Tags:
Node Thumbnail

Google Assistant เพิ่มฟังก์ชั่นใหม่หลายอย่าง อย่างแรกคือให้ผู้ใช้งานสอน AI อ่านออกเสียงคำที่ออกเสียงยากโดยเฉพาะชื่อคน ผู้ใช้งานสามารถกดอัดเสียงตัวเองเข้าไปเพื่อสอนให้ Google Assistant อ่านออกเสียงตามได้ถูกต้องในภายหลัง เมื่อแอปอัพเดตแล้วจะมองเห็นช่องทางให้สอนอ่านออกเสียง กดที่ Record your own เพื่ออัดเสียงของตัวเองเข้าไป กูเกิลบอกด้วยว่า ระบบไม่บันทึกเสียงของผู้ใช้ และเริ่มใช้งานในภาษาอังกฤษก่อน

No Description

ฟังก์ชั่นถัดมาคือการตั้งเวลา ปัจจุบันผู้ใช้งานมักใช้ Google Assistant ในการตั้งเวลาหรือตั้งปลุกเพื่อทำอะไรบางอย่าง ล่าสุดกูเกิลพัฒนาการรับรู้ Google Assistant ให้ฉลาดมากขึ้นเมื่อเปลี่ยนคำสั่งกลางคัน

กูเกิลยกตัวอย่าง เช่น พูดให้ตั้งเวลาปลุกตี 4 และหลังจากนั้นเกิดเปลี่ยนใจ อยากให้ตั้งปลุกช้ากว่านั้น 1 ชั่วโมง Google Assistant จะรับรู้โดยอัตโนมัติว่าต้องตั้งปลุกตี 5 หรือในกรณีที่กำลังพูดแก้ไขสิ่งที่ตัวเองสั่ง เช่น ตั้งปลุกตี 4 เอ่อ ไม่ ตั้งปลุก ตี 5 Google Assistant จะรับรู้ว่าต้องปลุกตี 5 เป็นต้น ฟังก์ชั่นนี้ใช้ ปัญญาประดิษฐ์สำหรับประมวลผลภาษา (natural language processing - NLP) หรือ BERT เสนอโดยกูเกิลเมื่อปลายปี 2018

No Description

นอกจากนี้ กูเกิลยังใช้ BERT พัฒนา Google Assistant ให้รับรู้บริบทมากขึ้น เช่น ถามข้อมูลเรื่องไมอามี่ หลังจากนั้นก็ถามข้อมูลเรื่องชายหาด Google Assistant จะรับรู้ว่าให้แนะนำชายหาดที่ไมอามี่ ไม่ใช่ที่อื่น

ที่มา - กูเกิล

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 April 2021 - 20:20 #1207594
KuLiKo's picture

ดีครับ ทุกวันนี้แค่จะถาม Google home mini ว่า "เดินทางไปที่ทำงานใช้เวลากี่นาที" บางครั้งพวกยังตอบกลับมาว่า "นี่คือผลการค้นหาจากทางเว็บไซด์"... (แต่บางทีก็ตอบถูก)