Tags:
Node Thumbnail

อินเทลยกเลิกโครงการจีพียูศูนย์ข้อมูล Rialto Bridge ที่เปิดตัวในปี 2022 และมีกำหนดขายปี 2023+ โดยจะข้ามไปออกจีพียูรุ่นถัดไป Falcon Shores ในปี 2025 เลยทีเดียว

Rialto Bridge เป็นจีพียูระดับสูงของอินเทลตัวที่สอง ถัดจาก Ponte Vecchio (ชื่อทางการคือ Data Center GPU Max) ที่เพิ่งออกขายเมื่อต้นปี 2023 จับตลาดซูเปอร์คอมพิวเตอร์และคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง (HPC)

อินเทลให้เหตุผลของการยกเลิก Rialto Bridge ว่าเป็นเพราะต้องการออกจีพียูรุ่นใหม่ทุกสองปี แทนการออกทุกปี โดย Falcon Shores เป็นชิปลูกผสมที่รวมซีพียูและจีพียูเข้าด้วยกัน (อินเทลเรียก XPU) เดิมทีมีกำหนดออกปี 2024 ก็เลื่อนเล็กน้อยไปออกปี 2025

การเลื่อนออก Falcon Shores ทำให้อินเทลจะต้องตามหลังคู่แข่งเรื่อง XPU คือ AMD Instinct MI300 และ NVIDIA Grace Hopper ที่มีกำหนดออกปี 2023 ทั้งคู่

นอกจากนี้ อินเทลยังประกาศยกเลิกจีพียูศูนย์ข้อมูลตระกูล Data Center GPU Flex ที่เน้นเข้ารหัสวิดีโอ (รุ่นแรกโค้ดเนม Arctic Sound-M) โดยจีพียูรุ่นที่สอง Lancaster Sound ถูกข้ามไปยังตัวถัดไป Melville Sound แทน ซึ่งจะใช้รอบการออกจีพียูรุ่นใหม่ทุก 2 ปีเช่นเดียวกับจีพียูตระกูล Max

No Description

ที่มา - Intel, Tom's Hardware

Get latest news from Blognone