Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ คณะกรรมการด้านการแข่งขันของอินเดียหรือ CCI ประกาศเปิดการสอบสวนพฤติกรรมผูกขาดของบริษัท Google เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่าทางบริษัทมีพฤติกรรมผูกขาดหลายอย่าง โดยเฉพาะในเรื่องระบบชำระเงิน

ผู้ร้องเรียนที่ไม่เปิดเผยตัวตนยกตัวอย่างในเรื่องการผูกขาดของ Google ไม่ว่าจะเป็น Editor’s Choice Apps, User Choice Apps หรือ Top Free apps ที่จัดอันดับค่อนข้างลำเอียง โดยให้คะแนนแอปของ Google มากกว่าแอปอื่น, ปรับอัลกอริทึมในการค้นหาให้อันดับแอปที่ใช้ Google Pay ดีกว่า รวมถึงติดตั้ง Google Pay บน Android มาเป็นค่าเริ่มต้น

ฝั่ง Google ระบุว่า Android เองนั้นยังไม่ได้มีอำนาจครอบครองตลาดในอินเดีย และยังคงมีการแข่งขันจากระบบปฏิบัติการฟีเจอร์โฟนจำนวนมาก

เรื่องประเด็นการผูกขาดของ Google ในอินเดียนั้นเริ่มมีการพูดถึงมาสักระยะหนึ่งแล้ว โดยประเด็นร้อนล่าสุดคือ Google ถอดแอป Paytm ออกจาก Play Store โดยอ้างนโยบายแพลตฟอร์มเรื่องการพนันและไม่เปิดโอกาสในการชี้แจงเพิ่ม ทำให้บริษัทคู่กรณีตั้งคำถาม Google ว่า Google Pay เองก็มีแคมเปญลักษณะเดียวกันแต่ทำไม Paytm จึงถูกถอดออก

หากทาง CCI สอบสวนและพบหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่า Google กระทำผิดจริง พฤติกรรมของ Google จะถือว่าผิดตาม Section 4 ของกฎหมายการแข่งขันอินเดียประจำปี 2002

ปัจจุบัน Google Pay ถือเป็นหนึ่งในระบบชำระเงินยอดนิยมของอินเดีย คู่แข่งสำคัญมีทั้ง PhonePe ของ Walmart และ Paytm ซึ่งโดยรวมแล้วทั้ง PhonePe และ Google Pay มีส่วนแบ่งในการชำระเงินราว 40% ของระบบชำระเงินของอินเดียหรือ UPI

ที่มา - TechCrunch

No Description
ป้าย Google Pay ในร้านอาหารที่อินเดีย ภาพจากกูเกิล

Get latest news from Blognone