Tags:
Node Thumbnail

ข้อมูลส่วนแบ่งตลาดเว็บเบราว์เซอร์จาก Net Applications บ่งชี้ว่าส่วนแบ่งตลาดของ IE8 นั้นลดลง จากเดิม 2.59% ในวันอาทิตย์ (หลัง IE8 ออกในวันพฤหัสที่แล้ว) ลงมาอยู่ที่ 1.86% ในวันจันทร์

สาเหตุที่คาดก็คือผู้ที่ดาวน์โหลด IE8 มาติดตั้งนั้นกลับไปใช้ IE7 เนื่องจากโหมดมาตรฐานของ IE8 นั้นทำให้พวกเขาไม่สามารถใช้งานเว็บไซต์ที่เคยใช้ได้ ผู้ใช้รายหนึ่งรายงานว่าเขาไม่สามารถพิมพ์การ์ดอวยพรจากเว็บไซต์ American Greetings ได้ เพราะเว็บไซต์แสดงข้อความแจ้งความผิดพลาดในการทำงาน ผู้ใช้อีกรายหนึ่งแจ้งว่า เว็บไซต์ขององค์กรที่สร้างด้วย Microsoft Publisher 2007 นั้นใช้งานกับ IE8 ไม่ได้

ที่มา - InformationWeek

Get latest news from Blognone

Comments

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 24 March 2009 - 10:52 #92530
mementototem's picture

IE ตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกับที่เบราว์เซอร์ตัวอื่นประสบแล้ว ต้องดูต่อไปว่า Microsoft จะแก้ปัญหายังไง?

My FingerSports Site


Jusci - Google Plus - Twitter

By: audy
AndroidUbuntu
on 24 March 2009 - 10:56 #92533 Reply to:92530
audy's picture

ผมนึกไม่ออก ว่าชะตากรรมที่ว่า หมายถึงอะไรครับ?

By: althema
AndroidWindows
on 24 March 2009 - 12:49 #92569 Reply to:92533

Best view with IE6...

By: tomazzu
AndroidUbuntu
on 24 March 2009 - 10:53 #92531

อย่างงี้เรียกว่า "งานเข้า" สินะ

http://tomazzu.exteen.com

By: audy
AndroidUbuntu
on 24 March 2009 - 10:56 #92532
audy's picture

ข่าวร้ายประจำวันนี้ (สำหรับผมนะ)

By: Anavolver on 24 March 2009 - 10:57 #92535

เวรกรรมตามทัน ...

By: obiconbig
iPhoneIn Love
on 24 March 2009 - 11:02 #92538

ผมว่าของมันเข้าตัวแหละครับ

เพราะบางที่นั้น Fix Browser เลยว่าอะไรเข้าได้ไม่ได้บ้าง ออกมาแบบนี้ถึงกับงานเข้าเลยทีเดียว

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 24 March 2009 - 11:07 #92543

"เว็บไซต์ขององค์กรที่สร้างด้วย Microsoft Publisher 2007 นั้นใช้งานกับ IE8 ไม่ได้"

แค่ของใน บ. ตัวเองยังไม่ support เลยสินะ สินะ สินะ ...

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 March 2009 - 11:15 #92546
darkleonic's picture

"เนื่องจากโหมดมาตรฐานของ IE8 นั้นทำให้พวกเขาไม่สามารถเคยใช้เว็บไซต์ที่ใช้งานได้"
น่าจะเ็ป็น
"เนื่องจากโหมดมาตรฐานของ IE8 นั้นทำให้พวกเขาไม่สามารถเข้าใช้เว็บไซต์ที่ใช้งานได้"
นะครับ

เอาล่ะแบบนี้จะเป็นผลกระทบต่อ Windows 7 หรือเปล่าที่
อาจจะมีคำถามใน Webboard แนวๆ "จะลง IE6/IE7 บน Windows 7 ยังไงคะ"
หรือ "ลองใช้ Windows 7 เพราะเข้าเน็ตแล้วเพี้ยน Windows XP ดีกว่าเห็นๆ" ทำนองนี้


I need healing.

By: mk
FounderAndroid
on 24 March 2009 - 11:38 #92550 Reply to:92546
mk's picture

แก้แล้ว ขอบคุณครับ

By: demon69gt on 24 March 2009 - 11:57 #92558

เอาแต่แหกกฏไม่สนใจมาตรฐานกลางจนทำให้คนพัฒนาเกิดการไขว้เขวและสับสนในการเขียนโค้ด พอจะเข้ามาอยู่ในมาตรฐานเลยโดนของที่ตัวเองแหกไว้ย้อนกลับเข้าหาตัว

แต่คำว่า "โหมดมาตรฐาน" นี่หมายถึงอะไร ใช่ w3c หรือเปล่า

By: Patrickz
WriterSymbian
on 24 March 2009 - 14:17 #92589 Reply to:92558

มาตราฐาน M$ สิ ;p

Patrickz's web |
Patrickz's blog | blog @ G2K | blog @ narisa


Patrickz's blog|
linkedin

By: kowito2
Android
on 24 March 2009 - 14:59 #92595 Reply to:92589

MS W3C

By: Fzo
ContributorAndroid
on 24 March 2009 - 15:45 #92603 Reply to:92558
Fzo's picture

+1

ได้ขอคิดในการใช้ชีวิตอีกอย่าง อย่าทำอะไรมักง่าย ทำอะไรต้องนึกถึงผลที่จะตามมา นึกถึงอนาคต มันจะวกกลับมาทำร้ายตัวเอง อิอิ


WE ARE THE 99%

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 24 March 2009 - 18:48 #92673 Reply to:92558

ก็นี่แหละ เป้นเหตุผลที่ว่าทำไม IE ถึงเข้ามาตรฐานเต็มๆไม่ได้สักที ทั้งทีดูจากศักยภาพของทีมงานไมโครซอฟท์แล้วเนี่ย ไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะทำให้ IE ได้ Acid3 100/100

I am Mr.Whisper


By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 March 2009 - 12:08 #92562

จุดเริ่มต้นเล็กๆของการมุ่งไปสู่ความเป็นมาตรฐานเดียวกันของ WWW

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 24 March 2009 - 12:13 #92563
By: b4lmung on 24 March 2009 - 12:43 #92568
b4lmung's picture

มันมี compatibility mode นี่หน่า

By: Bigta
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 24 March 2009 - 14:56 #92594
Bigta's picture

Compat Mode นี่ เท่าที่ลองมากับหลายๆ เว็บ มันก็ไม่ได้แสดงผลเหมือนใน IE6 หรือ IE7 น่ะสิครับ มันเป็นกึ่งๆ เหมือนไม่ค่อยเต็มยังไงไม่รู้

By: NarzE
iPhoneUbuntu
on 24 March 2009 - 15:03 #92597
NarzE's picture

อย่างนี้จะไปโทษใครก็ไม่ได้ โปรแกรมของตัวเองแท้ๆ :D

By: illusion
ContributorAndroid
on 24 March 2009 - 15:51 #92604
illusion's picture

จริงๆ ต้องน่าติคนทำเว็บที่มัวแต่จมอยู่กับ IE6 มากกว่าอ่ะ

แต่ก็นะ...เวรกรรมตามทันจริงๆ ^^

By: kittipat
ContributorAndroidUbuntu
on 24 March 2009 - 16:26 #92620 Reply to:92604

ผมว่าบางทีคนทำก็ไม่ได้อยากทำนะครับ แต่เจ้าของงานเค้าบอกว่าเครื่องภายในเค้าใช้ IE6 อยู่ ทำมาให้เข้าด้วย IE6 ให้ได้นะ แค่นี้ก็ไม่รู้จะทำไงแล้วหละครับ ยิ่งถ้าค่าจ้างน้อยก็คงยากครับที่จะหาคนทำหลายๆ version ให้ เอาแค่ผ่าน spec ก็พอแล้วดีกว่า

By: tk2008
AndroidUbuntuWindows
on 24 March 2009 - 16:46 #92629

มาตรฐานไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด ความสะดวกผกผันกับมาตรฐาน ยิ่งมาตรฐานมากเท่าไหร่ความสะดวกยิ่งน้อยลงเท่านั้น

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 March 2009 - 18:59 #92675 Reply to:92629
tekkasit's picture

ในกรณีทั่วไป ถ้าหมายถึงฟีเจอร์ละก็ ผมอาจจะเห็นด้วยว่าเมื่อมีมาตรฐานกลายเป็น แปลว่าฟีเจอร์ที่อยู่ในมาตรฐานกลายเป็นอะไรที่ชาวบ้านเค้าต้องมีกัน ไม่เดิ้น ไม่ cutting-edge ไม่มีอะไรเตะตา

แต่ในมุมมองของคนที่ต้องดูแลรักษา คนที่ต้องอยู่กับเอกสาร/ระบบนั้นๆห้าปี สิบปี ใครจะรู้ เกิดชาติหน้ามีจริง ไมโครซอฟท์เลิกทำ IE (ถ้ามีจริง) งานที่ออกแบบไว้ เปิดหน้ามา เมนูบาร์ด้านซ้ายกระโดดไปข้างบน ตัวหนังสือเมนูสีมันกลืนไปกับพื้นหลัง ทำไง!

ถ้ามีสิ่งที่เรียกว่า มาตรฐาน ใครๆ (open source community) สามารถศึกษาข้อกำหนด และทำ web browser ที่สามารถแสดงผลได้ถูกต้องตามมาตรฐาน อย่างนี้ มาตรฐานไม่ช่วยคุณหรือ?

คุณสร้างสรรค์ได้ ถ้ามาตรฐานยังไม่มี แต่เมื่อมีมาตรฐาน ทุกคนควรจะทำตามนั้น

By: mk
FounderAndroid
on 24 March 2009 - 19:20 #92678 Reply to:92675
mk's picture

แต่ในมุมมองของคนที่ต้องดูแลรักษา คนที่ต้องอยู่กับเอกสาร/ระบบนั้นๆห้าปี สิบปี ใครจะรู้ เกิดชาติหน้ามีจริง ไมโครซอฟท์เลิกทำ IE (ถ้ามีจริง)

อันนี้ open standard (คนละเรื่องกับ web standard) จึงสำคัญไงครับ

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 25 March 2009 - 12:55 #92816 Reply to:92629
bow_der_kleine's picture

เป็นความคิดเห็นที่ผมไม่เห็นด้วยเอามาก ๆๆๆๆๆ เลยครับ

หากมองในมุมมองของนักวิจัยและพัฒนา มาตราฐานเป็นสิ่งสำคัญมาก ไม่ว่าในวงการไหน และมันมีมาเพื่ออำนวยความสะดวก

ลองนึกดูสิครับ ไม่ว่าจะทำอะไรแล้วทุกคนต่างคนต่างทำจะเกิดอะไรขึ้น งานมันจะซ้ำซ้อนกันขนาดไหน เราต้องทำเรื่องเดียวกันซ้ำแล้วซ้ำอีกกี่รอบ มันจะดีกว่าและง่ายกว่าหรือไม่ หากเราทำสิ่ง ๆ หนึ่งแล้วมันสามารถใช้ได้ทุกที่ เพราะว่ามันตรงมาตรฐาน ยกตัวอย่างง่าย ๆ อย่างเรื่องไขควง หัวแบน หัวแฉก น้อตเบอร์ต่าง ๆ การซื้อขายด้วยเงิน มาตรวัดระบบ SI เบอร์รองเท้า ฯลฯ หากสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ไม่มีมาตรฐาน ชีวิตมันจะยุ่งยากขนาดไหน

การที่คนบางคนหลงกลการตลาดของบริษัท แล้วละเลยมาตรฐาน และบริษัทก็เกิดเปลี่ยนใจ อยากทำตามมาตรฐานขึ้นมา จะมาบอกว่ามาตรฐานทำให้ชีวิตลำบากไม่ได้ ที่ชีวิตลำบาก เพราะไม่ทำตามมาตรฐานนั่นแหละ

BioLawCom.De

By: mokin
Contributor
on 25 March 2009 - 21:53 #92909 Reply to:92816
mokin's picture

+1 มาตราฐานเป็นสิ่งสำคัญมาก ไม่ว่าในวงการไหน และมันมีมาเพื่ออำนวยความสะดวก

<mOkin/>
ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ
สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 26 March 2009 - 21:38 #93168 Reply to:92629
chayaninw's picture

ถ้าบริษัทหนังแต่ละแห่ง ออกดีวีดีกันคนละระบบ เล่นด้วยกันไม่ได้ จะเรียกสะดวกหรือเปล่าครับ

By: onimaru
SymbianWindows
on 24 March 2009 - 16:54 #92635

IE6 forever ตายยากพอ ๆ กับตัวร้ายหนังสยองขวัญเลย

By: mokin
Contributor
on 25 March 2009 - 21:52 #92912 Reply to:92635
mokin's picture

ประมาณว่าต้องหรอให้หมดยุค windowsXP ก่อนครับ IE6 ถึงจะหมดไป ซึ่งมันก็อยากเอาการ แต่ก็ดีใจเพราะจำนวนผู้ใช้เริ่มน้อยลง เดือนที่ผ่านมา คนใช้ IE6=17.4%, IE7=25.4%, IE8=0.8%, FF=46.4% อ้างอิงจาก Browser Statistics ของ W3C

---- <mOkin/> ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>

By: rebotko on 24 March 2009 - 17:07 #92642

MS ผูก IE6 มาซะแน่น ตอนนี้ต้องเรียนแก้ซะแล้ว

By: mokin
Contributor
on 25 March 2009 - 21:52 #92913 Reply to:92642
mokin's picture

ผมว่าไมโครซอฟท์ ไม่ผูกขาดน่ะครับ ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าเราจะเล่นตัวไหนก็ได้ครับ (แค่ดาวน์โหลดมาลงใหม่น่ะ) แต่เป็นว่าผู้ใช้เลือกที่จะไม่เปลี่ยนมากกว่าด้วยเหตุผลนานาประการสำหรับเขา แต่สำหรับผมแล้วเลือกที่จะเปลี่ยนเพื่อไปเจอสิ่งที่ดีๆ เพราะผมว่ามันเป็นมากกว่า Internet thing

---- <mOkin/> ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 26 March 2009 - 21:39 #93169 Reply to:92913
chayaninw's picture

ผมว่าเขาไม่ได้หมายถึงผูกขาดนะครับ น่าจะหมายถึง โยง IE6 ไว้กับตลาดจนขยับลำบากมากกว่า

By: TAXZe
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 March 2009 - 17:18 #92648

ก็ต้องรอเวลาแล้วล่ะนะ

^^

TAXZe.com|[T]echnology [A]dvise [X]-Ray [Z]ero [E]ffect

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 24 March 2009 - 17:31 #92651
pexza's picture

บาปกรรมมันตามทันกันชาตินี้เลยเนอะ

My Experiences : Pexeriences

By: azx
iPhoneWindows
on 24 March 2009 - 17:44 #92654
azx's picture

ie6 classic สุดๆ

By: eak
Windows PhoneAndroidRed HatSUSE
on 24 March 2009 - 18:29 #92665
eak's picture

ล่าสุดสมัครบริการเช็คยอดและโอนเงินออนไลน์ธนาคารไทยพาณิชย์ ปรากฎว่าไฟร์ฟ็อกสมัครไม่ได้(ใช้ user agent switcer ก็ไม่ได้ เพราะมันอ่านเป็น ie7) เลยใช้ ie8 ก็ไม่ได้อีก งานเข้าแล้ว อ่านข้างล่างตรงหน้าสมัครใช้บริการ ปรากฎว่า เขาให้ใช้ ie5.5 - ie6 โอ้ธนาคารของไทยเศร้าใจจริง ขนาดธนาคารอันดับต้นๆของเมืองไทยน่ะเนี่ย
แต่เครื่องคอมผม 3 เครื่อง ไม่มีเครื่องไหนมี ie6 เลย สุดท้ายนึกได้ ในลีนุกซ์มันมี ies4linux จัดการติดตั้งซ่ะ ก็ได้ ie6 ใช้สมัครบน ubuntu เอาแทน เลยผ่านด่าน ie6 ได้ ก็เลยพ้นเวรพ้นกรรม ส่วนการใช้งานที่เหลือก็ใช้ไฟร์ฟ็อกจัดการได้หมด ยังไม่เจอปัญหา ขอบคุณ ies4linux ที่ทำให้ผมรอดตาย(มีสำหรับแมคด้วยนะ)

เว็บหางาน
iBlog
เว็บบล็อกใครไร้สาระ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 March 2009 - 20:56 #92694 Reply to:92665

IE8 โหมด Compatibility ก็ไม่ได้เหรอครับ ผมยังไม่ได้ลองเลย ตกลงโหมดนี้มันก็ยังแทนที่ของเก่าไม่ได้จริงจังสินะ

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 24 March 2009 - 21:06 #92696 Reply to:92665

อ้าว ไหงงั้นล่ะ ผมใช้ IE8 บน Windows 7 นี่สมัครได้นะครับ เพิ่งทำตะกี้นี้เอง 0_0

By: eak
Windows PhoneAndroidRed HatSUSE
on 25 March 2009 - 03:35 #92766 Reply to:92696
eak's picture

อ้าวเหรอครับ ผมก็งง มันติดตรงกรอกรหัสเอทีเอ็ม กรอกแล้วคลิกอะไรไม่ไปต่อเลยครับ ลองหลายครั้งไม่ผ่าน ต้องลองถามคนอื่นๆดู หรือว่าจะเป็นผมคนเดียว ของผม IE8 บน Windows XP SP3 ครับ

เว็บหางาน
iBlog
เว็บบล็อกใครไร้สาระ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 25 March 2009 - 11:09 #92795 Reply to:92766

ตอนแรกผมก็ใช้จิ้งจอกไฟ ติดตรงที่เดียวกันเลยครับ (Windows 7)

ก็เลยลอง IE8 ที่แถมมาให้กับ Windows 7 มันก็ไปต่อได้เลยอ่ะครับ

บางทีอาจจะเป็นที่ OS ด้วยก็ได้(มั้ง)ครับ

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 24 March 2009 - 22:43 #92721 Reply to:92665

ไทยพาณิชย์หรอ ตอนแรกใช้ jsp ตอนนี้เหลือแค่ asp แสดงให้เห็นว่า เงินน้อย แล้วประกันของไทยพาณิชย์ได้ข่าวว่าเล่นหุ้นเจ๊งไปเยอะเลย

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 24 March 2009 - 23:15 #92728
bitworld's picture

เพิ่งดาวน์เกรดไปหยกๆ ดีว่าอ่านข่าวนี้แล้วค่อยไปทำ
พอดีจะเข้าไป Active เกมฟุรินคาซันของ Asiasoft แต่หน้าจอนั้นมันหายไป
ดาวน์เกรดปุ๊บ เจอเลยทันที

By: althema
AndroidWindows
on 25 March 2009 - 12:52 #92814 Reply to:92728

ผมใช้ IE8 Compatibility Mode (WinXP SP3) ก็ Activate ได้นะ

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 25 March 2009 - 07:27 #92770
cloverink's picture

brownser กาก ฮ่าๆ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 25 March 2009 - 09:52 #92784 Reply to:92770

ระวังเรื่องยาว

I am Mr.Whisper


By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 25 March 2009 - 12:37 #92811
NgOrXz's picture

"เว็บไซต์ขององค์กรที่สร้างด้วย Microsoft Publisher 2007 นั้นใช้งานกับ IE8 ไม่ได้"

โดนเลย เจอแบบนี้ อึ้งเลยสิพี่ Microsoft

©NgOrXz™®
แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เก่งที่สุดในโลก

By: Noppon
iPhoneWindows
on 25 March 2009 - 14:17 #92833

เมื่อวานเพิ่งเจอปัญหาสด ๆ ร้อน ๆ กับ IE8
มันเข้าไปหน้า admin config ของ THOMSON TG585 V7 (Wireless ADSL Router ที่ซื้อจาก TOT) ไม่ได้ โดนบล็อกด้วยอะไรสักอย่าง แวบนึง อ่านไม่ทัน

ต้องไปใช้ Google Chrome ทำแทน

ใครใช้ Wireless router รุ่นนี้ ทดลองดูหน่อยสิครับ หรือว่าผมเป็นคนเดียว

By: illusion
ContributorAndroid
on 26 March 2009 - 01:35 #92959 Reply to:92833
illusion's picture

อุ่ย ใช้ตัวเดียวกันเลย ซื้อจาก TOT อีก :p

อยากลองด้วยครับ แต่ IE8 ของผมมันเดี้ยงไปแล้ว (จริงๆ เดี้ยงมาตั้งแต่ IE7 คิดว่าลง 8 ทับแล้วหาย...แต่ไม่เลย ฮ่วย) ไว้ฟอร์แมทเครื่องหนหน้าถ้าไม่ลืมจะลองครับ ^^;;;

By: isunsunsun on 25 March 2009 - 14:44 #92842

Double Standard ?

By: wiennat
Writer
on 25 March 2009 - 18:12 #92879 Reply to:92842

Many standards เลยครับทีนี้

onedd.net


onedd.net

By: onimaru
SymbianWindows
on 26 March 2009 - 09:21 #93020 Reply to:92879

เค้าคงกลัวเราจะเบื่อครับ เลยเพิ่มความหลากหลาย

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 25 March 2009 - 22:33 #92927

ผมว่าที่ใช้ได้ไม่ได้ น่าจะขึ้นอยู่กับ Environment ของผุ้ใช้ด้วยนะ เพราะบางคนก็ใช้ได้ บางคนก้ใช้ไมได่้

I am Mr.Whisper