Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เงียบหายกับแว่น HoloLens 2 มานาน และปีนี้โครงการก็มีแต่ข่าวเชิงลบ เช่น ข่าวลือว่าจะไม่มีแว่น HoloLens 3 แล้ว, Alex Kipman เจ้าของโครงการลาออกจากบริษัท, แว่นเวอร์ชันที่ใช้ในกองทัพได้เสียงตอบรับไม่ดี จนหลายคนเริ่มตั้งคำถามว่าไมโครซอฟท์จะเอายังไงต่อกับ HoloLens

สัปดาห์นี้ไมโครซอฟท์ออกอัพเดตใหญ่ให้ HoloLens 2 ให้ทำงานร่วมกับ Microsoft Teams ได้ดีขึ้น รองรับการแบ่งจอแสดงเอกสารนำเสนอและวิดีโอคอลล์กับเพื่อนร่วมงานใน Teams ได้แล้ว จากเดิมที่ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง, รองรับการแสดงปฏิทินนัดหมายและกดเข้าร่วมประชุมได้จาก HoloLens โดยตรง, รองรับการทำ annotation ให้เพื่อนร่วมทีมวาดเส้นลงไปบนภาพที่มองเห็นในแว่นเพื่อชี้จุดที่ถูกต้อง เป็นต้น

No Description

No Description

No Description

ไมโครซอฟท์ยังย้ำแนวทางเรื่อง Mixed Reality และ Metaverse ของตัวเอง (แล้วแต่จะเรียก) ว่าเน้นที่การใช้งานภาคอุตสาหกรรม โดยเป็นการใช้งานร่วมกันระหว่าง HoloLens กับ Microsoft Dynamics 365 ชุดซอฟต์แวร์ ERP ของไมโครซอฟท์ที่มีฐานลูกค้าองค์กรอยู่แล้ว ตัวอย่างองค์กรที่นำ HoloLens ไปใช้งานได้แก่ Toyota Motor ที่ใช้เรื่องการออกแบบและตรวจสอบคุณภาพรถยนต์, หน่วยงานด้านความปลอดภัยในที่ทำงาน Occupational Safety and Health Administration (OSHA) ของกระทรวงแรงงานสหรัฐ ใช้ฝึกซ้อมการตรวจสอบความปลอดภัยของไซต์ก่อสร้าง (ตัวอย่างตามคลิป), บริษัทไฟฟ้า Hokkaido Electric Power Company ของญี่ปุ่น ใช้ตรวจสอบความปลอดภัยของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนจากระยะไกล เป็นต้น

Scott Evans หัวหน้าฝ่าย Mixed Reality ของไมโครซอฟท์ ยังยืนยันว่าจะทำธุรกิจแว่น HoloLens ต่อไป แต่การอัพเดตฮาร์ดแวร์อาจไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย เพราะลูกค้าธุรกิจแตกต่างจากลูกค้าคอนซูเมอร์ที่นานๆ ถึงจะเปลี่ยนฮาร์ดแวร์สักครั้งหนึ่ง และต้องเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายมากพอ คุ้มค่าต่อการลงทุนซื้อฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ ไม่ใช่แค่ดีขึ้นเพียง 10% เหมือนกับฮาร์ดแวร์คอนซูเมอร์ที่เปลี่ยนทุก 1-2 ปี

No Description

ที่มา - Microsoft, Microsoft

Get latest news from Blognone