เดี๋ยวนี้ระบบ search มันเร็วปรู๊ดปร๊าดมากแล้วครับ

By: redeian on 30 August 2011 - 12:02 #327873

สะดวกมากๆเลยสำหรับคนที่ไม่ชำนาญการใช้คอมพิวเตอร์น่าจะเรียนรู้ได้เร็ว แต่สำหรับ Geek แล้วทีเคยชินกับระบบเดิมคงจะเรียนรู้กันนิดหน่อย ซึ่งคงไม่นานเพราะความสามารถในการเรียนรู้ในเรื่องเทคโนโลยีของ Geek สูงอยู่แล้ว มันจะคล้ายกับการจัดบ้านใหม่มักจะหาของไม่ค่อยเจอ แต่บ้านก็ดุสะอาดเรียบร้อยขึ้น

By: aimakung
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 30 August 2011 - 12:11 #327876

ผมว่าหลายคนมองความรกแต่ลืมมองว่าตัวเองไม่ใช่ newbie users ซึ่งเป็นตลาดที่ MS น่าจะโฟกัสตั้งแต่ทำ Windows 7

อย่างเราๆ ผมคิดว่ากดยุบกันเองก็ไม่เหลือบ่ากว่าแรงอะไรนะครับ ปุ่มก็มี :)

ส่วนตัวถ้ามองในมุมเด็กๆ หัดใช้คอม สอนกันง่ายขึ้นอีกเยอะ (เพราะจัดระเบียบของที่ใช้ประจำเรียบร้อยแล้ว)

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 30 August 2011 - 12:18 #327879

windows 8 ออกมาก็ยังคงอยู่กับ 7 ต่อไป เพราะยังไม่เห็นความต่างแบบชัด ๆ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 30 August 2011 - 12:21 #327881
TeamKiller's picture

ดีครับจะได้สะดวกเหมือน Office

By: wichate
Android
on 30 August 2011 - 12:27 #327882

Ribbon สวยครับ แต่มันทำให้เราต้องคลิกนู่น คลิกนี่ หลายทีเลยกว่าจะเข้าได้

แบบเดิมที่เป็น tree คลิก view แล้วเราก็เลื่อนลงมาดู sub menu ด้านล่าง

ไล่ไปเรื่อยๆ อันใหนสำคัญทีเส้นใต้ขีดไว้ หรือมี icon กำกับทำให้เห็นได้ชัดเจน พอเอา mouse ไปชี้

มันก็จะเปิด sub menu ชั้นต่อไปเรื่อยๆให้เอง พอเราคลิกที่ menu ที่ต้องการแล้ว tree ก็หายไป เหลือแค่ menu หลัก ไม่รบกวนสายตา

แต่ Ribbon อยู่หน้า Home ในก็แสดง menu ใน Home อยู่ตลอดเวลา (ถ้าซ่อนได้ก็ OK)

เวลาไปที่ View เราต้องไล่สายตาจากซ้ายไปขวา (แต่เดิมไล่จากบนลงล่าง) แล้วก็จะเข้า sub memu ต้องคลิกอีกรอบ แล้วต้องไล่สายตาจาก บนลงล่างอีกครั้ง แล้วใน Ribbon กลุ่มเดียวกัน ก็มีแบบคำอธิบายอยู่ด้านล่าง กับคำอธิบายอยู้ด้านขวา บางอันไม่มีคำอธิบายอะไรเลย ปะปนกันอยู่ แต่ทุกอันจะมี icon กำกับทั้งหมด จึงแยกความสำคัญด้วยขนาด icon เล็ก-ใหญ่ ไม่เท่ากัน (ดูแล้วยอมรับว่าผมงงจริงๆ หรือผมจะแก้แล้วก็ไม่รู้)

By: rattananen
AndroidWindows
on 30 August 2011 - 12:34 #327887 Reply to:327882

Ribbon มีไว้เพื่อให้ user ที่ไม่มี sense ในการใช้ Computer ใช้ครับ user พวกนี้พอเห็นอะไรใหญ่มักจะชอบลองคลิกดูครับ

ส่วนพวก geek ทั้งหลาย เดี๋ยวก็หาทางปิดมันเองนั้นล่ะ

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 30 August 2011 - 17:01 #327980 Reply to:327882

หลายคลิกแต่ใช้เวลาหาน้อยกว่า ไม่ต้องเสียเวลามารอเมนูให้กางออก

กดviewปุ๊บ มองหา เจอแล้วก็คลิก ง่ายกว่ามั้ย

By: ichokd
AndroidUbuntu
on 30 August 2011 - 12:32 #327884
ichokd's picture

alt="A"

มัน minimized ribbon ได้ครับ

By: HMage
AndroidWindows
on 30 August 2011 - 17:12 #327982 Reply to:327884

ผมว่าหลายคนในนี้คงไม่ชอบ minimize หรอกครับ น่าจะอยากปิดมันไปเลยมากกว่า เพราะไม่อยากให้มีจุดสะดุดตามากขึ้น อะไรแบบนั้น (ได้อีก 20px ก็จะเอา)

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 30 August 2011 - 12:39 #327889
netfirms's picture

บอกตรงๆว่าชอบครับ อิอิ

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 30 August 2011 - 12:55 #327897
Elysium's picture

เมื่อไหร่จะปล่อย Beta Test นะ เอาแบบใช้ฟรี 1 ปีเหมือน Win 7


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: tonhor
ContributorAndroidRed Hat
on 30 August 2011 - 13:41 #327904
tonhor's picture

ทำมาให้เอานิ้วจิ้มมั่งครับ :)


Katinrun ชุมชน Blockchain Developer แห่งแรกในไทย

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 30 August 2011 - 13:44 #327905
LuvStry's picture

ใช้แต่ hot key แฮะ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 30 August 2011 - 14:17 #327919
WarHammeR_TH's picture

ผมก็เคยหัวเสียกับริบบ้อน แต่พอเปิดใจหัดใช้แล้ว ตอนนี้ผมกลับไปใช้เมนูแบบเก่า ๆ ไม่ได้แล้วครับ เดี๋ยวนี้เลื่อนเมาส์ไว้ข้างบนแล้วหมุนลูกกลิ้งหาคำสั่งใช้งานได้ไวสุด ๆ

By: FevAn
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 August 2011 - 14:33 #327928 Reply to:327919

ผมเป็นคนนึง ที่ใช้เมนูแบบเก่าแทบไม่เป็นเหมือนกันครับ

ใช้ office2007 แล้วย้อนไปลองใช้ 2003 ดู ปรากฏว่า หาอะไรไม่เจอเลยครับ

By: onlinekg on 30 August 2011 - 14:25 #327922

ใช้แต่ Ctrl+C, Ctrl+V, DEL ที่เหลือก็ใช้เมาส์จิ้ม ๆ เอาหรือ Right-Click

By: xxa
Android
on 30 August 2011 - 14:31 #327924

รกเทอะทะ ขอแค่นี้พอ

No Description

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 30 August 2011 - 14:32 #327927 Reply to:327924
Perl's picture

มันไม่ฉลาดครับ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 30 August 2011 - 16:50 #327972 Reply to:327927

+1 เวลายุ่งกับ Finder มันเป็นอะไรที่หงุดหงิดมาก


By: illusion
ContributorAndroid
on 30 August 2011 - 18:38 #328005 Reply to:327927
illusion's picture

+1

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 August 2011 - 17:23 #327988 Reply to:327924
mr_tawan's picture

เป็น Filemanager ที่แย่ที่สุดในจักรวาลแล้วครับตัวนี้


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 30 August 2011 - 19:56 #328023 Reply to:327924
iStyle's picture

งั้นใช้ Mac ดีแล้วครับ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: xxa
Android
on 30 August 2011 - 20:53 #328034 Reply to:327924

ผมใช้แค่นี้ก็พอแล้วจริงๆ ครับ

By: clozed2u
ContributoriPhoneIn Love
on 1 September 2011 - 19:14 #328703 Reply to:327924

ผมพยายามใช้แบบนี้ให้ชินอยู่เหมือนกัน แต่บอกตรงๆครับ Windows Explorer ฉลาดกว่าเยอะครับ

By: beersonic
AndroidWindows
on 30 August 2011 - 14:47 #327933

ตอนลง Office 2007 แรกๆ ผมก็ไม่ชอบ ribbon นะ แต่พอใช้ไปเริ่มชิน..

แล้วก็เท่าที่ให้พ่อลองใช้.. เหมือนพ่อผมจะหาปุ่ม หาอะไรเจอง่ายกว่า Office 2003 เยอะเลยนะ

แต่การที่ Windows 8 เอามาใส่ใน Explorer นี่ผมเฉยๆ นะ.. เพราะปกติก็ใช้ hotkey ซะหมด.

ผมว่า ribbon น่าจะเน้นช่วยสำหรับ user ทั่วไปนะคับ

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 August 2011 - 14:55 #327935

เพราะ Tablet มันไม่มีคลิกขวา!!

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 30 August 2011 - 16:04 #327956 Reply to:327935

ถูกต้อง (ต่อเมาส์ก็น่าจะได้นิ -*-)

ส่วนตัวผมก็ว่าเทอะทะนะ แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไรเพราะความละเอียดจอ+ขนาดเยอะพอควร

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 30 August 2011 - 16:51 #327974 Reply to:327935

ตามสไตล์วินโดวส์ คลิกค้าง = คลิกขวา

หรือบนวินโดวส์ 7 เราเอานิ้วชี้จิ้มแล้วเอานิ้วกลางจิ้มตามลงไป ก็ได้คลิกขวาเหมือนกันครับ


By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 August 2011 - 17:17 #327985 Reply to:327974

เรื่องระบบคลิกขวาบน windows 7 นี่ดูเหมือนเวิร์คครับ แต่มันต้องเรียนรู้มากกว่าการที่เห็นปุ่มแล้วกดเลย เจอมากับตัวตอนทำโปรเจคจบ T_T

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 August 2011 - 14:56 #327936

เบิ้ลครับ TT

By: THXiLL
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 30 August 2011 - 14:56 #327937

ทำอย่างนี้รักตายเลย 55+

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 30 August 2011 - 15:59 #327954
Sephanov's picture

แรกๆ ก็อาจจะใหญ่ก่อนครับ หลังพอคนรู้ว่าปุ่มอะไรเป็นอะไรก็ย่อลงได้ เหมือนสมัย IE4-IE5 แล้วรุ่นหลังๆ ก็เหลือแต่ปุ่ม ไม่มีคำอธิบายกำกับซะเลย

By: NNTK
AndroidUbuntu
on 30 August 2011 - 16:35 #327965

ชอบแบบ Ribbon มากกว่าแบบเก่าเยอะเลยอ่ะครับ คิดว่าแบบ ribbon มันหาไรเจอง่ายดี ตอนนี้ถ้ากลับไปใช้แบบเก่านี้กลายเป็นหาไรไม่เจอแล้ว

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 30 August 2011 - 16:52 #327975

ผมยังสงสัยว่าปกติเค้าใช้ refresh ทำอะไรกันใน Windows Explorer

คงไม่ใช่คลิกจขวาแล้วกด refresh ไปงั้นแบบที่ชอบเจอนะ?


By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 31 August 2011 - 06:37 #328190 Reply to:327975
UltimaWeapon's picture

แต่ก่อนผมก็ติดนิสัยนั่น รีเฟรชเล่น แต่เดี๋ยวนี้เลิกละ บางทีรีเฟรชต้องใช้คับ อย่างเวลาย้ายไฟล์ บางทีการเรียงไฟล์มันจะไม่เรียงให้ใหม่เวลาเราย้าย ต้องรีเฟรชทีหนึ่ง

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 31 August 2011 - 10:04 #328227 Reply to:327975
TeamKiller's picture

refresh เพื่อควาชัวร์ว่ามาจริง มาครบ แตกไฟล์ซิปมา , copy มาไรแบบนี้

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 30 August 2011 - 17:14 #327984
WarHammeR_TH's picture

ขอบ่นกับตัวเองเบา ๆ นิดนึง (แต่ก็อยากให้คนอื่นได้ยินด้วย)

คนรุ่นใหม่ชอบบอกให้คนรุ่นเก่าเปิดใจรับสิ่งใหม่ พวกเราแต่ก่อนก็เป็นไม่ใช่เหรอ ทั้งเรื่องทรงผม การ์ตูน เซ็นเซอร์ เรตหนัง SOTUS บลา ๆ ๆ

แต่พอเราโตมาเป็นผู้ใหญ่ กลับทำตัวปิดกั้นไม่ยอมรับสิ่งใหม่เองซะงั้นล่ะครับ =_="

By: jackyiii
AndroidBlackberryWindows
on 30 August 2011 - 23:18 #328080 Reply to:327984

อยากจะพิมเหมือนกัน แต่มีคนพิมแล้ว ขอมาเห็นด้วย

By: kcc_wera
iPhoneWindows PhoneWindows
on 31 August 2011 - 02:14 #328155 Reply to:327984

เห็นด้วยอย่างแรง อาจารย์ที่แลบก็ยังใช้ xp เพราะไม่คุ้นกับ 7 แต่ก็เจอ virus บ่อยมากๆ พอบอกให้เปลี่ยนเป็น 7 จะได้ปลอดภัยเพิ่มขึ้น ก็ไม่ยอม สรุปความชินนี่มันมีค่ามากกว่าความปลอดภัยจริงๆ

By: metropoly on 30 August 2011 - 18:48 #328012

Finder ก็น้อยเกิ๊น ตัวนี้ก็เยอะเกิ๊น

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 30 August 2011 - 20:53 #328033

ผมชอบมากเลยนะ Ribbon ใน Word เนี่ย ชอบตั้งแต่แรกเลยหล่ะ รู้สึกว่ามันน่าจะดี แล้วก็ดีจริงๆ

แต่อันนี้ผมไม่มั่นใจแฮะ ใน Word นั้น Ribbon ช่วยให้เราใช้ฟังก์ชั่นที่มีมากมายได้ง่ายขึ้นมาก แต่กับหน้าจอ Explorer ทั่วไป ซึ่งเราใช้แค่ไม่กี่อย่าง เช่น หาไฟล์, CopyCutPaste, ย้ายไฟล์, และอะไรเล็กๆน้อยๆเท่านั้น

การนำ Ribbon มาใช้ ถ้าเขาใส่ไม่กี่อย่างมันก็จะโล่งๆเหมือน Paint ดูไม่ค่อยฉลาด แต่พอใส่เยอะก็เลยต้องแยกย่อยเต็มไปหมด ซึ่งดูจากภาพแล้ว ผมไม่คิดว่ามันจะง่ายลงเท่าไหร่นะ

แน่นอนมันไม่จำเป็นต้องตามรอย Finder การที่ Explorer ฉลาดเป็นเรื่องดี แต่การทำเรื่องเล็กๆให้กลายเป็นเรื่องใหญ่ ทำสิ่งที่ง่ายๆให้ดูมีรายละเอียดมากกว่าเดิม มันไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ดีนะครับ

แต่ก็ในฐานะ User ก็คงทำได้แค่รอใช้แหละครับ :P

ปล. Finder มันโง่ขนาดนั้นเลยหรอครับ ไม่เคยใช้จริงจัง เคยลองใช้ของเพื่อนแล้วประทับใจ Quick View มาก(เพื่อนผมใช้ MBP 15นิ้ว ตัวแรกที่มี Multitouch ครับ)

By: จักรนันท์ on 30 August 2011 - 22:45 #328058

ฮือฮากันใหญ่เลย

เดี๋ยววางขายเมื่อไหร่ รีบซื้อกันซะนะครับ 8D

By: luck on 30 August 2011 - 23:13 #328074

คิดว่าตรรกะไมโครซอฟท์เพี้ยนๆนะ?

"... ปุ่มบนทูลบาร์มีคนใช้เพียง 10% และคำสั่งจากเมนูบาร์ 1-2%"
--> คนใช้น้อยก็เอามาขยายให้ใหญ่ขึ้น??? (ถ้าเป็น Chrome ก็ลบทูลบาร์ทิ้งไปแล้ว)

"สำหรับคนที่กังวลว่า Ribbon จะทำให้พื้นที่แนวตั้งลดลง ... เดี๋ยวนี้ชาวบ้านใช้จอ widescreen กันหมดแล้ว"
--> widescreen มันเพิ่มแนวนอน ไม่ได้เพิ่มแนวตั้งนะครับ!!! (ถ้า Ribbon ไปอยู่ด้านข้างก็ว่าไปอย่าง)

By: HMage
AndroidWindows
on 31 August 2011 - 02:20 #328157 Reply to:328074

ลบ toolbar แล้วจะจิ้มบน tablet ยังไงล่ะครับ และบน tablet ไม่มี Ctrl+C,V ด้วยนะเอ้อ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 31 August 2011 - 03:34 #328167 Reply to:328074
zerocool's picture

content ของ Windows Explorer ไม่เหมือนกับ web ครับเพราะสามารถขยายตัวได้ทั้ง 2 ทางคือแนวนนอนและแนวตั้ง (นึกถึง file และ folder ต่าง ๆ ที่อยู่ภายใน folder อีกที) ดังนั้นการอ้างเหตุผลว่าจอเป็น widescreen แล้วการเพิ่มพื้นที่แนวตั้งจึงไม่ใช่เรื่องสำคัญมากนักถือเป็นเหตุผลที่ฟังขึ้นครับ ต่างกับ web ที่ content ส่วนใหญ่เรียงตัวจากบนลงล่างอย่างเดียวเท่านั้น


That is the way things are.

By: wiennat
Writer
on 31 August 2011 - 08:27 #328197 Reply to:328074

"สำหรับคนที่กังวลว่า Ribbon จะทำให้พื้นที่แนวตั้งลดลง ... เดี๋ยวนี้ชาวบ้านใช้จอ widescreen กันหมดแล้ว"

เค้าบอกว่า เพราะเป็น widescreen เยอะ ก็เลยเอาพวกที่อยู่ใน status bar ไปไว้ข้างๆ พื้นที่ส่วนแสดงผลแนวตั้งมันก็เลยเยอะขึ้นต่างหากครับ


onedd.net

By: mk
FounderAndroid
on 31 August 2011 - 10:24 #328241 Reply to:328074
mk's picture

"... ปุ่มบนทูลบาร์มีคนใช้เพียง 10% และคำสั่งจากเมนูบาร์ 1-2%" --> คนใช้น้อยก็เอามาขยายให้ใหญ่ขึ้น??? (ถ้าเป็น Chrome ก็ลบทูลบาร์ทิ้งไปแล้ว)

ต้องแยกระหว่าง "ฟังก์ชันการทำงาน" กับ "วิธีการใช้ฟังก์ชัน" นะครับ

กรณีนี้คือคนใช้ฟังก์ชันบางอย่างเยอะ (เช่น copy/paste/delete/rename) แต่ดันไปใช้วิธีที่มันไม่ค่อยเห็นชัดคือคลิกขวา เลยเปลี่ยนวิธีมาเป็นปุ่มใหญ่ๆ จะได้เห็นง่ายๆ กดง่ายๆ นั่นเอง

By: moosaTAE
AndroidWindows
on 30 August 2011 - 23:49 #328107
moosaTAE's picture

ผมชอบนะ Ribbon เนี่ีย ถ้าเป็นโปรแกรมทั่ว ๆ ไป ทำให้ใช้งานง่ายขึ้นเยอะเลย
แต่กลัวอย่าง กลัวมันจะลามมา Visual Studio จังแฮะ - -*

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 31 August 2011 - 06:35 #328189 Reply to:328107
UltimaWeapon's picture

ผมว่ายากคับ เพราะ IDE งานหลักๆมันจะมีแค่

  1. Coding ซึ่งหน้าจอตรงนี้ควรจะ ใหญ่ที่สุด และดีที่สุด เช่น Syntax Highlighting, Intellisense บลาๆ
  2. Build
  3. Debug

ผมไม่รู้นะว่าคนอื่นใช้อะไรแค่ไหน แต่ผมใช้แค่นี้จริงๆ - -' จิ้มๆ แล้วกด F5 F7

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 31 August 2011 - 03:36 #328168
zerocool's picture

ผมชอบ Ribbon มาก ๆ และนับถือคนคิดสุด ๆ ตอนเห็นครั้งแรกรู้สึกว่า "ว้าว" มาก ๆ


That is the way things are.

By: lancaster
Contributor
on 31 August 2011 - 03:43 #328171

จะใส่มาไม่ว่า อย่าลืมให้ option สำหรับปิดทิ้งมาด้วยก็พอ

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 5 September 2011 - 06:43 #330103

เห็นข่าวนี้จากทวิต ผมทวีตอย่างไวเลยว่า "ซวยละตู..." ไม่ถูกกับ Ribbon อย่างแรงงง (screen reader user only)

แต่กะคงต้องทำใจ+ปรับตัว เพราะดูเหมือนต่อไป อะไรๆ ก็คงใช้เป็น Ribbon หมดละ สำหรับ MS


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.