Tags:
Node Thumbnail

NASA มอบเงินกว่า 14.1 ล้านเหรียญสหรัฐให้ Nokia ในโครงการ Tipping Point โครงการแข่งขันเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศสำหรับดวงจันทร์ ที่มอบเงินทุนให้บริษัทต่างๆ รวม 370 ล้านเหรียญ เพื่อพัฒนาโครงการ Artemis ที่จะส่งผู้หญิงคนแรกไปดวงจันทร์ในปี 2024 และเตรียมพัฒนาฐานบนดวงจันทร์ภายในปี 2028

นอกจากเทคโนโลยี 4G ของ Nokia แล้ว NASA ยังมอบเงินทุนให้บริษัทอื่นๆ เช่น Space X ของ Elon Musk, Lockheed Martin และ United Launch Alliance เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการส่งเชื้อเพลิงแบบแช่แข็ง (cryogenic fuel transfer technology) และบริษัท Sierra Nevada Corporation เพื่อเทคโนโลยีการสกัดออกซิเจนจากดวงจันทร์ (lunar oxygen extraction) เป็นต้น โดยสามารถดูรายชื่อเต็มๆ ได้ ที่นี่

เทคโนโลยี 4G บนดวงจันทร์ อาจไม่ต้องเจอปัญหาเดียวกับบนโลก เช่นปัญหาสัญญาณรบกวน หรือปัญหาสัญญาณเข้าไม่ถึงในอาคาร แต่ต้องเจออุณหภูมิถึง 120-140 องศาเซลเซียส และรังสีในอวกาศ ทำให้ Nokia ต้องพัฒนาอุปกรณ์เครือข่ายที่ทนต่อสภาพแวดล้อมเหล่านี้ และมีขนาดเล็กลง เพื่อให้ขนส่งไปยังดวงจันทร์ได้ง่ายขึ้น และในอนาคตก็อาจพัฒนาเป็น 5G แบบ mmWave ได้ เพราะบนดวงจันทร์ไม่มีอาคารมากีดกันสัญญาณ แต่คงต้องใช้เวลาพอสมควร

ที่มา - Extremetech, Android Police, NASA:Tipping Point, NASA: Moon to Mars

Get latest news from Blognone

Comments

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 20 October 2020 - 11:36 #1181640
TeamKiller's picture

สงสัยเรื่องคลื่นรบกวน ดวงอาทิตย์ไม่ได้ปล่อยอะไรมาแปลกๆ หรือเปล่า เห็นเวลาเกิดดวงอาทิตย์ปะทุหรืออะไรมักจะรบกวนพวกดาวเทียมด้วยแต่ไม่รู้คลื่นย่าน 4G ยังไง ดวงจันทร์ไม่ได้มีชั้นบรรกาศ สนามแม่เหล็กกันไว้ด้วย

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 21 October 2020 - 06:06 #1181786
A4's picture

รอดู Huawei 5G Moon ?