Tags:
Node Thumbnail

Tencent Cloud เปิดบริการสร้างตัวตนสามมิติเสมือนจริง โดยผู้ใช้สามารถใส่วิดีโอของตัวเองความยาวสามนาที เสียงพูดอีก 100 ประโยค จากนั้นระบบจะสามารถสร้างวิดีโอแทนตัวจริงออกมาให้ภายใน 24 ชั่วโมง

บริการนี้มุ่งเป้าไปที่บริการอีคอมเมิร์ชในจีนที่ผู้ใช้มักชินกับการพูดคุยกับคนในไลฟ์สตรีม โดยตัวแทนของเซเลบริตี้จะสามารถตอบคำถามผ่านข้อความแต่ลูกค้าสามารถพูดคุยเหมือนคุยกับตัวจริง โมเดลที่ได้สามารถสร้างตัวแทน ได้ 5 รูปแบบ ได้แก่ แบบสามมิติเหมือนจริง, สามมิติกึ่งเสมือนจริง, สามมิติแบบการ์ตูน, สองมิติเหมือนจริง, หรือสองมิติแบบการ์ตูน ค่าสร้างโมเดลแทนตัวจริงประมาณ 145 ดอลลาร์ หรือ 5,000 บาท

แม้ว่าโมเดลสามมิติเหมือนมนุษย์จริงๆ จะใช้ในงานที่ถูกกฎหมายได้ แต่หากสมจริงจนแยกแยะได้ยากก็มีความเสี่ยงต่อการนำไปใช้หลอกลวงได้ในอนาคต

ที่มา - The Register

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: akira on 28 April 2023 - 16:42 #1283578

หนีไม่พ้นหรอก วันนึงมันต้องมา สิ่งที่ต้องทำอาจจะต้องพัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัย การยืนยันตัวตน และการสร้างอัตตาลักษณ์เฉพาะสำหรับแต่ละ Avatar ให้สามารถ define เป็นรายบุคคลได้แม้เป็นฝาแฝด

นึกถึง Avatar ที่หน้าผากมี QR Code แบบเข้ารหัส สำหรับยืนยันตัวเลยนะ 555 ของจริงคงไม่ต้องอย่างนั้นนะ ฝังลายน้ำอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ซ้ำกันไว้ในม่านตาของ Avatar เพื่อให้ปลายทางยืนยัน แล้วก็เก็บ Log เป็น Digital Footprint ของ Avatar เวลามีการเรียกใช้งาน เพื่อให้หน่วยงานกำกับดูแลเข้ามาตรวจสอบการนำไปใช้ก็พอ แต่ในเวลานี้ผมว่ามันยังเร็วไปนะ พัฒนา Ai ก่อนน่าจะเป็นแนวทางที่ปลอดภัยกว่าสำหรับนักลงทุน

ส่วนตัวมองว่าทิศทางมันน่าจะเป็น Ai -> Metaverse -> Robot ที่จะทยอยถูกจุดให้ติดกระแสตามลำดับ คำว่า Metaverse ในหัวของผมมันจะประมาณ Project Starline ของ Google นะไม่ใช่ของ Meta แต่น่าจะพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบอุปกรณ์พกพา