Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศปรับนโยบายการจ้างงาน โดยระบุว่าเป็นการปรับความสัมพันธ์กับพนักงาน ได้แก่ ยกเลิกข้อกำหนดห้ามทำงานกับคู่แข่ง, ยกเลิกบังคับรักษาความลับในข้อตกลงเมื่อเกิดกรณีพิพาท, เพิ่มความโปร่งใสในการจ่ายค่าตอบแทน, เพิ่มการตรวจสอบสิทธิพลเมืองภายในองค์กร

ประกาศครั้งนี้ระบุว่าแม้สัญญาจ้างงานของไมโครซอฟท์จะมีเงื่อนไขการห้ามแข่งขันมานานแล้ว แต่บริษัทก็ไม่สนับสนุนให้ใช้มาดึงตัวพนักงานไม่ให้ย้ายงาน และที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยได้บังคับใช้ข้อตกลงนี้นัก แต่กลับสร้างความไม่สบายใจให้พนักงานโดยไม่จำเป็น หลังจากนี้ข้อตกลงเหล่านี้จะถูกยกเลิกให้กับพนักงานใหม่และจะไม่นำมาบังคับใช้กับพนักงานเดิม แต่ยกเว้นพนักงานระดับสูงเช่นผู้บริหารและพาร์ทเนอร์เท่านั้น

ข้อตกลงเมื่อเกิดกรณีพิพาท เช่น การเลือกปฎิบัติ, การละเมิดทางเพศ หลายครั้งบริษัทยอมชดเชยให้พนักงาน แต่การชดเชยจะพ่วงมาด้วยข้อตกลงรักษาความลับ ประกาศครั้งนี้ระบุว่าหลังจากนี้สัญญาชดเชยในสหรัฐฯ จะไม่มีข้อตกลงนี้อีกแล้ว

ในแง่ความโปร่งใสเงินเดือน ไมโครซอฟท์จะเปิดเผยช่วงเงินเดือนในประกาศรับสมัครงานทั้งประกาศภายในและภายนอกทุกตำแหน่งในสหรัฐฯ ภายในเดือนมกราคม 2023

สำหรับการยอมรับความหลากหลาย (diversity) ไมโคซอฟท์จะเรียกผู้ตรวจสอบภายนอก เข้ามาตรวจสอบทั้งนโยบายและการปฎิบัติจริง ให้เป็นไปตามกฎหมายสิทธิพลเมืองสหรัฐฯ โดยสรุปรายงานจะเปิดเผยภายในปีบัญชี 2023

ที่มา - Microsoft

No Description

ภาพโดย efes

Get latest news from Blognone