Tags:
Node Thumbnail

หลังจากมีประเด็นร้อนเรื่อง Manifest v3 ซึ่งเป็น API ของ Chromium ที่จะทำให้ตัวบล็อคโฆษณาใช้งานไม่ได้ หรือใช้ได้ในความสามารถที่จำกัด จนทำให้เบราว์เซอร์หลายค่ายต้องออกมายืนยันจะซัพพอร์ต API เพื่อตัวบล็อคโฆษณาต่อไป

สำหรับ Firefox ซึ่งเป็นเบราว์เซอร์ที่แม้จะไม่ได้อยู่บน Chromium โดยตรง แต่ WebExtension API ของ Firefox ก็รองรับ Manifest v2 เกือบทั้งหมด ก็ได้รับคำถามจากฝ่ายนักพัฒนาว่าจะมีทีท่าอย่างไรต่อ Manifest v3 บ้าง

Mozilla ระบุว่า Manifest v3 ได้ปรับปรุงหลายอย่างซึ่งไม่สามารถเข้ากันได้กับ API เวอร์ชันเก่า และจุดสำคัญคือเลิกใช้ blocking webRequest เปลี่ยนไปใช้ declarativeNetRequest แทน ซึ่ง webRequest บน Manifest v3 จะใช้ได้แค่รับ request ไม่สามารถแก้ไขหรือบล็อคได้อีก ทำให้ตัวบล็อคโฆษณาที่ใช้ API นี้อาจต้องเลิกพัฒนา

Mozilla จึงออกมายืนยันอย่างชัดเจนว่า Firefox จะไม่อิมพลีเมนต์ทุกส่วนของ v3 และ WebExtension API ของ Firefox ในบางส่วนจะยังคงอยู่ภายใต้ v2 หาก Mozilla เห็นควร และโดยเฉพาะส่วน blocking webRequest นี้ Mozilla บอกว่ายังไม่มีแผนที่จะนำออกแบบกะทันหัน

ปัจจุบัน Manifest v3 ยังอยู่ในสถานะร่างและการออกแบบ ซึ่ง Mozilla เองก็กำลังติดตามอยู่เช่นกัน และจะคอยอัพเดตหากมีความคืบหน้าใด ๆ

ที่มา - Mozilla

No Description
ภาพจาก Mozilla

Get latest news from Blognone