Tags:
Node Thumbnail

Demining Research Community คือองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่พยายามพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการเก็บกู้กับระเบิด ซึ่งในปัจจุบันทีมวิจัยขององค์กรได้พัฒนาระบบค้นหาและระบุตำแหน่งกับระเบิดด้วยภาพถ่ายทางอากาศที่ได้จากการบินถ่ายภาพด้วยโดรน เป้าหมายขององค์กรคือช่วยให้ภารกิจการเก็บกู้กับระเบิดในประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่ยังคงหลงเหลืออยู่แม้สงคราบจะจบไปนานแล้วสามารถทำได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ขั้นตอนการค้นหาและระบุตำแหน่งกับระเบิดที่ทำโดยทั่วไปในปัจจุบันนั้นจะเน้นการใช้เจ้าหน้าที่เดินค้นหาโดยอาศัยเครื่องตรวจโลหะเพื่อค้นหากับระเบิดที่อาจยังคงหลงเหลือซุกซ่อนอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ หลังการสู้รบ ซึ่งวิธีดังกล่าวนอกจากจะต้องใช้แรงงานและเวลาเป็นอย่างมากแล้ว ยังเป็นการเสี่ยงต่อเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่จะต้องพาตัวเองเข้าสู่ดงกับระเบิดอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ทีมงาน Demining Research Community จึงคิดว่าหากสามารถใช้โดรนบินค้นหาและระบุตำแหน่งกับระเบิดได้โดยใช้คนคอยควบคุมจากระยะไกลก็จะช่วยให้การปฏิบัติงานในภาพรวมมีความปลอดภัยต่อเจ้าหน้าที่มากยิ่งขึ้น

พวกเขาใช้โดรนบินถ่ายภาพพื้นที่ซึ่งมีกับระเบิดวางเอาไว้อยู่ในพื้นที่ จากนั้นก็ป้อนข้อมูลเพื่อสอนให้ระบบปัญญาประดิษฐ์รู้จักกับระเบิดประเภทต่างๆ ด้วยข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศหลากหลายประเภทที่ได้มาจากโดรน ทั้งภาพถ่ายแบบปกติ, ภาพถ่ายด้วยกล้องอินฟราเรด รวมทั้งภาพถ่าย multispectral ซึ่งเป็นเทคนิคการถ่ายภาพด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าด้วยคลื่นที่มีความถี่แตกต่างกันหลายคลื่น ทั้งนี้เพื่อให้การค้นหาและระบุตำแหน่งกับระเบิดสามารถทำได้แม้ว่าตัวกับระเบิดนั้นจะถูกบดบังด้วยต้นไม้หรือดินทรายและหิมะที่อาจฝังกลบมันจนทำให้หลุดรอดจากการค้นหาด้วยภาพถ่ายแบบปกติ

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดของทีมวิจัยนั้น พวกเขาได้ทำการทดสอบภาคสนามในการใช้โดรนบินเพื่อค้นหาและระบุตำแหน่งของกับระเบิดชนิดต่างๆ ทั้งแบบทุ่นระเบิดสังหารบุคคล, ทุ่นระเบิดดักรถถัง รวมทั้งกับระเบิดลูกปราย ซึ่งมีหน้าตาหลากหลายรูปแบบ โดยตอนนี้ระบบสามารถระบุข้อมูลได้ถูกต้องแม่นยำ 92%

ทีมงานของ Demining Research Community วางแผนจะไปทดสอบระบบของพวกเขาที่ประเทศกัมพูชาเร็วๆ นี้ เพื่อทดสอบการค้นหากับระเบิดในสถานที่ซึ่งมีความซับซ้อนและยากต่อการระบุตำแหน่งมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ระบบปัญญาประดิษฐ์ได้เรียนรู้ข้อมูลให้มีความฉลาดยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งพวกเขาหวังว่าวันหนึ่งระบบที่พวกเขาพัฒนาขึ้นนี้จะถูกนำไปใช้งานเพื่อการเก็บกู้กับระเบิดในสถานที่ต่างๆ ทั่วโลกและช่วยให้ชีวิตของผู้คนปลอดภัยยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ในแต่ละปีมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากกับระเบิดที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในพื้นที่ต่างๆ แม้ว่าการสู้รบที่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่เหล่านั้นจะจบไปนานหลายปีแล้วก็ตาม โดยในปี 2020 มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากกับระเบิดเก่ารวม 7,073 คนในพื้นที่ต่างๆ 54 แห่งทั่วโลก

สามารถอ่านบทความงานวิจัยระบบค้นหาและระบุตำแหน่งกับระเบิดซึ่งทีมวิจัยเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะฟรีได้ที่นี่

ที่มา - Interesting Engineering

Get latest news from Blognone

Comments

By: Azymik on 12 September 2022 - 03:35 #1261406

หัวข้อข่าว

ภาพถ่ายอากาศ

ภาพถ่ายทางอากาศ

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 12 September 2022 - 17:09 #1261502 Reply to:1261406
By: akira on 12 September 2022 - 11:32 #1261425

จริงๆ โดรนยังประยุกต์ได้อีกหลายๆ งาน โดยเฉพาะภาคเกษตรแบบฟาร์ม ถ้ามี Platform ที่สามารถสร้างแผนที่โดยโดรนเฉพาะพื้นที่ และสามารถติดตั้ง Sensor เพิ่มเติมบนตัวโดรนได้แบบ Hot swap รวมถึงมีเครื่องมือวิเคราะห์สภาพพื้นที่จากภาพถ่าย แล้วนำมาทำแผนที่ทางการเกษตรแบบง่ายๆ ร่วมกับแสดงผลเป็นกราฟจากการวิเคราะห์ข้อมูลภาพถ่ายจากโดรน น่าจะเป็นที่สนใจของเกษตรกรยุคใหม่ในต่างประเทศ

By: langisser
In Love
on 13 September 2022 - 10:23 #1261557

ความแแม่นยำสูงอยู่นะ
แต่
"เน้นการใช้เจ้าหน้าที่เดินค้นหาโดยอาศัยเครื่องตรวจโลหะเพื่อค้นหากับระเบิดที่อาจยังคงหลงเหลือซุกซ่อนอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ หลังการสู้รบ" อันนี้ถ้าใช้ robot มันก็ได้เหมือนกันนะ ใช้ระบบเหมือน drone แต่มาติดที่ rotbot น่าจะมีความแม่นยำสูงกว่าด้วยซ้ำ + ติดเครื่องตรวจโลหะเข้าไปด้วยอีกชั้น อาจจะใช้พลังงานน้อยลงด้วยต่อรอบการค้นหา
แต่สุดท้ายก็มีคสามเสี่ยงระบุพลาดแล้วโดนระเบิดอยู่ดี