Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน Supercomputing 2019 อินเทลเปิดตัวชิปกราฟิกชื่อรหัส Ponte Vecchio โดยออกแบบมาสำหรับงานศูนย์ข้อมูลเพื่อการประมวลผลข้อมูลแบบขนาน มากกว่าจะใช้แสดงกราฟิกจริงๆ

Ponte Vecchio ใช้สถาปัตยกรรม Intel Xe ผลิตที่เทคโนโลยี 7 นาโนเมตร ภายในแพ็กเกจมีหน่วยความจำในตัวเชื่อมต่อกับตัวชิปกราฟิกแบบแบนวิดท์สูง และเชื่อมต่อกับชิปอื่นภายนอกด้วยระบบเชื่อมต่อ Compute Express Link

อินเทลยังไม่เปิดเผยว่าจะวางขาย Ponte Vecchio ในรูปแบบใดบ้าง แต่ตัวชิปจะถูกนำไปสร้างแพลตฟอร์ม Aurora เป็นส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง โดย Aurora แต่ละบอร์ดจะประกอบด้วยซีพียู Intel Xeon Scalable สองซ็อกเก็ต และ Ponte Vecchio อีก 6 ชิป การพัฒนาร่วมกับ Cray ทำให้เชื่อมต่อระหว่างตู้แร็กได้ถึงกว่า 200 ตู้ รวมหน่วยความจำ 10 เพตาไบต์ และสตอเรจอีก 230 เพตาไบต์

Aurora จะเริ่มส่งมอบปี 2021

การประกาศครั้งนี้อินเทลยังเปิดตัวแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ oneAPI ที่ช่วยให้นักพัฒนารันงานบนชิปเร่งความเร็วประเภทต่างๆ ได้ง่ายขึ้น โดยโค้ดเดียวจะสามารถส่งงานไปรันบนซีพียู, ชิปกราฟิก, FPGA, และชิปปัญญาประดิษฐ์ ชุดพัฒนา oneAPI มีเครื่องมือหลักคือ Data Parallel C++ Compiler (dpcc) พร้อมเครื่องมือช่วยย้ายโค้ดจาก CUDA หรือ OpenCL ให้มาทำงานบน oneAPI แทน

ที่มา - Intel Press Release

No Description

Get latest news from Blognone