Tags:
Node Thumbnail

เทคโนโลยีการเชื่อมต่อดาวเทียมจากมือถือ กลายเป็นเทรนด์ใหญ่ของงาน Mobile World Congress 2023 นอกจาก ซัมซุงที่เปิดตัวโมเด็ม 5G NTN ค่ายคู่แข่งอื่นๆ เช่น MediaTek ก็โชว์เทคโนโลยี 5G NTN เช่นกัน

ตัวสเปกของ 5G NTN (5G Non-Terrestrial Network) ออกโดย 3GPP ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางที่พัฒนามาตรฐานของวงการโทรคมนาคมมาตั้งแต่ยุค 3G อยู่แล้ว ทำให้บริษัทต่างๆ สามารถพัฒนาสินค้าโดยอิงจากสเปกกลางนี้ได้เลย

MediaTek ใช้คำนิยามเรียก 5G NTN ว่าเป็น two-way satellite communication และโชว์ชิปเซ็ต MT6825 ที่ใช้กับสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง รองรับการสื่อสารที่มากกว่าแค่ส่งข้อความ เช่น การทำทางและคุยแบบเรียลไทม์ ผ่านความร่วมมือกับบริษัทสื่อสารผ่านดาวเทียม Bullitt เจ้าของแพลตฟอร์ม Bullitt Satellite Connect

บริษัทยังบอกว่าในระยะถัดไปจะพัฒนา IoT-NTN ที่ใช้แบนด์วิดท์ต่ำ เน้นส่งข้อความอย่างเดียว แต่ใช้กับอุปกรณ์จำนวนมากตามกำลังที่ดาวเทียมในปัจจุบันรองรับไหว และ 5G New Radio NTN (NR-NTN) ที่ใช้แบนด์วิดท์สูงขึ้นจาก 5G NTN สำหรับการคุยวิดีโอคอลล์ผ่านดาวเทียมเพิ่มด้วย

No Description

ที่มา - MediaTek, MediaTek

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 February 2023 - 09:42 #1278428
KuLiKo's picture

ทำทาง >> นำทาง

By: akira on 25 February 2023 - 12:26 #1278433

ต่อไปบริษัทโทรคมนาคม คงต้องมีดาวเทียมเป็นของตัวเองแล้วมั้งเนี่ย ดีไม่ดีอาจไม่ต้องตั้งเสา ส่งดาวเทียมขนาดเล็กกระจายในวงโคจรระดับต่ำที่ครอบคลุมประเทศที่ต้องการ โดยมีดาวเทียมหลักโคจรอยู่วงโคจรสากลมีเจ้าของเป็นผู้กำกับดูแลของประเทศนั้นๆ คอยสื่อสารกับสถานีฐานเพื่อควบคุมวงโคจรดาวเทียมลูกอีกที 555 นาย akira เชิญรับยาช่อง 5