Tags:
Node Thumbnail

ตอนนี้ Google มีการประท้วงอีกแล้ว คราวนี้เป็นการประท้วงเรื่องโครงการ Advanced Technology External Advisory Council หรือ ATEAC เป็นโครงการอิสระที่ Google สร้างขึ้นเพื่อออกแบบแนวจริยธรรม AI โดยในโครงการจะมีผู้เชี่ยวชาญ 8 คนเข้ามานั่งเป็นหัวหน้าจริยธรรมด้านต่างๆ

แต่กลายเป็นว่าส่วนหนึ่งของคนที่ทำหน้าที่ประธานโครงการมีประวัติไม่ดีเชิงต่อต้านความหลากหลายทางเพศ ทำให้พนักงาน Google ไม่พอใจ

คนที่เป็นประเด็นขัดแย้งตอนนี้คือ Kay Coles James ประธาน Heritage Foundation ที่เป็น think tank ต่อต้านการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตัว James ยังถูกวิจารณ์ว่าเป็นพวกต้านความหลากลหายทางเพศและผู้อพยพ และยังมี Dyan Gibbens ผู้ก่อตั้งบริษัท Trumbull ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการป้องกันของกองทัพ ซึ่งก็ขัดแย้งกับจุดยืนของพนักงาน Google ที่ก่อนนี้เคยประท้วงให้ Google ยกเลิกโครงการร่วมกับกองทัพสหรัฐทำซอฟต์แวร์วิเคราะห์ภาพโดรน

No Description
ภาพจาก Googlers Against Transphobia

พนักงาน Google เขียนจดหมายเรียกร้องให้ถอด Kay Coles James ออกจากโครงการ ด้วยเหตุผลว่า อัลกอริทึม AI มีส่วนส่งเสริมอคติบางอย่างในสังคม จึงไม่ควรให้คนที่มีอคติชัดเจนอย่าง James เข้ามาดำรงหน้าที่นี้ จดหมายประท้วงดังกล่าวมีพนักงาน Google ร่วมลงชื่อ 855 ราย และบุคคลภายนอกอีก 143 ราย ซึ่งมีทั้งคนที่มาจากวงการการศึกษา นักวิชาการมีชื่อเสียง

ที่มา - MIT

Get latest news from Blognone

Comments

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 2 April 2019 - 16:59 #1104174
illuminator's picture

เป็นพวกต้านความหลากลหายทางเพศ

หลากหลาย