Tags:
Node Thumbnail

มูลนิธิซอฟต์แวร์เสรี (Free Software Foundation) ก่อตั้งมาเพื่อสนับสนุนซอฟต์แวร์เสรีและเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ได้ออกนโยบาย "ต่อต้านการอัพเกรดระบบเป็นวินโดวส์ 7" และทำการการส่งจดหมายให้แก่องค์กรไอทีที่ใหญ่ที่สุดในโลกจำนวน 499 บริษัท แต่ไม่ได้จัดส่งให้ไมโครซอฟท์เพียงรายเดียว (จัดอันดับโดยนิตยสาร Fortune จำนวน 500 องค์กร)

โดยในจดหมายจะมีเนื้อความกล่าวถึงผลกระทบต่อโลกไอทีและอินเทอร์เน็ตที่เกิดจากวินโดวส์ 7 นอกจากนี้แล้วมูลนิธิยังได้เปิดเว็บไซต์เพื่อต่อต้านวินโดวส์ 7 คือเว็บ www.windows7sins.org ซึ่งแปลว่า "บาปของวินโดวส์ 7" โดยมีการเปรียบเทียบระหว่างฟีเจอร์ของวินโดวส์ 7 จำนวน 7 อย่างกับบาปทั้ง 7 อย่างในศาสนาคริสต์ และแนบท้ายข้อความของจดหมายให้หันมาใช้ GNU/Linux กันให้มากขึ้น

รายละเอียดบาป 7 อย่างนั้นดูได้จากเว็บ www.windows7sins.org

ที่มา - computerworld

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 September 2009 - 23:15 #122653

เหอๆ มีอย่างนี้ด้วย
ผมว่ามูลนิธินี้บาปกว่า
โดยเฉพาะข้อ 6.invidia (envy,ริษยา)
http://en.wikipedia.org/wiki/Seven_deadly_sins

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 September 2009 - 14:57 #122790 Reply to:122653
put4558350's picture

ผมเห็นด้วยนะ fsf ไม่น่าทำ campaign แบบนี้ขึ้นมาแม้ว่า

  • เรื่องการลอบบี้ให้สอน windows ในโรงเรียน (แลกกับส่วนลดค่า license)
  • การใส่ licensing agreement ว่า MS มีสิทธ์แอบเข้ามาดูข้อมูลในเครื่องของ user ใด้
  • ลอบบี้ให้ขาย notebook พ่วง windows
  • ยัดเยียดให้ upgrade os ตาม hardware (เช่น notebook บางตัวต้องไช้ vista เพราะไม่มี driver ให้ xp / linux)
  • มาตรฐานส่วนตัว (เช่น ie6)

จะเป็นเรื่องจริง แต่การปิดไม่ให้ user อัดทีวีบางช่องเพราะบ. จะโดนฟ้องร้อง หรือ การที่ os ที่ขายดีที่สุดจะโดนเจาะมากที่สุด ไม่น่าจะเอามาเป็นประเด็น

แล้วการเอาดีใส่ตัวเอาชั้วใส่คนอื่น ... ไม่ไช้การกระทำที่ดีเลย -*-


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: ABZee on 3 September 2009 - 23:20 #122655

รอบนี้ฟังดูแล้วไม่เห็นด้วยมากๆเลย 'ฟรี'ที่หมายถึงอิสระนี้ ไม่ได้หมายความรวมถึงอิสระในการใช้ไมโครซอฟทหรือ?

Free as in Freedom มันหายไปไหน?

LongSpine.com

By: chakrit
ContributoriPhone
on 4 September 2009 - 13:15 #122769 Reply to:122655
chakrit's picture

มะกี้เปิดเข้าไปดูเว็ป... รุสึกเหมือน 37signals พิกลๆ

By: p-joy on 4 September 2009 - 18:15 #122815 Reply to:122655

นั่นแหละคือประเด็นที่สำคัญเลย อิสระที่จะใช้ไมโครซอฟท์ อยู่ร่วมกันแบบสันติน่าจะดีกว่า

By: mk
FounderAndroid
on 3 September 2009 - 23:27 #122659
mk's picture
  • ซอฟต์แวร์ ใช้ ต นะครับ (แต่ ไมโครซอฟท์ ใช้ ท น่ะถูกแล้ว)
  • อินเทอร์เน็ต
  • เว็บ
  • รูปไม่ขึ้นนะครับ
By: mokin
Contributor
on 4 September 2009 - 18:28 #122822 Reply to:122659
mokin's picture

tag รูปชอบมีปัญหาเวลาใช้โค้ดแบบ Markdown คือจะโชว์ได้บ้างไม่ได้บ้าง
ต้องกลับมาใช้วีธีแบบ HTML ธรรมดาครับ

<mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 September 2009 - 23:38 #122661

ประสาท

MS ไม่ได้ไปบีบคอ CEO บริษัทให้อัพเกรดสักหน่อย แล้วทำไมตอนวิสต้าออกไม่เห็นมาด่าบ้าง

แล้วเข้าไปอ่านเนี่ย แอปเปิ้ลก็โดนหลายข้ออยู่นะครับ

ฝรั่งก็มีเรื่องประสาทๆให้อ่านเหมือนกันเนอะ นึกว่ามีแต่บ้านเราซะอีก

ปล. แล้วส่งจดหมายไปบริษัทใหญ่ 499 บริษัทแต่ไม่บอกให้เจ้าตัวรู้....ประสาท คิดได้ไงเนี่ย

(ขออภัยถ้าหยาบไป ลบได้หากเห็นสมควรครับ)

By: thep
Writer
on 4 September 2009 - 17:13 #122807 Reply to:122661

ไม่ขอแสดงความเห็นเกี่ยวกับ campaign ครับ แค่จะมาให้ข้อมูลว่า ตอน vista ออก เขาก็ทำไปรอบนึงแล้ว:

http://badvista.fsf.org/

Apple ก็เคยโดนครับ:

http://www.fsf.org/iphone-gplv3

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 4 September 2009 - 00:03 #122667
gotobanana's picture

เหอๆๆ
หนัก

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 4 September 2009 - 00:28 #122670

ถ้าจะเล่นอย่างนี้ อะไรที่เสียเงินก็เล่นได้หมดแหละน้อ - -"

[ JIRAYU.INFO ]


By: starbucks on 4 September 2009 - 01:59 #122682

หลายละเอียด > รายละเอียด ครับ ;)

By: mokin
Contributor
on 4 September 2009 - 18:29 #122823 Reply to:122682
mokin's picture

ขอบคุณครับ ทำไม่เขียนเป็นคำนั้นตลอดเลย ฮาๆ

<mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 September 2009 - 02:03 #122683
McKay's picture

ดูเหมือนผลที่ได้รับน่าจะตรงกันข้ามกับที่หวังไว้นะนี่ Free Software Foundation โฆษณา 7 ให้ Microsoft เสร็จสรรพ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: gotta on 4 September 2009 - 08:02 #122703

เฉยๆ

ถึงยังไงก็จะใช้ Windows 7 ต่อไป

By: SilliCon
Android
on 4 September 2009 - 08:55 #122706 Reply to:122703
SilliCon's picture

ยังไงผมก็ใช้เหมือนกันครับ ลองตัว rc แล้วประทับใจมาก แต่สงสัยต้องซื้อพ่วง notebook ตัวใหม่ด้วย
อิอิ

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 4 September 2009 - 08:52 #122704

บอกให้รู้เลยว่า windows 7 มันดีจนกล้ว

By: wearetherock
BlackberryUbuntu
on 5 September 2009 - 19:05 #122967 Reply to:122704

ดีจนกลัว เลยไปใช้ Linux แทน?

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 4 September 2009 - 08:53 #122705
thedesp's picture

windows7sins น่าจะแปลว่า วินโดวส์ 7 บาป มากกว่านะครับ

By: mokin
Contributor
on 4 September 2009 - 18:44 #122830 Reply to:122705
mokin's picture

แฮะๆ ขออภัยสำนวนการเขียนไม่ดี ฟังแล้วหนึ่งถึงหนัง ผู้หญิง 5 บาป

<mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 4 September 2009 - 09:05 #122709

จะดีกว่า ถ้าด่าเค้าโดยไม่โฆษณาตัวเอง พอบอกว่าสนับสนุนให้ใช้ Linux แทน ผมนี่รู้สึกว่า มันซอฟต์แวร์เสรีหรือประชาสัมพันธ์จากลินุกซ์กันแน่(วะ)

By: wearetherock
BlackberryUbuntu
on 5 September 2009 - 19:12 #122968 Reply to:122709

มันเป็นจุดประสงค์ของมูลนิธิไม่ใช่หรือ ที่ต้องการสนับสนุน Free Software ไม่โฆษณาตัวเองแล้วจะโฆษณาใคร

By: Ruler on 4 September 2009 - 09:18 #122711

เห็นด้วยกับคอมเม้นบนครับ โจมตีเค้าแล้วให้หันมาสนับสนุนตัวเองกลยุทธ์เก่าๆ น่า

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 September 2009 - 09:18 #122712
EThaiZone's picture

แปลกดี สงสัยไม่มีอะไรทำ = =a


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 4 September 2009 - 10:09 #122725
b98se's picture

ยังไงก็อยากให้คนใช้ linux เยอะๆ เบื่อตามก้น M$ แล้ว
ปล. คนใช้เยอะ โปรแกรมเยอะ ไดรเวอร์เยอะ support เยอะ

By: tanapon on 4 September 2009 - 10:12 #122726

จริงๆ แล้ว Microsoft ไม่แย่เท่าไรเพราะธุรกิจการค้าก็พยายามจะทำให้เกิดข้อได้เปรียบกับตัวเองมากที่สุด สิ่งที่แย่มากคือรัฐบาลไทยที่ควรสนับสนุน open formats และมาตรฐานต่างๆ ที่เป็นกลางมากกว่า ให้ทุกแพลตฟอร์มสามารถทำงานกันได้หมด

ทีนี้ใครจะอยากเสียตังค์จ่ายให้ Microsoft ก็เรื่องของเขา

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 September 2009 - 10:26 #122729
HudchewMan's picture

รู้สึกไม่ค่อยดีกับเนื้อหาในข่าว (ไม่ได้หมายถึงคนเขียนข่าวนะครับ ^^)
พอเปิดมาอ่าน comment เออแฮะ.. รู้สึกเหมือนกันหมดเลย


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: mokin
Contributor
on 4 September 2009 - 19:59 #122833 Reply to:122729
mokin's picture

อ่ะน่ะ คนเขียนง้อน :p ไม่รู้จะบอกอย่างไหรเหมือนกัน กะไม่เขียนเองแล้วข่าวนี้ (เดี่ยวโดนพ่อด่า ยิงเป็นคน redmond อยู่) แต่ไม่เห็นมีคนเขียนเลยเขียนเองเลย ตามสำนวน "อยากได้ต้องทำเอง"

ขอบอกเป็นสำนวนแล้วกัน ใครมีตังค์ใคร่ ซื้อ, ใครใคร่ไม่มีตังค์/ประหยัด ใช้OSS, ใครใช้ผีเถือนนั้นบาปตัวจริง ;)

แต่ผมสนับสนุนหลายคนให้ Update เป็น Windows 7 อย่างยิ่ง ไม่ควรใช้ Vista อีกต่อไป เพราะว่า Windows 7 มันก็คือ Vista ที่ทำเสร็จ ฮาๆ

---- <mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>

By: AbandonPhuwan
Android
on 4 September 2009 - 23:06 #122856 Reply to:122833
AbandonPhuwan's picture

เสียดาย License แท้ของวิสต้าอะครับ
อุตส่าห์ซื้อมาตั้ง 4 พันห้า...

By: mokin
Contributor
on 5 September 2009 - 00:05 #122865 Reply to:122856
mokin's picture

ถ้า upgrade แล้วราคาจะถูกลงครับ ใช้ Windows 7 เร็วอย่างเห็นได้ชัด
เชียร์ให้เปลียนเลยครับ คำตอบแย้งๆ กับที่เขียนข่าวมากๆ แล้วจะเขียนข่าวทำไม่ว่า?

ปล. ขอแก้คำค้างบนจาก Update เป็น Upgrade ด้วย

<mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 5 September 2009 - 02:31 #122894 Reply to:122856

เพิ่งรู้ว่าภูวันซื้อวิสตี้!!! อะไรกันนี่!!! โอ้วว้าววี่!!!

By: skycreeper
iPhoneBlackberryUbuntu
on 4 September 2009 - 10:51 #122734

FSF ปัญญาอ่อน

By: chakrit
ContributoriPhone
on 4 September 2009 - 13:12 #122766 Reply to:122734
chakrit's picture

+1

By: kHoONySAnG
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 4 September 2009 - 10:59 #122736

ไม่มีต่อต้าน Snow Leopard บ้างหรอครับ ?

เหมือนเป็นโฆษณาสะมากกว่า

(ผมใช้ ทั้ง 7 และ Leopard)

By: MiiXel2
iPhoneAndroidWindows
on 4 September 2009 - 11:00 #122737
MiiXel2's picture

อย่างนี้ก็มีด้วย เหอๆ

~@Junior Programmer@~

By: Bluetus
iPhone
on 4 September 2009 - 11:01 #122738
Bluetus's picture

Windows 7 ที่หลายๆคนจะใช้ก็น่าจะเป็น Free Software ไม่ใช่หรือ เหอๆ

ล้อเล่ง

"Brand Apple is "Tool for creative minds" not "Tool for rich guy"

By: mk
FounderAndroid
on 4 September 2009 - 12:52 #122761 Reply to:122738
mk's picture

free software กับ freeware ไม่เหมือนกันนะครับ ลองศึกษาดู

By: ck4u
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 4 September 2009 - 17:45 #122814 Reply to:122761

เค้าหมายถึง Crack นะครับ ที่ไม่ได้ซื้อไลเซ็นเอง มันก็เลยฟรีไงครับ

By: mk
FounderAndroid
on 5 September 2009 - 11:52 #122915 Reply to:122814
mk's picture

ผมเขียนชัดแล้วนะครับว่า free software กับ freeware มันคนละคำกัน ก่อนคุณมาตอบ ลองไปศึกษาก่อนดีไหมครับ ว่ามันต่างกันอย่างไร?

By: CPECHRIS
Windows PhoneWindows
on 5 September 2009 - 20:13 #122974 Reply to:122915
CPECHRIS's picture

โอเค๊ๆๆๆ ไม่เหมือนๆๆๆๆๆๆๆ

คนเรานี่ก็ช่างจะสรรหาคำไม่เหมือนดีจริงๆ

ผมคิดว่าคุณ Bluetus คงหมายถึงซอฟต์แวร์ที่ขายแล้วดันเอามาใช้ฟรี

เราจะใช้คำว่าอะไรดีล่ะครับ Free sold software เหรอครับ

เฮ้อ...

By: mk
FounderAndroid
on 5 September 2009 - 23:52 #123007 Reply to:122974
mk's picture

ศัพท์เค้ามีกันอยู่แล้ว คุณไม่รู้เองนี่ครับ

By: burlight
AndroidUbuntu
on 6 September 2009 - 17:16 #123110 Reply to:122974

้ซอฟต์แวร์ละเมิดฯ ไงครับ

By: ampz on 11 September 2009 - 01:12 #124158 Reply to:122974

อ่านก่อนดีกว่านะครับ จุดประสงค์ค่อนข้างต่างกันชัดเจน

google
http://www.google.co.th/search?q=free+software+vs+freeware
freeware
http://en.wikipedia.org/wiki/Freeware
free software
http://en.wikipedia.org/wiki/Free_Software
compare
http://www.diffen.com/difference/Free_Software_vs_Freeware
http://www.zyxware.com/articles/624/free-software-vs-freeware-vs-open-source-software
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 September 2009 - 11:28 #122744
mr_tawan's picture

สงสัยต้องมีการประท้วงไม่ใช้ซอฟท์แวร์ที่สนับสนุนโดย FSF ซะแล้ว

เสรีไม่จริงนี่นา ...


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: ekkmanz on 4 September 2009 - 12:19 #122756

มุขนี้ไม่เคยเปลี่ยนเลย น่าเบื่อมาก

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 4 September 2009 - 12:57 #122763

ไร้สาระ เมื่อเช้าเพิ่งลบ Linux ออกเพราะ X-window เน่า งานหายเรียบ ก็แค่ไวรัสทำอะไรมันไม่ได้ แต่บั๊กมหาศาลบานตะไท
จะมาอ้างว่า beryl สวย ดีกว่า 7 เชิญ...ปัญญาอ่อนจริงๆ

สังเกตุนะ เวลามันอ้างมักจะหยิบเอาเรื่องเซิฟเวอร์กับระบบในโรงงานมาเกือบจะทุกครั้ง (ไม่ว่าจะไทยหรือเทศ) ทั้งๆที่มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกันกับคนใช้ทั่วไป(จะให้ซื้อเซิฟฯมาเล่น linux....ตลก) กลับไปใช้ windows ดีกว่า เกรียนเบื่อเกรียน

ป.ล. ผมเกรียนแตกเพราะงานหายใน linux หมดเลย เวรกรรม
ป.ล.2 ทีแมคขายแพงไม่เห็นประท้วง?

By: mehn
iPhone
on 4 September 2009 - 13:52 #122776 Reply to:122763
mehn's picture

ผมก็เคย เล่น Linux ได้ไม่เคยเกิน 1 สัปดาห์ ไปปรับนู่นแต่งนี่... สุดท้ายเน่า แถมเวลาผมเล่น Linux รุ่นไหน รุ่นนั้นจะเป็นรุ่นที่คนบอกว่าเป็นรุ่นที่ไม่ได้เรื่องทุกที เลยคิดว่าตัวเองคงไม่ได้เกิดมาเพื่อ Linux

By: powerPC7400 on 4 September 2009 - 22:39 #122855 Reply to:122763
  1. ผมเลิกใช้วินโดวส์ เพราะงานthesisผมหายหมดเหมือนกัน ไม่ได้บอกว่าวินโดวส์ไม่ดี แต่ไม่เหมาะกับผม สหรับคนกลุ่มพวกนี้ก็เหมือนกัน เค้าไม่ได้ปัญญาอ่อน เค้ามีมันสมองในระดับนึงที่ไปดูถูกเค้าไม่ได้
  2. แม็คขายแพงแล้วไม่ประท้วงเพราะคนเค้าพอใจจะซื้อแม็คในราคานั้น ไม่ได้บอกว่าแม็คดี แต่ไม่มีคนประท้วงเพราะคนที่จะซื้อแม็คก็ต้องทราบราคาก่อนซื้อแล้วผมพูดถูกหรือผิด?
  3. คุณใช้windows ลิขสิทธิ์รึเปล่า?
By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 5 September 2009 - 00:26 #122871 Reply to:122855
pexza's picture

คุณใช้windows ลิขสิทธิ์รึเปล่า?

^

^

เมื่อก่อนไม่แคร์ เดี๋ยวนี้อ๊าย อาย

(เรื่องการ Backup ควรทำเป็นนิสัยครับ อะไร ๆ ก็ไว้ใจไม่ได้หรอก แม้แต่สมองตัวเองก็เหอะ)

@pexza

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 5 September 2009 - 02:02 #122891 Reply to:122855

1.เข้าใจครับ แต่มันทำเว็บออกมาอย่างนี้น่าเกลียดไปหน่อยมั๊ง
2.ถูกเป๊ะ เหมือนอยากซื้อ Vaio ทั้งๆที่มันก็คล้ายๆกันกับเครื่องถูกๆบางรุ่น แต่ก็ยังซื้อเพราะความพอใจ
3.ใช้ครับ ไลเซนส์จริงด้วย (นั่งอัพเดทอยู่)

เอาเป็นว่า ถูกใจอันไหนก็ใช้ไปเถอะ ให้มันเหมาะกับเรานั่นล่ะ งานจะได้เสร็จเร็ว
ผมเริ่มรู้สึกว่าจะโดนคุณ bankkung จัดการซะแล้วสิ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 5 September 2009 - 20:23 #122977 Reply to:122855
  1. ผมเลิืกใช้ลีนุกซ์ เพราะระบบมันละเอียดอ่อนมาก คอนฟิกผิดนิดเดียวเน่าทั้งระบบ งานผมหายไปเป็นแถบเพราะคอนฟิกพลาด (ยอมรับว่าเซ่ิอเอง) ไม่ได้บอกว่าลีนุกซ์ไม่ดี แต่มันไม่เหมาะกับผม
  2. ไลเซนส์วินโดวส์ขายแพง คนซื้อของแท้ก็ตัดสินใจแล้วว่าจะซื้อในราคานั้น ไม่ได้บอกว่าวินโดวส์ดี แต่ที่โดนประท้วงเพราะ ?

นานาจิตตังครับ ผมว่าใครจะใช้อะไร ก็ปล่อยไปดีกว่า สบายใจทั้งสองฝ่าย FSF ส่งเสริมให้ใช้ของฟรีก็ไม่ผิดนะ แต่แบบนี้มันเกินไปหน่อย

[ JIRAYU.INFO ]


By: joecole on 4 September 2009 - 14:08 #122782

ซอฟต์แวร์ เปิดกว้าง

แต่น่าเสียดาย

ใจคน คับแคบ

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 4 September 2009 - 16:55 #122806

คนจำนวนมากยอมจ่ายเงิน เพื่อซื้อของที่ดีกว่า

คำว่าฟรี จะมีประโยชน์อะไร ถ้ามันทำงานไม่ได้

เหมือนกับ

ผมยอมเสียเงินจ้างคนที่ทำงานได้ เป็นแสน ดีกว่าได้เด็กฝึกงาน ที่ทำงานได้บ้างไม่ได้บ้าง แล้วต้องมานั่งทำใจว่า มันของฟรี ช่วยไม่ได้

Linux ยังไม่เหมาะกับคนทั่วไป เอามากๆ แม้จะมี พัฒนาการแบบก้าวกระโดดๆเป็นพักๆ แต่ ก็ก้าวกระโดด เป็นบางตัว + เนื่องจากมันฟรี หลายๆคนก็พัฒนากันตามใจฉันเบื่อก็พัก ซึ่งมันไม่สัมพันธ์กับ Demand การที่ Linux จะเข้ามาแทนที่ Windows ดูจะเป็นไปไม่ได้เลย

ถ้า canonical เลือกที่จะทำ Linux ขึ้นมาเอง เขียนเองทั้งหมด หรือ ดึงของชาวบ้านมาทำ ไม่คำนึงถึงคำว่า Open-source คือ Open ได้แค่ไหนก็แค่นั้น

Ubuntu จะมีความหวังมากกว่านี้

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 5 September 2009 - 00:29 #122873 Reply to:122806
pexza's picture

จุดมุ่งหมายมันไม่ได้อยากเป็น Windows นี่ครับ

เพราะฉะนั้น ที่คุณต้องการ คือเอามันมาแทน Windows เพราะมันต้องเหมือน Windows ใช่ไหม

Windows ไม่ใช่ปีศาจ ตราบใดที่คุณสามารถหามันมาใช้ได้อย่างถูกลิขสิทธิ์ (รวมถึงซอฟท์แวร์ 3rd ต่าง ๆ ในเครื่องด้วย)

@pexza

By: mk
FounderAndroid
on 5 September 2009 - 11:53 #122916 Reply to:122806
mk's picture

Blognone ทั้งเว็บถูกสร้างขึ้นมาจากของฟรีที่ทำงานได้ครับ ของจาก Canonical ที่ไม่มีความหวังนี่ล่ะ

By: CPECHRIS
Windows PhoneWindows
on 5 September 2009 - 20:16 #122975 Reply to:122806
CPECHRIS's picture

+65535 ไปเร้ย

"คำว่าฟรี จะมีประโยชน์อะไร ถ้ามันทำงานไม่ได้"

จริงฮ่ะ

ปล.ตอนนี้ใช้ XP license ถูกๆอยู่ รอ 7 ถูกๆเหมือนกัน

By: deaw on 4 September 2009 - 20:43 #122810
deaw's picture

เดือดกันใหญ่เลยแฮะ อย่าเครียดครับ
FSF เค้าก็ทำตามปรัชญาของเขา เป็นแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้วนี่ ถ้าไปเจอ rms นี่โหดกว่านี้อีก

อารมณ์เหมือนพวกวัยรุ่นอเมริกายุคฮิปปี้-บุปผาชนกับการรณรงค์ให้คนต่อต้านสงคราม(น่าจะประมาณสงครามเวียดนาม) ยุคนั้นเป็นยุคเสรีภาพเฟื่องฟูเลยทีเดียว

สำหรับใครมีประสบการที่ไม่ดีเกี่ยวกับ linux desktop ลองมาใช้ debian testing/unstable ดิครับ คุณจะลืมเรื่องการ format ลง os ใหม่เมื่อมีการเปลี่ยน version ของ os ไปเลย แหละ ของแบบนี้มันต้องมาลองเอง เหมือนคนไมเคยเจอผีก็จะคิดว่าโลกนี้ไม่มีผี

ป.ล. ผมเกิดไม่ทันยุคสงครามหรอกนะ แต่ยุคสงครามเศรษฐกิจนี่มันโหดร้ายนัก อาจโหดกว่าสงครามจริงๆ ด้วย

By: tk2008
AndroidUbuntuWindows
on 4 September 2009 - 18:19 #122820

แบบนี้เขาเรียกว่าอะไร

ไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็เอาด้วยกล หรือเปล่า

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 September 2009 - 18:40 #122828

...ทำไมทำแบบนี้เนี่ย ออกแนวร้าย ทั้งๆที่แนวคิดเรื่องเสรีออกจะเป็นเรื่องดี

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: audy
AndroidUbuntu
on 4 September 2009 - 18:42 #122829
audy's picture

ยิ่งทำ 7 ยิ่งดัง

By: neutron on 4 September 2009 - 19:48 #122840
neutron's picture

รัก โลภ โกรธ หลง (สัจธรรมชีวิตมนุษย์)

ดีหรือไม่ อยู่ที่ใจเรา สิ่งที่ดีสำหรับเรา อาจไม่มีค่าอะไรเลยสำหรับบางคน
และในทางกลับกันสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเขา ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรกับเราเช่นกัน

Neutron: Linux Addict!

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 4 September 2009 - 20:04 #122845

เค้าทำมาหลายรอบกับ os หลายยี่ห้อและเวอร์ชัน ทำไมเพิ่งมาดัง!

By: mk
FounderAndroid
on 5 September 2009 - 11:54 #122917 Reply to:122845
mk's picture

มีพวกตกข่าว ไม่หาข้อมูล อ่านแค่ title แล้วเข้ามาด่าเลยอยู่เยอะน่ะครับ ผมก็เบื่อๆ

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 4 September 2009 - 21:11 #122848

อิจฉาที่win 7 ดีกว่าlinuxละสิถ้า
เเค่ซื้อเเผ่นเเท้ไม่กี่พัน(คนไทยhome basicเเล้ว) มันก็อยู่กับเราตลอดไป ไม่ได้เหมือนanti-virusนิ
ต้องเสียเงินซื้อทุกปี..
ของฟรีกากๆอย่างนั้น ผมยอมเสีย3-4พันเพื่อหลายๆอย่างที่ดีกว่า

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 5 September 2009 - 00:17 #122851

รู้สึกถึงความคิดแบบเห็นแก่ตัวบางอย่างหนะ อยากได้ของที่ไม่ต้องเสียตังก็ต้องทำเองครับ ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องให้ของที่คนอื่นอุตส่าทำต้องมาแจกฟรีให้เราไม่ใช่หรอ คนทำอะไรก็ต้องการสิ่งตอบแทนมาทั้งนั้น คนทำมูลนิธิเองก็ห้ามรับเงินสิครับ มันก็การเห็นแก่ตัวอยู่ฝ่ายเดียวนั่นแหละ

ผมว่ามันควรจะใช้วิธีแค่บอกว่า Linux ดีอย่างไรมากกว่า เพราะส่วนตัวผมยังคิดว่าหากคนที่ทำอะไรไม่เป็นแล้วเค้าต้องการทำงานซักอย่าง เค้าจะมานั่งเสียเวลาฝึกใช้ Linux ทำไมครับถ้าเค้าทำงานได้ซักชั่วโมงละหมื่น แล้วต้องมาใช้ของฟรีแทนแค่ลดค่า window ได้ประมาณไม่น่าจะเกินหมื่นแต่เสียเวลาฝึกซัก 2 ชั่วโมงก็ไม่คุ้มแล้วครับ ส่วนตัวผมยังมองว่าคนด้านนี้กำลังมองแต่ในสายของตนเองไปนิดนึง คนบางคนแค่ใช่ word กว่าจะจัดหน้ากระดาษคล่องยังตั้งหลายชั่วโมงเลยครับ แล้วเขาจะมานั่งศึกษาโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้ไปทำไม

Sora's Story

By: powerPC7400 on 4 September 2009 - 22:33 #122854

windows7ยังงัยมันก็คือwindows นั่นแหละครับ ผมคิดขำๆนะครับ คนที่ออกมาปกป้องเขาอย่างนู้นอย่างนี้มีสักกี่คนที่ใช้windows แท้ลิชสิทธิ์? แล้วถ้าเกิดซักวันMS สามารถป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ผมถามหน่อยว่าคนที่เชียร์วินโดวส์อย่างนู้นอย่างนี้แล้วด่าคนอื่นที่ใช้ลีนุกซ์ใช้แม็คใช้โอเอสอื่นๆ จะเหลือเข้ามาคอมเมนต์บล็อกน็อน ซักกี่คน?

ไอ้การที่มองว่าคนอื่นมองโลกแคบนี่แหละครับคือการที่เป็นคนมองโลกแคบซะเอง

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 4 September 2009 - 23:35 #122858 Reply to:122854
McKay's picture

ประโยคที่ 2 กับประโยคแรกขัดแย้งกันรึเปล่าครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: supermanpk on 4 September 2009 - 23:50 #122863 Reply to:122858

555 ขำแต่ก็จริง

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 5 September 2009 - 01:51 #122887 Reply to:122854
Blltz's picture

ผมเชื่อว่ามนุษย์เราปรับตัวได้เสมอครับ ไม่งั้นคงสูญพันธุ์กันตั้งแต่สมัยโฮโมซาเปี้ยน แล้วล่ะ :P

ปล. ประโยคแรกทำให้ผมนึกถึงคุณ Irezumi ขึ้นมาทันทีเลย

Acting Reporter & My Elder Brother Blog

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 4 September 2009 - 23:50 #122862

ผม'สมเพช' หลายๆคอมเมนต์(ไม่บอกคอมเมนต์ไหนล่ะ คิดกันเอง เผื่อไม่ได้ด่าจะคิดว่าผมด่าซะแทน อุ้ย...)

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 September 2009 - 16:24 #122949 Reply to:122862
darkleonic's picture

+1

http://twitter.com/darkleonic


I need healing.

By: Priesdelly
ContributorAndroidWindows
on 6 September 2009 - 10:17 #123063 Reply to:122862
Priesdelly's picture
By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 5 September 2009 - 00:30 #122874
pexza's picture

รู้สึกแปลก ๆ ทำไมพากันถล่ม Ubuntu หรือ Linux กันจัง

เอาเหอะ ..

@pexza

By: powerPC7400 on 5 September 2009 - 00:51 #122878

ทำไมไม่ลองทำโพลดูล่ะครับ มีสักกี่คนที่ใช้วินโดวส์ลิขสิทธิ์ ดีกว่ามานั่งด่าอันนี้ดีอันนี้ไม่ดี เรื่องแบบนี้มันไม่ใช่การมาอิจฉากันหรอกครับ ใครอยากใช้อะไรก็ใช้จะแม็ค จะวินโดวส์จะลีนุกซ์จะอะไรก็ช่าง ถ้ามันเหมาะกับสายงานที่ทำ แล้วก็เหมาะแก่การใ้งาน หรือรสนิยมส่วนตัว หลายคนใช้วินโดวส์เพียงเพราะความcompatible กับคนอื่นๆ หรือใช้เพราะแอ็พพลิเคชั่นที่ต้องการจะใช้มันรันบนวินโดวส์ อย่างนี้จะมาว่าอย่างนู้นดีอย่างนี้ดีกว่าทำไม
แถมของที่ตัวเองใช้ยังไม่รู้เลยว่าไปละเมิดลิขสิทธิ์เค้ามั๊ย นานาจิตตังครับ

ส่วนตัวไม่ได้เดือดร้อนกับตรงนี้อยู่แล้วเพราะเครื่องคอมส่วนตัวไม่ได้ใช้วินโดวส์ และวินโดวส์ที่ได้ใช้ก็เป็นเครื่องคนอื่น แถมผมยังเห็นได้เลยว่าคนที่ใช้วินโดวส์แบบถูกลิขสิทธิ์จริงๆ ในสังคมไทย มัน"น้อย"มากๆจนแทบไม่มี

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 5 September 2009 - 01:50 #122885 Reply to:122878
Blltz's picture

รู้สึกว่าจะเคยทำไปแล้วนะ... เถื่อนเยอะกว่าด้วยแหละ

Acting Reporter & My Elder Brother Blog

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 5 September 2009 - 01:51 #122886 Reply to:122878

เริ่มงงๆนะครับ ว่าหลุดประเด็นหรือป่าว เพราะที่บอกๆกันนี่วิจารย์การกระทำของมูลนิธิไม่ใช่หรอครับ ว่าแทนที่จะโจมตีชาวบ้าน ควรจะบอกว่าตนเองดีอย่างไรมากกว่า

Sora's Story

By: powerPC7400 on 5 September 2009 - 02:11 #122892 Reply to:122886

ใช่ครับ ควรจะบอกว่าตนเองดีอย่างไรมากกว่า แต่ไม่ใช่ไปตัดสินว่าเขาปัญญาอ่อน หรือว่า ห่วยแตก เพราะคนที่ใช้อันนู้นอันนี้มันมีเหตุผลเยอะแยะที่จะต้องใช้ แล้วท่านไม่ลองคิดดูว่าการที่มาด่าเค้าว่า ทำแบบนี้ห่วยแตก มันก็คือการทำแบบเดียวกับที่เค้าทำ ถูกหรือไม่? เพราะเค้าโจมตี ว่าwindows 7ไม่ดี ต่อต้าน กับคนที่ออกมาเชียร์วินโดวส์แล้วบอกว่าโฮเพ่นซอร์สห่วยแตก ท่านต่างกันกับแฟนบอลที่เชียร์คนล่ะทีมกันตรงไหน? แล้วทีมไหนผิด ทีมไหนถูก?

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 September 2009 - 12:10 #122920 Reply to:122892

เอ...ผมว่าคุณยิ่งหลุดประเด็นไปหรือเปล่า ผมเห็นมีแค่คนสองคนเองที่ว่า Win7 แล้วด่าโอเพ่นซอร์ส ส่วนใหญ่ด่าการกระทำขององค์กรทั้งนั้น แล้วคนที่ด่าผมก็คุ้นๆชื่อทั้งนั้น พวกนี้ใช้วินโดวส์ลิขสิทธิ์ และ/หรือ โอเพ่นซอร์สทั้งนั้นเลย (รวมทั้งผมด้วย) ผมว่าตรงกันข้ามกับที่คุณคิดเลยครับ เขาไม่ได้เชียร์ทีมตัวเอง แต่กำลังเซ็งการกระทำของทีมตัวเองต่างหาก (ผมล่ะคนนึง)

อ้อ และอีกอย่าง ผมเชื่อว่า ถ้าวันนึงวินโดสว์สามารถจับลิขสิทธ์ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ตามที่คุณสมมติ ตอนนั้นเวบบอร์ดไทยจะล้มไม่เป็นท่า 90% แต่บล็อกนันจะเป็น 10% ที่เหลือแน่นอนครับ เพราะถึงแม้จะมีผลสำรวจแล้วว่าคนเล่นบล็อคนันจะใช้ของเถื่อนมากกว่าของแท้ แต่ผมเดาว่าคนเขียนข่าวกับคนที่โพสท์อยู่ทุกวันนี้ใช้ของแท้และโอเพ่นซอร์สมากกว่ามากครับ

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: mk
FounderAndroid
on 5 September 2009 - 12:13 #122922 Reply to:122920
mk's picture

ผมยังเชื่อมั่นว่าคนมีเงินซื้อคอมพิวเตอร์หลักหมื่น มีเงินซื้อ OS หลักพันแน่นอน แต่จะซื้อหรือเปล่านั่นอีกเรื่อง

By: totiz
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 5 September 2009 - 01:32 #122883
totiz's picture

ผมใช้ Windows ที่บ้าน ใช้ Linux เป็น server
จากที่ลอง Linux อยู่หลายตัว ก็รู้สึกว่า ยังมีหลายอย่างที่ Linux
ยังสู้ไม่ได้เรื่อง Desktop แต่ถ้าด้าน Server ผมเลือก Linux/Unix มากกว่า

By: sunback
Contributor
on 5 September 2009 - 02:07 #122893
sunback's picture

อ่านหลายความเห็นแล้วรันทดใจ

FSF เป็นแค่มูลนิธิหนึ่ง ที่มีอุดมการณ์เป็นของตัวเอง แต่ไม่ได้หมายถึงคนในวงการ Open source และ Linux ทั้งหมด ผู้อ่านคงต้องใช้วิจารณญาณให้มากๆๆๆๆ เพื่อแยกแยะให้ได้ก่อน จากนั้นก็ละเลงความเห็นได้ตามอัธยาศัย

หมายเหตุ#1 ข่าวนี้ กับ http://www.pantip.com/tech/newscols/news/270809s.shtml (27/08/2009) ดูเนื้อความแล้วคล้ายๆ กัน นะครับ

หมายเหตุ#2 เหมือนกระทู้ (ข่าว) ดัก ยังไงไม่รู้ อิอิ

By: mokin
Contributor
on 5 September 2009 - 19:58 #122954 Reply to:122893
mokin's picture

6-- ก็มันข่าวเดี่ยวกันหนิครับ เนื้อความก็ต้องคล้ายกันครับ ถ้ามันต่างกัน ผมก็สื่อข่าวไปผิดสิ แล้วก็จับประเด็นได้มาได้เท่านี้น่ะ จะให้อธิบายเนื้อหาหมดแบบในเว็บที่มา ผมไม่ไหวที่จะสรุปจริงๆ ครับ

ดักใคร? ดักอะไรหรอ? ประโยคในดักหรือครับ? ผมไม่ได้ตั้งใจดักอะไรด้วยซ้ำ มันคือข่าวที่อ่านเจอเห็นว่าไม่มีคนเขียนเลยเขียนเอง และอยากฟังความเห็นของคนไทยว่าคิดอย่างไหรกับโครงการนี้ ซึ่งมันก็มีโครงการประมาณนี้มาหลายครั้งแล้วครับ ---- <mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>

By: sunback
Contributor
on 5 September 2009 - 21:12 #122985 Reply to:122954
sunback's picture

ผมไม่ว่าคุณดักหรอกครับ คุณเสนอข้อเท็จจริงตามที่ควรจะเป็น แต่บังเอิญหัวข้อมันดักคนที่อ่านเฉพาะไตเติ้ลแล้วหลับหูหลับตาด่าเท่านั้นเอง

By: mokin
Contributor
on 6 September 2009 - 01:23 #123027 Reply to:122985
mokin's picture

รับทราบ

<mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 September 2009 - 12:17 #123076 Reply to:122985

คนที่อ่านเฉพาะไตเติ้ลแล้วหลับหูหลับตาด่านี่มีจริงๆ หรือครับ?

โดยส่วนตัว ผมว่าไตเติ้ลมักจะเขียนมาให้ดึงดูดในอ่านเนื้อข่าวอยู่แล้ว อุตส่าห์กดเข้ามาแล้ว กลับเข้ามาเพื่อด่าอย่างเดียว ไม่คิดจะอ่านเนื้อหาเลยหรือ? เอ..หรือผมเป็นคนประหลาดอยู่คนเดียว - -a

ป.ล.ไม่ได้ตั้งใจจะกวนนะครับ แต่สงสัยจริงๆ ว่าผมประหลาด หรือคนที่คุณกล่าวถึงประหลาด หรือคำพูดของคุณแค่ตั้งใจจะประชดประชันเฉยๆ?

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: mk
FounderAndroid
on 6 September 2009 - 13:26 #123084 Reply to:123076
mk's picture

มีครับ ตอนแรกผมก็เข้าใจว่าไม่มี แต่มันมีจริงๆ ตอบในฐานะที่ต้องอ่านคอมเมนต์ทุกอัน

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 6 September 2009 - 20:10 #123130 Reply to:123076
lew's picture

เจอเรื่อยๆ ครับ บางทีผมตระหนักดีว่าหัวข้อมันอันตราย (แต่จำเป็นเพราะพื้นที่มันน้อย) เลยเขียนข่าวให้เวลาอธิบายหลายๆ อย่างมากๆ เอาเข้าจริง ลงมาในความเห็นก็เจอบ่อยๆ ว่าไม่ได้อ่านเนื้อหาแน่ๆ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 September 2009 - 10:27 #123209 Reply to:123130

จ๊ากกก มีจริงๆ หรือนี่ น่ากลัวจริงแฮะคนเราสมัยนี้... แต่ว่าผมคงยังไม่ประหลาดสินะ เพราะเข้าใจว่าผมยังเป็นคนส่วนใหญ่อยู่ ^^

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 5 September 2009 - 02:35 #122895

ให้อารมณ์ Greenpeace ยังไงไม่รู้...

เมื่อไหร่จะมีไปนอนขวางหน้าร้านขายวินโดวส์?

By: AbandonPhuwan
Android
on 5 September 2009 - 15:08 #122942 Reply to:122895
AbandonPhuwan's picture

+10

By: mokin
Contributor
on 5 September 2009 - 17:49 #122964 Reply to:122895
mokin's picture

ลองอ่านนี้ดูครับใน wiki ครับแล้วจะเข้าใจประเภทของมูลนิธิ ว่ามาจากไหนครับ

<mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>

By: Thaina
Windows
on 5 September 2009 - 03:51 #122899

ความเห็นส่วนตัว

ไม่สร้างสรรค์ยิ่งกว่าโฆษณาของ Apple ตัวล่าสุด

By: lancaster
Contributor
on 5 September 2009 - 07:57 #122904

7 ข้อที่ว่ามาก็ไม่ผิด และมีหลายคนยังไม่รู้ด้วย ที่ทำคัญ มันก็เป็นแค่การออกมาเรียกร้อง ไม่ได้ไปปาระเบิด Microsoft ซะหน่อยนี่ จะเดือดร้อนกันทำไมหว่า

By: neutron on 5 September 2009 - 11:33 #122913 Reply to:122908
neutron's picture

อาจเป็นเพราะไม่เคยใช้ Visual Studio .NET ผมเลยไม่รู้ว่า คำว่าง่าย สำหรับ Tool ชุดนี้ เป็นแบบไหน

ทางฝั่ง Opensource มี Tools สำหรับ Development หลาย ๆ ตัวที่มีความสามารถในการช่วยให้งานพัฒนาเป็นไปอย่างมีระบบระเบียบ และง่ายต่อการพัฒนาร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น

  • Version Control System - git, mercury, svn, cvs, etc. สำหรับจัดการ เรื่องสิ่งที่เปลี่ยนแปลงใน source code แต่ละช่วง หรือแต่ละรุ่น ทำให้นักพัฒนาสามารถรู้ความเคลื่อนไหว และรู้สิ่งที่เปลี่ยนแปลงต่าง ๆ หรือไม่อาจใช้ช่วยในการวิเคราะห์ bug ที่อาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาได้

  • Build System - ที่ผมใช้ และรู้จักก็มี autotools ใช้ในการเขียนโครงสร้างใน การ build ว่าต้องการที่จะ build อะไร link กับอะไร โดยที่มีโครงสร้างชัดเจน ง่ายต่อการติดตาม

  • Debugger Software - ที่ผมรู้จัก และเคยลองใช้ก็มี GDB (The GNU Debugger) ที่ในหลาย ๆ ครั้ง ช่วยให้การ Debug ทำได้เร็วขึ้นเช่นกัน

  • Vulnerabilities Check - ผมเขียน C ที่เป็น GNU C ก็มี tools สำหรับช่วยเช็ค ความผิดพลาดในการใช้งาน function ต่าง ๆ ที่อาจจะก่อให้เกิดช่องโหว่ได้ เนื่องจาก C เป็นภาษาที่เข้าถึง memory ได้อย่างสะดวก หากจัดการไม่ได้ อาจจะทำให้เกิดช่องโหว่ได้ โปรแกรมที่ใช้ก็มีพวก flawfinder, valgrind ตัวหลังนี่เก่งมาก สามารถตรวจการทำงานในโปรแกรมที่เป็น multi-thread ได้ด้วย

  • Packaging System - ผมใช้ Debian GNU/Linux และหลาย ๆ คนที่เคยใช้ Debian หรือ Ubuntu ก็จะรู้ถึงความสะดวกของระบบติดตั้ง Package และหากได้ลองพัฒนา Package ก็จะรู้ว่า เป็นระบบที่มึคุณภาพระบบหนึ่ง ในการพัฒนามีการบันทึกความเปลี่ยนแปลง และบอกสิ่งที่เปลี่ยนแปลงทุกครั้ง

  • Bugs Tracking System - ระบบติดตาม Bug ที่เห็นมากมายในโครงการ Opensource ไม่ว่าจะเป็น Bugzilla, Trac หรือแม้แต่ Debian BTS และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่คอยขับเคลื่อนให้โครงการ Opensource ดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง

คำว่า "ง่าย" ในระบบ Opensource คงไม่ได้หมายถึง "Easy to play" แต่คงต้องหมายถึง "Easy to maintain" เพราะ Opensource หลาย ๆ โครงการที่โต ๆ และโตขึ้นทุกวัน ไม่ได้ทำงานคนเดียว แต่เราทำงาน ด้วยกำลังคนที่เป็นอาสาสมัครจากทั่วโลก

ผมว่าในทาง Software Engineer ที่หลาย ๆ คนอาจจะได้ร่ำเรียนมาในรูปแบบใดก็ตาม อาจจะต้องทำความเข้าใจในเรื่อง "มหาวิหารกับตลาดสด" เพิ่มกันบ้าง ก็คงจะพอได้เห็นแนวทางที่ไม่เหมือนเดิม ที่คนจำนวนไม่น้อย บนโลกใบนี้เขาเห็นพ้องต้องกันว่า เป็นระบบที่ดี มีคุณค่า ที่ควรได้รับการสนับสนุน (จากคนที่เห็นคุณค่า)

พวก แก่้ เพราะ อยู่ นาน

อนิจจัง วัตตสังขารา :P มีใครที่อยู่มานาน ๆ แล้วไม่แก่บ้าง 555
อย่าดูถูกประสบการณ์ของบรรพบุรุษ ไม่ใช่ว่า สิ่งที่เกิดใหม่ จะดีกว่าของเดิมเสมอไป ใช้สติ และเลือกรับสิ่งที่ดี

(ร้อนตัว เพราะรู้ตัวว่า ตัวเอง แก่ขึ้นทุกวัน ๆ เอิ๊ก ๆ)

Neutron: Linux Addict!

By: CPECHRIS
Windows PhoneWindows
on 5 September 2009 - 20:21 #122976 Reply to:122913
CPECHRIS's picture

"ง่าย" ของผม ขอให้เป็น Easy To Play ดีกว่านะ

แต่ทั้งหมดนั่น คุณกล่าวถึงซอฟต์แวร์เป็นสิบตัว

โอ้ไม่!! ผมใช้ Microsoft Visual Studio 2008 Express Edition (FREE) ดีกว่า

By: thep
Writer
on 6 September 2009 - 10:49 #123067 Reply to:122976

IDE บนลินุกซ์ก็มีนี่ครับ:

By: Thaina
Windows
on 6 September 2009 - 18:46 #123120 Reply to:123067

VC# 2008 ดีกว่าทั้งสามตัวครับ

By: thep
Writer
on 6 September 2009 - 19:04 #123122 Reply to:123120

ดียังไงก็ไม่มีประโยชน์ครับ ถ้ามันใช้สร้างโปรแกรมบนลินุกซ์ไม่ได้

By: thep
Writer
on 6 September 2009 - 19:24 #123125 Reply to:123122

ข้างบนนี่ตอบฮา ๆ นะครับ เดี๋ยวจะผิดจุดประสงค์

ผมแค่มาให้ข้อมูลนะครับ ว่าบนลินุกซ์มันก็มี IDE เหมือนกัน ส่วนอันไหนดีไม่ดีผมไม่พูดถึง เพราะผมต้องทำพวก system programming แทบจะหมดสิทธิ์ใช้ IDE ทุกตัว เลยไม่มีประสบการณ์ตรงพอจะตอบส่วนนั้น นอกจากอ่านจาก คู่มือ เอา

By: Thaina
Windows
on 6 September 2009 - 22:21 #123157 Reply to:123122

ตอบจริงจังนิดนึง

เขียน C# บนวินโดว์เสร็จแล้ว เอาโค้ดไปคอมไพล์ใน MonoDevelop ต่อ ได้ครับ

แล้วง่ายกว่าด้วย โค้ด C# มันจะเขียนเหมือนกัน แค่รักษามาตรฐานหน่อยว่า Linux ไม่มีไลบรารี่อะไรบ้าง

เขียนให้สมบูรณ์แล้วเปิดลินุกซ์ขึ้นมาโยนเข้าไปทีเดียว สบายมาก

By: burlight
AndroidUbuntu
on 6 September 2009 - 23:16 #123163 Reply to:123120

ขอถามเป็นข้อมูลความรู้เฉยๆนะครับ ว่า VC# 2008 นี่ราคาเท่าไหร่เหรอครับ

By: CPECHRIS
Windows PhoneWindows
on 6 September 2009 - 23:27 #123166 Reply to:123163
CPECHRIS's picture

ตัวเต็มๆอื่นๆนี่ผมไม่ทราบเหมือนกันนะ

แต่เอาเป็นว่า VC# 2008 Express มันฟรีก็แล้วกันครับ

แล้วผมก็ไม่รู้สึกว่ามันขาดอะไรไปมากมายนะ

เหมาะสำหรับคนที่จะก้าวเข้าสู่โลก .NET ครับ

By: lancaster
Contributor
on 7 September 2009 - 02:34 #123190 Reply to:123166

express edition นี่ให้สิทธิเราเอาไปใช้งานอะไรได้บ้างครับ อยากรู้มานานละ

By: Thaina
Windows
on 7 September 2009 - 04:15 #123194 Reply to:123190

ทุกอย่างครับ

มันแค่ตัดฟีเจอร์สำคัญๆ สำหรับการทำงานในสเกลระดับธุรกิจขนาดใหญ่ ความละเอียดสูง ออกไป
อย่างพวกฟีเจอร์เกี่ยวกับ DataBase หรือ WinForm Editor ขั้น Advance

ประเด็นของ VC# Express คือ ไมโครซอฟท์ไม่ได้กะจะขายตัว Visual Studio จริงจังมากนัก(ยกเว้นเอาไปทำธุรกิจสำคัญๆ) แต่เน้นตัว Windows มากกว่า เพราะั VC# VC++ VB Vฯลฯ Vอะไรก็ช่างเหอะ มันทำงานบน Windows คนใช้ Visual ทุกตัวต้องใช้ Windows(จะซื้อมาหรือโหลดมาก็อีกเรื่องนึง)

และเป็นการสนับสนุนให้พัฒนาโปรแกรมบนวินโดว์ไปในตัว ทำให้โปรแกรม Windows มีมากกว่าโปรแกรม Mac หรือ Linux เพราะเขียนง่ายกว่า IDE ใช้ง่าย มีมาตรฐาน แถมฟรีด้วย

เพราะงั้นมันไม่จำเป็นต้องจำกัดสิทธิ์อะไรเลยครับ จะเอาไปเขียนเกมโป๊ยังได้เลย

By: burlight
AndroidUbuntu
on 7 September 2009 - 14:27 #123255 Reply to:123194

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ :-)

By: CPECHRIS
Windows PhoneWindows
on 7 September 2009 - 18:41 #123274 Reply to:123194
CPECHRIS's picture

เค้าเลิศก็ตรงนี้ละ 555+

IDE ฟรี ง่าย ใครๆก็อยากใช้ Windows เลยชนะขาดเรื่องโปรแกรม

โปรแกรมเมอร์เก่งๆหลายคนเกิดจากโปรแกรมฝึกหัดพวกนี้แหละครับ

By: mokin
Contributor
on 8 September 2009 - 19:41 #123450 Reply to:123194
mokin's picture

ตอนนั้นห้ามทำขาย
แต่กลับไปดูใหม่ ทำโปรแกรมแล้วไปขายได้ สุดยอดเลย
อ้างอิงจาก faq ข้อ 7

<mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>

By: CPECHRIS
Windows PhoneWindows
on 9 September 2009 - 03:32 #123514 Reply to:123450
CPECHRIS's picture

7 Can I use Express Editions for commercial use?

Yes, there are no licensing restrictions for applications built using Visual Studio Express Editions.

Microsoft กะใช้ IDE ตัวนี้ฆ่าตัวอื่นตายเรียบเลย พออุดตรงนี้ก็ไม่มีช่องโหว่เลย หุหุ

By: Thaina
Windows
on 7 September 2009 - 04:16 #123195 Reply to:123163

ทุกตัวที่ติดชื่อ Express โหลดฟรี ลงฟรี ใช้ฟรี ตลอดกาลครับ

By: btxxxx
AndroidWindows
on 26 September 2009 - 03:39 #127042 Reply to:123195

ผมคิดว่าโปรแกรมดีไม่ดี อยู่ที่คนเขียน มากกว่าอยู่ที่ โปรแกรมที่ใช้เขียนครับ

โปรแกรมดี คนเขียนใช้ไม่เป็น ทำได้แค่งู ๆ ปลา ๆ โปรแกรมที่ได้ก็ไม่ดี
โปรแกรมไม่ดี คนเขียนเก่ง อยากทำอะไรก็ได้ โปรแกรมก็ออกมาได้ตามที่ต้องการ

เพิ่มเติม... หลังจากที่ไปลองมา ตามที่โปรโมตกัน (ยังไม่เคยลอง) ตอนลองใช้ดูก็ดูดี wizard (บางอย่าง) ก็โอเค

แต่...

มันไม่มี report tool มาด้วย! (และเท่าที่หาดู คงต้องถามว่า แล้วคุณใช้อะไรทำ report หรือครับ หุ หุ) ที่ว่าตัดออกบางอย่าง นี่แหล่ะตัวสำคัญ มันเขียนว่าจะทำขายก็ได้ ไม่เป็นไร แล้วโปรแกรมที่ทำขายโปรแกรมไหนบ้างมันทำ report ไมไ่ด้!!

วัตถุประสงค์เค้าเอามาแจกเพื่อขยายฐานกลุ่มโปรแกรมเมอร์ vs (ให้ฝึกใช้) จะใช้ตอนเรียนตอนลอง ๆ เล่นดูก็พอได้หรอก แต่ถ้่าเอามาใช้งาน โปรแกรมจะดีแค่ไหน แต่ report ห่วยหรือทำยากก็เท่านั้น ไม่ได้เอามาแจกเพื่อให้คนเอาไปใช้แทนตัวเต็มหรอกครับ ต่างจากพวก oss ที่ให้ผู้ใช้ร่วมพัฒนาไปด้วย

(ปล. ไม่ได้บอกว่ามันทำไม่ได้นะ แต่ไอ้ที่ว่าง่ายว่าเนี่ย...ไม่ใช่แล้ว)

By: mk
FounderAndroid
on 5 September 2009 - 11:56 #122918 Reply to:122908
mk's picture

คุณทำในสิ่งที่คุณอยากได้ (อย่างที่ว่ามา) ได้หรือเปล่าล่ะครับ?

By: wearetherock
BlackberryUbuntu
on 5 September 2009 - 18:49 #122951 Reply to:122908

บ้างที่อะไรง่ายๆ ก็อาจทำให้เราฉลาดน้อยลง

By: Bigta
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 5 September 2009 - 23:00 #123001 Reply to:122951
Bigta's picture

ง่ายๆ มีไม่เอา ไปเอาอันยากๆ ก็ไม่ได้แปลว่าจะทำให้ฉลาดขึ้นหนิครับ

By: CPECHRIS
Windows PhoneWindows
on 6 September 2009 - 01:11 #123022 Reply to:123001
CPECHRIS's picture

เลิศ

By: burlight
AndroidUbuntu
on 5 September 2009 - 12:04 #122919

MS Windows OS license แต่ละตัวราคาเท่าไหร่?
MS Office license ราคาเท่าไหร่?
OEM license ที่ราคาถูกลง มีข้อจำกัดอะไรบ้าง?
เคยทราบบ้างไหม?

ซอฟต์แวร์ในเครื่องตัวเองรวมแล้วต้องจ่ายค่า license เท่าไหร่ เคยคำนวณดูบ้างไหม?

ถ้าไม่ แต่ใช้แบบโจรอยู่ ก็ไม่มีทางรู้ว่า free software ดียังไง

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 September 2009 - 16:29 #122950 Reply to:122919
darkleonic's picture

บังเอิญผมอาจจะทำงานในองค์กรที่เขาจ่ายเงินค่าพวกในให้หมดแล้ว เลยไม่เห็นคุณค่าของมันด้วยหรือเปล่า?

http://twitter.com/darkleonic


I need healing.

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 5 September 2009 - 17:57 #122965 Reply to:122950
pexza's picture

ใช่ครับ เพราะเอาเข้าจริงราคาที่จ่ายไป มันไม่ได้มาทุกอย่างซึ่งสิทธิและสิ่งของ ยังไงถ้าลองศึกษาสิทธิแต่ละอย่างที่ได้หลังจากราคาที่จ่ายไป คุณอาจจะเซ็ง MS เลยก็ได้

แต่ก็อย่างว่า ถ้าองค์กรคุณจ่ายและคุณสามารถใช้ได้ฟรี ๆ อย่างถูกต้อง ก็ใช้ไปเหอะครับ แต่ยังไงลองศึกษาลิขสิทธิ์ในส่วนบุคคลไว้บ้างก็ดี เพราะอะไร ๆ มันก็ไม่อยู่ยั้งยืนยงหรอก รู้ไว้ก็ไม่เสียหายนะ

@pexza

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 6 September 2009 - 01:15 #123024 Reply to:122965
tomyum's picture

++999
หลายๆคนไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าจ่ายเงินซื้อ "สิทธิ์" มันมีความหมายอย่างไร
ต่างกับการซื้อรถอย่างไร ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า "สิทธิ์" ที่ว่านั้นมิใช่สินทรัพย์ทีขายต่อได้ ตัดค่าเสื่อมแล้วขายต่อให้คนอื่นใช้ได้ไหม? ฮะฮะ ตลก

\(@^_^@)/

M R T O M Y U M

By: burlight
AndroidUbuntu
on 6 September 2009 - 17:20 #123111 Reply to:123024

แต่ถ้าเป็น license แบบเต็ม (ที่ขายพร้อมกล่องและซีดี) ก็ขายต่อได้นะครับ (ย้ายเจ้าของสิทธิ์ โดยสิทธิ์นั้นอยู่กับกล่องครับ)
แต่ต้องตัดค่าเสื่อมรึเปล่าอันนี้ไม่รู้

By: pad4thai
AndroidUbuntuIn Love
on 5 September 2009 - 23:02 #123003
pad4thai's picture

อยากได้ก็เขียนเอง นานาจิตตัง

By: mokin
Contributor
on 6 September 2009 - 01:36 #123030 Reply to:123003
mokin's picture

มันไม่ได้ง่ายขนาดนั้นสิ แล้วคนเราก็ไม่ได้เป็นโปรแกรมเมอร์กันหมดครับ
จะใช้ของฟรีก็ใช้ไปแต่บริจาคเงินสนับสนุนเข้าบ้างก็ดี
แต่ถ้าอยากได้ของดีๆ ก็ลงทุนซื้อครับ

ลงดูกฎจาก พี่ @iMenn ดูครับ
กระบวนการที่ทำให้เกิดสังคม Opensource จากบทความของ @iPattt คือ

  1. ผู้คนเห็นคุณค่าของงานที่ทำขึ้น ไม่ใช่ขโมยของกันจนเป็นปกติ
  2. จากข้อ 1. ทำให้เกิดระบบลิขสิทธิ์ และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับลิขสิทธิ์
  3. ผู้คนพยายามลดค่าใช้จ่ายด้านลิขสิทธ์ โดยใช้ซอฟแวร์ทดแทน (Freeware/Opensource) ซึ่งต้องยอมรับในข้อจำกัด และยอมรับในการพึ่งตัวเอง
  4. สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ มีอิสระในการแก้ไขสิ่งต่างๆ เกิดการแลกเปลี่ยนและพัฒนา และตอบแทนสังคม Opensource ด้วยปัจจัยต่างๆ

<mOkin>ไม่รู้โลกกว้างไป หรือใจฉันแคบลง<mOkin/>

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 September 2009 - 17:09 #123267 Reply to:123030
McKay's picture

เห็นด้วยครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: khaos on 9 September 2009 - 14:07 #123559

No Comment

เพราะผมใช้แต่ลินุกซ์