Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา Zoom ได้ประกาศยกเครื่องความปลอดภัยแพลตฟอร์มตนเองครั้งใหญ่ โดยสิ่งสำคัญคือการเปลี่ยนมาใช้การเข้ารหัสแบบ AES 256-bit GCM ที่ปลอดภัยขึ้นจากเดิมที่ใช้ AES 256-bit ECB

ในการนี้ Zoom จึงออกอัพเดต Zoom 5.0 ในทุกแพลตฟอร์มทั้ง Windows, macOS, Linux, ChromeOS, Android และ iOS มาตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนแล้ว เพื่อรองรับการเข้ารหัสแบบใหม่ โดยจะเริ่มใช้การเข้ารหัสแบบใหม่ในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ หากใครก็ตามที่ยังใช้ Zoom เวอร์ชันเก่าอยู่ เช่น 4.6 จะเข้าประชุมไม่ได้ ซึ่งในวันนั้นผู้ที่ยังไม่ได้อัพเดตและกดเข้าประชุมจะถูกบังคับให้อัพเดตก่อน

อย่างไรก็ดี ปกติ Zoom จะเช็คอัพเดตอัตโนมัติและเด้งขึ้นมาให้อัพเดตเป็นระยะอยู่แล้ว แต่ก็อาจมีบางคนที่ยังไม่ได้กดอัพเดต ดังนั้นเพื่อไม่ให้ขลุกขลักเมื่อถึงเวลาประชุม ทุกคนจึงควรอัพเดตไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยวิธีการดังนี้

Windows

ใน Windows สามารถอัพเดตได้ 2 วิธี

  1. หลังจากล็อกอินแล้วให้กดที่รูปโปรไฟล์ของเราด้านบนขวา และกด Check for Updates หลังจากนั้นทำตามขั้นตอนที่ปรากฎบนหน้าจอ

alt="qZJkan.png"

  1. อีกวิธีคือคลิกขวาที่ไอคอน Zoom บริเวณ system tray มุมล่างขวาใกล้ๆ นาฬิกา แล้วกด Check for Updates และทำตามขั้นตอนบนหน้าจอ (วิธีนี้ไม่ต้องล็อกอินก่อนก็ใช้ได้ เหมาะสำหรับผู้ที่ join อย่างเดียวไม่มีบัญชี Zoom เป็นของตนเอง

macOS

เนื่องจากผมไม่ได้ใช้ Mac จึงทราบวิธีอัพเดตเพียงแบบเดียว คล้ายวิธีที่ 2 ของ Windows นั่นคือการกดอัพเดตจาก menu bar ด้านบน ตามรูป

alt="qZJxpf.png"

Android และ iOS

สำหรับบนอุปกรณ์พกพาทั้งสองระบบปฏิบัติการ สามารถอัพเดตได้จาก Play Store และ App Store เหมือนแอพทั่วไป

alt="qZyqGu.png"

สุดท้ายหากอัพเดตด้วยวิธีปกติไม่ได้ อาจต้องดาวน์โหลดไฟล์ setup ไปติดตั้งทับของเดิมด้วยตนเอง ก็สามารถเข้าไปดาวน์โหลดไฟล์ของทุกระบบปฏิบัติการได้ที่ Zoom installers

Get latest news from Blognone

Comments

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 28 May 2020 - 13:04 #1160424
HudchewMan's picture

For Linux user

sudo apt-get update
?

.

Installing or updating Zoom on Linux

https://support.zoom.us/hc/en-us/articles/204206269-Installing-or-updating-Zoom-on-Linux


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~